Mẹ liệt, bố mù lòa, cô bé 7 tuổi ngày ngày địu em 2 tuổi đến lớp học chữ

Tuy gia cảnh khó khăn, bố mẹ là người khuyết tật, hàng ngày phải địu em nhỏ đi học cùng nhưng cô bé Giang chưa bao giờ bỏ học. Em luôn cố gắng đến trường dù trời mưa hay nắng. Em ước mơ trở thành cô giáo để dạy chữ cho nhiều người, để bản làng em không còn nghèo nữa...

Đỗ Thu Nga
08:00 11/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo VnExpress, 2 năm nay các học sinh và thầy cô tại điểm trường Huổi Thanh 2, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Kè 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đã quá quen với cảnh cô học sinh lớp 2 nặng chưa đầy 20kg cong mình địu em trai 2 tuổi cùng đến lớp mỗi ngày.

Điểm trường cũ cách nhà em Hảng Thị Giang hơn 1km, con đường đất hẹp, mỗi lần mưa lầy bắn lên quá đầu. Mỗi khi leo dốc, cô bé lại vòng tay ôm chặt em trai sau lưng, người đổ về phía trước giống như những người phụ nữ Nậm Kè mỗi lần địu con lên nương rẫy. Rồi khi xuống dốc, Giang lại chuyển tư thế giống chiếc xe đạp cần hãm phanh. Em đi một cách đầy thận trọng để không lộn nhào. 

Vào cuối năm 2021, điểm trường Huổi Thanh 2 được chuyển về địa điểm mới, cách nhà em chừng 300 mét nên việc địu em đến lớp của Giang đỡ vất vả hơn hẳn.

Cũng theo VnExpress, mỗi khi địu em vào trong lớp học, Giang lại nhanh chóng cởi mảnh vải quấn chặt em trên lưng ra, tay kéo ghế cho em ngồi cạnh rồi lấy sạch vở ra ôn bài. Trong suốt buổi học, cậu bé 2 tuổi ngồi im, chăm chú nhìn chị viết bài. 

Me-liet-bo-mu-loa-co-be-7-tuoi-ngay-ngay-diu-em-2-tuoi-den-lop-hoc-chu
Hảng Thị Giang ngồi cạnh em trai 2 tuổi (đội mũ) tại lớp học vào sáng 21/1, khi mẹ lên nương

Thỉnh thoảng cậu bé 2 tuổi cũng quấy, tiếng khóc của bé lớn đến mức át cả tiếng thầy giảng bài. Những lúc như thế, Giang đành bế em ra ngoài dỗ, đợi nín hẳn rồi mới đưa vào lớp học.

Ở huyện Mường Nhé, những năm trước chuyện học sinh địu em đến lớp không có gì xa lạ với các thầy cô giáo, nhất là vào vụ thu hoạt lúa tháng 10, 11. Bởi lúc đó nhiều gia đình, bố mẹ cùng nhau lên nương, không có ai ở nhà trông con nhỏ. Nhưng nay cả điểm trường chỉ còn 1 mình Giang địu em đến lớp. 

"Cũng chẳng còn cách nào khác vì bố mẹ Giang đều khuyết tật mà cậu bé em chưa đủ tuổi đi học mầm non", thầy giáo Phạm Văn Thạnh, 35 tuổi, giáo viên chủ nhiệm lớp 2 nói.

Được biết, Giang là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em. Trước Giang là anh trai 12 tuổi, đang học bán trú ở dưới xã Nậm Kè, sau là hai em nhỏ mới 3 tuổi và 2 tuổi. 

Bố Giang là Hảng A Tính (54 tuổi, bị mù bẩm sinh). Mẹ giang là Lý Thị Gia (43 tuổi, bị liệt nửa người). Cả hai vợ chồng chú Tính đều mất sức lao động, cuộc sống thường ngày phụ thuộc nhiều vào họ hàng hai bên và trợ cấp từ xã hội.

Trước đây, gia đình Giang sinh sống trong căn chòi nhỏ, dựng tạm bằng tre nứa, quấn bạt xung quanh để tránh mưa nắng. Vào năm 2019, chính quyền địa phương và họ hàng hai bên đã giúp đỡ dựng cho căn nhà gỗ rộng chừng 70m2. 

"Cả bản có 60 hộ, thì gia đình chị Lý Thị Gia là nghèo nhất. Vợ chồng đều khuyết tật không thể làm việc, lại nuôi bốn con nhỏ", ông Dằng A Dinh, 49 tuổi, trưởng bản Huổi Thanh 2, cho biết.

Me-liet-bo-mu-loa-co-be-7-tuoi-ngay-ngay-diu-em-2-tuoi-den-lop-hoc-chu-0
Hai mẹ con cô bé Giang

Mỗi tháng, vợ chồng chú Tính được hưởng trợ cấp khuyết tật gần 1,3 triệu đồng. Riêng hai sào ruộng, cùng cặp trâu và đàn gà đang nuôi trên nương do bố mẹ hai bên bỏ tiền mua, sau lại cày cấy, nuôi trồng giúp.

"Cái Gia tàn tật từ bé không làm ruộng được, hàng ngày chỉ đi chăn trâu, sau đi nhặt củi, hái rau trên rừng. Chồng mù loà, chỉ ngồi một chỗ nên việc nhà, chăm sóc hai đứa nhỏ đều do con gái lớn mới học lớp 2 phụ giúp", ông Lý A Giàng, 63 tuổi, ông ngoại Giang, nói.

Vì địu em đến lớp nên cứ 10h30 sáng, khi trống tan trường vừa điểm, Giang lại xin thầy về nhà để lấy cơm cho bố ăn rồi mới quay lại trường ăn trưa cùng em. "Chỉ đến trường các con mới được ăn cơm với thịt còn vợ chồng tôi ăn gì cũng được", chú Hảng A Tính nói.

Ở trên lớp, Giang thích học Toán và Tiếng Việt, vì biết tính toán có thể giúp bố tính nhẩm tiền bán gà, bán thóc và dạy chữ cho mẹ để mẹ biết đọc, biết viết như mọi người.

Thầy Thạch chia sẻ, Giang là một học sinh ngoan, lực học khá dù hơi nghịch ngợm. Tuy nhiên, các thầy cô rất ngưỡng mộ quyết tâm đi học của em. Trong khi nhiều học sinh khác chỉ muốn nghỉ học ở nhà đi nương thì Giang đi học rất đều đặn, bất kể trời nắng hay mưa, chưa bao giờ thầy cô phải đến nhà vận động.

Dù hoàn cảnh khó khăn, bản thân là người khuyết tật nhưng vợ chồng chú Tính vẫn quyết tâm cho con đi học, không để các con nghỉ học đi nương đi rừng. 

"Dù có phải bán thóc, bán trâu hay đi vay mượn để con đi học tôi cũng làm. Tôi không muốn các con cả đời chỉ quanh quẩn ở bản, không biết bên kia ngọn núi có gì như bố mẹ", cô Gia tâm sự. 

Theo VnExpress, ước mơ của Giang là được trở thành một giáo viên giống các thầy cô. Trở thành cô giáo để vận động được nhiều bạn đến trường, biết chữ, để cả bản thoát nghèo.

(Theo Quỳnh Nguyễn/VnExpress)

Xem thêm: Nỗi lòng của người đàn ông gánh cả gia đình nghèo: Chạy vạy từng đồng để "giữ mạng cho vợ", con chưa đi học vì không có tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận