Lời Phật dạy về nợ nần ở đời: Người khác nợ bạn cái gì, ông trời sẽ trả lại bạn gấp đôi

Ở đời có luật nhân quả, bạn làm việc thiện thì đừng mong hồi báo. Bởi bạn có tấm lòng lương thiện thì ông trời nhất định sẽ bảo hộ.

Đỗ Thu Nga
15:00 21/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện "trả nợ từ kiếp trước"

Ngày xưa, có một người buôn bán trẻ muốn kinh doanh từ miền quê lên thành phố, dọc đường anh ta mua rất nhiều hàng hóa và định mang vào thành phố bán kiếm lời. 

Thầy hàng ngày càng nặng lại còn cách thành phố cả trăm cây số, anh ta thầm nghĩ: "Xem ra nên sắm ngựa hay lừa để thồ hàng cho đỡ mệt, một mình không thể kham nổi".

Lúc này, tình cờ có một người dắt ngựa đi qua trước mặt, anh ta vội đi tới gần người dắt ngựa và nói: "Con ngựa của ông hôm nay không có việc gì, ta đây có chút tiền, ông cho ta thuê con ngựa này một ngày được không?". Người chủ nghe thấy vội vội đồng ý ngay.

Anh ta thuê con ngựa trong 1 ngày để chở hàng hóa. Nhưng đi được vài tiếng đồng hồ, thấy còn cách thành phố vài km, con ngựa dừng lại không đi nữa.

Loi-Phat-day-ve-no-nan-o-doi-6
Ảnh minh họa

Người cho thuê ngựa cầm roi đánh vào mông nó. Nhưng dù đánh như thế nào nó cũng nhất định không chịu đi, đứng im một chỗ như chân bị đóng đinh vào nền đất.

Người đi buôn thì sốt ruột vô cùng, nếu vào thành phố quá muộn thì khu chợ và thành phố sẽ đóng cửa không còn đường làm ăn. Anh ta suy nghĩ một hồi rồi cởi hết hành lý và đồ xuống khỏi thân ngựa để chuẩn bị tự mình khiêng nó đi.

Khi dỡ hàng xuống ngựa, con ngựa quay đầu bỏ chạy, lúc này anh chàng đi buôn phải tự gùi hàng vào thành phố. Đến gần tối thì anh ta đến nơi, lao ngay vào chợ để buôn bán.

Đêm đó, anh ta đi bộ cả ngày trời lại mang vác hàng nặng, kéo theo cơ thể kiệt sức, vừa nằm xuống đã ngủ mê man. Trong giấc ngủ, anh mơ thấy con ngựa mà mình thuê sáng nay đang nói chuyện với mình.

Con ngựa nói: "Kiếp trước tôi đã lấy trộm một đôi giày của anh, kiếp này tôi muốn giúp anh xách đồ đi 100km, nên tôi đã đi bộ 100km để chở đồ cho anh. Thành thật xin lỗi anh, thực ra tôi không thể chở đồ giúp anh thêm vài km nữa được, nợ đến đây là trả hết".

Sau đó, anh chàng này tỉnh dậy và cảm thấy mình đang có một giấc mơ rất thực. Cuối cùng anh cũng hiểu tại sao con ngựa lại dừng cách thành phố vài km, dù có bị đánh hay mắng nó cũng không chịu đi tiếp.

Mọi sự trên đời đều có nhân quả

Qua câu chuyện trên thì chắc hẳn bạn đã ngộ ra được chân lý, mọi sự trên đời này đều có nhân quả. Chúng ta làm gì trời biết, đất biết.

Có một câu nói đơn giản nhưng nó nói lên sự thật trong thiên hạ: Vạn vật trên đời đều không thể thoát khỏi nhân quả. Có những điều bạn không thể tránh, có những điều bạn không cần phải che giấu. 

Con người ta sẽ bị quả báo vào một ngày nào đó sau khi ăn thua của người khác, những gì con người ta đã đánh mất sẽ luôn được ông trời trả lại theo cách này hay cách khác. Tất cả những điều này xuất phát từ "nhân" mà bạn đã gieo trồng.

Loi-Phat-day-ve-no-nan-o-doi-d
Trên đời này, tất cả mọi việc chúng ta làm đều có nhân quả

Vì vậy, cứ thuận theo dòng chảy của cuộc sống, đừng lo lắng, bạn phải tin những gì người khác nợ bạn, một ngày nào đó ông trời sẽ trả lại cho bạn, đừng sốt ruột. 

Bảy nổi ba chìm mới là nhân sinh, quanh co vòng vèo mới là cuộc sống. Vậy nên, lúc nghèo túng, đừng nản lòng, lúc giàu có chớ khoe khoang.

Thành công là kết quả của sự cố gắng nỗ lực không ngừng, thất bại là dấu hiệu của nỗ lực không đủ. Hết thảy đều là “chu kỳ nhân quả”.

Con người trong cuộc sống, khi làm việc thiện không mong hồi báo. Bạn có tấm lòng thiện lương, ông trời tất sẽ bảo hộ bạn.

Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo

Đức Phật từng dạy:  "Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo". Dù hành động thiện lương và ý nghĩa tốt, hay ý nghĩa ác và việc làm ác, vòng nhân quả sớm muộn sẽ đến thôi.

Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo (Làm điều thiện thì trời ban phước, làm điều ác thì gặp tai ương) - đó là câu phương ngôn có tính nhân quả của người xưa mà chẳng mấy ai trong chúng ta hiểu thấu được. 

Loi-Phat-day-ve-no-nan-o-doi-a

Vì sao ư? Vì đó là quy luật cuộc sống. Từ bà bán rau ngoài chợ đến ông đạp xích lô bên đường, từ người có học hay người ít học thi thoảng nhìn cảnh đời éo le cũng buột miệng "ác giả ác báo".

Theo Phật dạy về nợ nần, nói nhân - quả thì có vẻ sâu xa, kỳ thực để dễ hiểu, cuộc đời này thường hiện ra luật phản xạ. Chẳng hạn nếu ta đấm một quả vào tường, tường sẽ dội lại một lực chừng ấy làm đau tay ta.

Đứng trước bức tường nếu ta cất tiếng hát du dương, thì bức tường sẽ vọng lại lời hát đó. Nếu ta cất lời chửi rủa thì bức tường cũng sẽ phản xạ lại những âm thanh xấu xí như vậy.

Xem thêm: Cả đời tín Phật, cầu Phật nhưng vì sao Đức Phật không giúp ta?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận