Xót xa mẹ dị tật nhặt ve chai mưu sinh muốn bán nhà để chữa bệnh cho con

Cảnh nhà vốn đã nghèo khó giờ đây Mạnh Đức Đạt lại phát hiện mắc bệnh tim và cần chuẩn bị khoản tiền lớn để điều trị. Nghe bác sĩ thông báo chi phí mà hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc...

Đỗ Thu Nga
09:02 29/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, mẹ con nam sinh Mạnh Đức Đạt (17 tuổi, học sinh lớp 11 trường nghề) đang sống trong căn nhà cấp bốn rộng hơn 50m2 ở tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh). Đạt và mẹ đang kiểm tra lại các giấy tờ, hồ sơ bệnh án để chuẩn bị cho chuyến đi Hà Nội chữa bệnh tim. 

Cầm đơn thuốc của con trên tay, bà Dần nghẹn ngào rơi lệ. Bởi tiền thuốc 2 - 3 triệu đồng trở lên, trong khi thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào vài đồng ve chai.

Theo Dân trí, năm nay bà Mạnh Thị Dần 56 tuổi. Bà sinh ra trong gia đình có 6 chị em. Số bà kém may mắn hơn khi sinh ra sức khỏe yếu, bị dị tật ở miệng. Sau này tình duyên lỡ dở. Năm 2017, bà mang thai và sinh Đạt.

Dù nhiều người dèm pha "không chồng mà có con" nhưng bà chẳng bận tâm. Bởi bà nghĩ, không có duyên lấy chồng thì kiếm một đứa con, sau này về già có người đỡ đần.

me-di-tat-nhat-ve-chai-muu-sinh-muon-ban-nha-de-chua-benh-cho-con
Đây là nơi mẹ con bà Dần sinh sống

Được sự giúp đỡ của ông bà, hai mẹ con dựng được căn chòi ở vườn ở. Vài năm trước, chính quyền tặng cho gia đình căn nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng. 

Bà Dần làm 3 sào ruộng, lúc nông nhàn thì đạp xe đi nhặt ve chai. Dù bữa đói bữa no nhưng Đạt trộm vía lớn phổng phao. Năm 17 tuổi đã trở thành nam sinh khôi ngô, cao ráo.

Thấy con trưởng thành, bà Dần mừng lắm. Bà thầm nghĩ, sau này con học xong 12 sẽ đi làm, đỡ đần bà khi về nhà. Nhưng niềm vui chẳng tày gang khi vào đầu năm 2024, sức khỏe Đạt giảm sút, nhiều lần choáng váng, ngất lịm trên bàn học.

Đưa con đến bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh thăm khám, bà Dần chết đứng khi bác sĩ kết luận con mắc căn bệnh ngoại tâm thu thất làm rối loạn nhịp tim.

"Gia đình chỉ còn mỗi miếng đất bố mẹ để lại, có nuôi thêm con bò. Tôi tính bán bò trước, rồi tiếp đó không đủ thì bán nốt miếng đất để chữa trị dứt điểm bệnh tật cho con, bởi nó còn tương lai dài phía trước", bà Dần chia sẻ.

me-di-tat-nhat-ve-chai-muu-sinh-muon-ban-nha-de-chua-benh-cho-con-8
Phát hiện mắc bệnh tim, nam sinh suy sụp, sức khỏe xuống dốc

Đạt tâm sự, càng lớn càng hiểu hoàn cảnh gia đình cũng như số phận hẩm hiu của hai mẹ con. Đôi lúc thấy bạn bè có bố, còn mình thì không, cậu luôn trầm ngâm.

Về phần Đạt, thấy mẹ vất vả nên em luôn tự động viên bản thân phải cố gắng học tập để sớm ra đời kiếm tiền phụ mẹ. Em tính sẽ đi xuất khẩu lao động, kiếm tiền gửi về cho mẹ.

Nhìn bề ngoài có vẻ khỏe mạnh nhưng Đạt cho biết, em cảm thấy cơ thể của mình không ổn 4-5 năm nay. Ban đầu, những cơn đau, co giật ở lồng ngực xuất hiện nhẹ, sau giấc ngủ lại hết.

Đạt nghĩ chắc do cơ thể sức đề kháng yếu vì ăn uống thiếu chất. Nhưng gần đây, những cơn đau xuất hiện với tần suất dày hơn, nhiều hôm cậu phải cắn răng, ôm lấy đầu đang đau như búa bổ rồi tự chịu đựng.

"Nhưng em không dám kể với mẹ vì sợ mẹ lo. Vả lại nếu kể ra cho mẹ biết thì cũng chẳng giải quyết được gì, bởi gia đình có tiền đâu mà đến bệnh viện chữa trị. Gần đây bị ngất lịm, mọi người mới biết", Đạt nói, mắt liếc nhìn lên mái nhà thủng, xung quanh là những bức tường nứt toác.

Từ ngày bị mắc bệnh tim, Đạt bị ảnh hưởng việc học do thường xuyên phải ra bệnh viện ở Hà Nội điều trị. Mỗi lần Đạt đi bệnh viện là bà Dần áp lực, bởi tiền không có, chạy vạy khắp nơi vay được vài triệu đồng làm chi phí cho con thăm khám, cũng chẳng có kinh phí mà mua thuốc men.

Hơn một năm qua, ngoài những giờ học ở lớp, buổi tối Đạt xin phụ việc tại quán cà phê để đỡ đần thêm cho mẹ ít tiền trang trải hàng tháng. Gần đây, dù sức khỏe xuống dốc nhưng cậu vẫn cố lên quán làm việc để tích góp thêm tiền nhằm tự cứu lấy bản thân.

me-di-tat-nhat-ve-chai-muu-sinh-muon-ban-nha-de-chua-benh-cho-con-7
Gia đình bà Dần thuộc diện hộ nghèo, đang rất cần đến sự giúp đỡ của mọi người

"Mẹ muốn bán nhà chữa bệnh cho em nhưng bán rồi thì cả hai biết ở đâu. Thôi thì em cứ cố làm thêm, được đồng nào hay đồng đó, dù biết là không bao giờ đủ cho khoản kinh phí điều trị sắp tới", Đạt tâm sự.

Ông Đặng Ngọc Vệ, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Hồng, xác nhận hoàn cảnh của gia đình em Đạt thuộc diện hộ nghèo tại địa phương.

"Mẹ của em Đạt bị dị tật ở môi, công việc thu nhập thấp. Khi nghe tin em Đạt mắc bệnh hiểm nghèo, chính quyền, các tổ chức xã hội ở địa phương phát động kêu gọi mọi người đóng góp ủng hộ. Tuy nhiên, kinh phí điều trị tại bệnh viện của em sẽ rất lớn. Chúng tôi rất mong bạn đọc báo Dân trí sẻ chia, ủng hộ để em Đạt có thêm kinh phí chữa trị", ông Vệ bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Mạnh Thị Dần (mẹ nam sinh Mạnh Đức Đạt)

Địa chỉ: Tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Số tài khoản: 1047030498, Ngân hàng Vietcombank, chủ tài khoản Manh Thi Dan.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Cậu bé nghèo bại não rất cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận