Trái tim si tình của Trần Quốc Tuấn và màn cướp dâu chấn động sử Việt

Trần Quốc Tuấn là vị tướng soái kiệt xuất bậc nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, ít người biết được, Hưng Đạo Đại Vương còn có tình sử chấn động không kém cạnh gì các chiến công.

Đỗ Thu Nga
11:00 23/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong lịch sử Việt Nam kéo dài hàng ngàn năm đã ghi nhận không ít mối tình khắc cốt ghi tâm của hoàng tộc được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Thế nhưng, chuyện tình khiến hậu thế bất ngờ nhất có lẽ là màn cướp dâu gây chấn động lịch sử của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Sự việc này gây chấn động bởi lẽ, Trần Quốc Tuấn đã lên cả một kế hoạch chi tiết. Ông bất chấp cả sinh mạng để cưới bằng được người con gái mình thương nhớ bấy lâu. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng được ghi lại trong sử sách với một khoản "đền bù" không hề nhỏ để đôi uyên ương được chung sống bên nhau.

man-cuop-dau-chan-dong-lich-su-cua-tran-quoc-tuan-3
Trần Quốc Tuấn là vị tướng anh tài của dân tộc Việt Nam

Chuyện kể, khi Trần Thái Tông lên ngôi nhưng mãi chưa có con nối dõi nên Thái sư Trần Thủ Độ vô cùng sốt ruột. Ông ép Trần Thái Tông phế Lý Chiêu Hoàng để kết hôn với công chúa Thuận Thiên (đang mang thai 3 tháng và đang là vợ Trần Liễu; công chúa Thuận Thiên cũng là chị gái của Lý Chiêu Hoàng). 

Sự việc trên đã khiến Trần Liễu vô cùng tức giận, nảy sinh ý đồ tạo phản nhưng bất thành. Về sau, Trần Liễu bị giáng xuống làm An Sinh Vương, không có quyền hành gì nhiều. Sự việc này cũng khiến công chúa Thuận Thiên vô cùng đau buồn.

Về Trần Quốc Tuấn (con trai Trần Liễu) khi ấy mới 7 tuổi nhưng đã rất thông minh, lanh lợi, học đâu hiểu đó. Công chúa Thụy Bà là em gái Trần Liễu và Trần Thái Tông, cô của Trần Quốc Tuấn thấy cháu nhỏ thì thương. Hơn nữa chồng bà mới mất nên đã xin Trần Thái Tông để mình nhận Trần Quốc Tuấn làm con nuôi.

ma-cuop-dau-chan-dong-lich-su-cua-tran-quoc-tuan-0
Tranh vẽ công chúa Thiên Thành

Trong thời gian sinh sống cùng công chúa Thụy Bà, Trần Quốc Tuấn được bà dốc lòng yêu thương, cho người dạy dỗ cả văn lẫn võ và thường xuyên được tiếp xúc với con em hoàng tộc. Cũng từ đó, ông trở nên thân thiết với công chúa Thiên Thành.

Theo năm tháng, tình cảm giữa 2 người lớn dần lên, chỉ đợi ngày đủ tuổi để xin vua ban hôn. Nhưng nào ngờ, khi công chúa Thiên Thành vừa đến tuổi cập kê thì Trần Thái Tông lại chỉ hôn cho nàng với Trung Vương Thành khiến mối tình thanh mai trúc mã đứt gánh ngang đường.

Đương nhiên, Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn không thể chấp nhận được chuyện nầy. Và một ý nghĩ táo bạo đã xuất hiện. Trong Đại Việt Sử ký toàn thư có viết: "Tân Hợi [Thiên Ứng Chính Bình] năm thứ 20 (1251). Gả Trưởng Công Chúa Thiên Thành cho Trung Thành Vương. Con trai Yên Sinh Vương là Trần Quốc Tuấn cướp lấy. Công Chúa về với Trần Quốc Tuấn".

Ngày 15/2/1251, Trần Thái Tông mở hội lớn tới ngày 7/7 để bày tranh về lễ kết tóc, tổ chức nhiều rò chơi để cả người trong triều lẫn ngoài dân gian được tới xem, ngụ ý muốn công chúa Thiên Thành lấy Trung Thành Vương. Cả kinh thành vui vẻ trong lễ hội, chỉ riêng Trần Quốc Tuấn không vui. 

man-cuop-dau-chan-dong-lich-su-cua-tran-quoc-tuan-0
Tranh vẽ Trần Quốc Tuấn và công chúa Thiên Thành

Trước khi tổ chức lễ hội, công chúa Thiên Thành đã được đưa tới phủ Nhân Đạo Vương (cha của Trung Thành Vương) để chờ ngày ăn hỏi. Trần Quốc Tuấn không cam tâm để người yêu làm vợ kẻ khác nên đã vạch ra kế hoạch cướp dâu có một không hai trong lịch sử. 

Ông lẻn vào phủ Nhân Đạo Vương để cướp dâu. Trần Quốc Tuấn vượt qua sự canh giác cẩn mật của phủ Nhân Đạo Vương, trèo tường, đột nhập và tìm được tới phòng công chúa. Về sự kiện này, Khâm Định Việt Sử thông giám cương mục viết: "Đương nhiên, Trần Quốc Tuấn lẻn vào tư phòng với công chúa".

Vốn là vị tướng tinh anh kiệt xuất và rất hiểu luật lệ xưa nên Trần Quốc Tuấn biết rõ, nếu việc bại lộ thì sẽ phải nhận bản án vô cùng nghiêm khắc. Chính vì vậy, bước tiếp theo trong kế hoạch cướp dâu của ông chính là "vừa thoát tội, vừa cứu được người yêu".

Khi vào được phòng công chúa Thiên Thành, Trần Quốc Tuấn sai thị nữ của người yêu đi cấp báo cho công chúa Thụy Bà biết chuyện. Vừa hay tin, công chúa Thụy Bà vội vàng xin gặp Trần Thái Tông ngay trong đêm và than khóc rằng: "Quốc Tuấn càn rỡ, lẻn vào chỗ Thiên Thành, Nhân Đạo Vương bắt giữ hắn rồi, e rằng sẽ bị giết mất. Xin bệ hạ rủ lòng thương, sai người đến cứu".

man-cuop-dau-chan-dong-lich-su-cua-tran-quoc-tuan-7

Khi đó Trần Thái Tông bị dồn vào thế bí nên không thể gả công chúa Thiên Thành cho Trung Thành Vương được nữa. Bên cạnh đó, Trần Quốc Tuấn lại là con anh trai mình, khó lòng xử tội; lại thêm việc công chúa Thụy Bà than khóc van xin nên đành sai người đến phủ Nhân Đạo Vương áp giải Trần Quốc Tuấn về. Nhưng hành động này thực chất là hộ tống cháu trai không để người phủ Nhân Đạo Vương bắt giữ.

Bẩm báo, van xin Trần Thái Tông xong, công chúa Thụy Bà lại vội vàng mang vào cung 10 mâm vàng để hỏi cưới công chúa Thiên Thành cho Trần Quốc Tuấn: "Vì việc vội quá, không sắm đủ sính lễ, mong Hoàng Thượng nhận cho".

ma-cuop-dau-chan-dong-lich-su-cua-tran-quoc-tuan-2
Công Chúa Thụy Bà phải vội vàng mang 10 mâm vàng vào cung hỏi cưới cho Trần Quốc Tuấn (Ảnh minh họa: Dee Dee Animation Studio)

Bị dồn hết từ thế bí này sang tình thế khác, Trần Thái Tông đành hạ chiếu gả công chúa Thiên Thành cho Trần Quốc Tuấn. Đồng thời cắt 2.000 khoảnh ruộng tốt coi như đền bù cho Trung Thành Vương. Như vậy mọi chuyện mới lắng xuống.

Sau kế hoạch táo bạo đó, Trần Quốc Tuấn cưới được công chúa Thiên Thành và sống hạnh phúc bên nhau. Họ có với nhau 4 con trai, 1 con gái. Sau này, cả 5 người con đều là những nhân vật nổi danh trong lịch sử.

4 người con trai nối nghiệp võ tướng của cha. Cô con gái út trở thành Hoàng hậu của vua Trần Nhân Tông. 

Xem thêm: Danh tướng nước Việt khiến quân Hung Nô khiếp sợ, được Tần Thủy Hoàng đúc tượng, gả công chúa là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận