Điều ít biết về "vương quốc răng giả" Liechtenstein: Diện tích nhỏ nhưng giàu có, là nơi đáng sống

Phải nói rằng, Liechtenstein là 1 trong những "thiên đường" đáng sống nhất thế giới. Ở quốc gia này không có nợ công, kinh tế luôn ổn định, tỉ lệ tội phạm cực thấp. Và đặc biệt, đây là "vương quốc răng giả" giàu có bậc nhất hành tinh.

Đỗ Thu Nga
11:30 17/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Quốc gia nhỏ thứ 6 trên thế giới

Liechtenstein có tên đầy đủ là Thân vương quốc Liechtenstein, nằm lọt thỏm ở vùng Tây Âu, sát biên giới Thụy Sĩ và Áo. Đây là quốc gia nhỏ thứ 6 trên thế giới với diện tích khoảng 160km2, tức là chỉ khoảng 1/8 thành phố Los Angeles của Mỹ. 

Nhưng Liechtenstein lại là đất nước nhỏ thứ 4 tại châu Âu mà thôi. Nó vẫn lớn hơn 3 vương quốc tí hon khác là Vatican, Monaco và San Marino.

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-6

Dân số hiện tại của Thân quốc châu Âu này là gần 38.000 dân. Mật độ dân số của Liechtenstein cũng khá thấp, chỉ 227 người/km2. Tương tự như diện tích, về dân số, đây cũng là quốc gia ít dân thứ 6 thế giới. Thành phố lớn nhất là thủ đô Vaduz chỉ có 5.400 dân. 

Liechtenstein không giáp biển, nằm hoàn toàn trong đất liền. Du lịch của đất nước này không quá nổi tiếng, song thế giới vẫn phải dành nhiều sự ngưỡng mộ dành cho họ bởi những sự thật thú vị dưới đây.

2. Quốc gia giàu nhất hành tinh tính theo GDP đầu người

Trong nhiều năm liên tiếp, Liechtenstein luôn top 5 nước có GDP đầu người cao nhất toàn cầu. Trong năm 2020, vương quốc này đã nắm ngôi vô địch với mức thu nhập bình quân là 180.227 USD (khoảng 4,2 tỷ VNĐ), cao hơn 7 lần so với GDP trung bình toàn cầu.

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-4

Quốc gia này còn giàu có đến mức gần như không có nợ nước ngoài. Tỷ lệ thất nghiệp của người dân xứ sở xinh đẹp này siêu thấp, chỉ 1,5%. Năm 2016, chỉ có 406 công dân Liechtenstein thất nghiệp, bao gồm cả phụ nữ đang trong thời gian nghỉ thai sản. Sự thịnh vượng của quốc gia siêu nhỏ này phần lớn đến từ dịch vụ ngân hàng tài chính. 

4. Hoàng gia Liechtenstein giàu nhất châu Âu

Dù không được nổi tiếng như hoàng gia của Anh hay một số nước khác nhưng nói về độ giàu có thì ở châu Âu chẳng ai sánh được với hoàng gia Liechtenstein.

Người đứng đầu nền quân chủ tại đất nước này hiện tại là Hoàng thân Hans-Adam. Khác với các đất nước quân chủ lập hiến khác, tài sản của hoàng gia đa phần được chính phủ quản lý và có nhiều ràng buộc, khối tài sản gần 5 tỷ USD của gia đình hoàng tộc Liechtenstein hoàn toàn là tài sản cá nhân. Tài sản cá nhân của Hoàng thân Hans-Adam nhiều gấp khoảng 10 lần so với Nữ hoàng Anh Elizabeth II. 

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-3

Hoàng tộc là chủ của Ngân hàng LGT - ngân hàng lớn nhất toàn quốc với tổng tài sản khoảng 41.9 tỷ USD.  Các thành viên của hoàng gia cũng nhận được sự tín nhiệm và yêu mến của người dân. Mỗi năm vào ngày 15/8 và ngày Quốc khánh, Hoàng thân Liechtenstein đều mời toàn bộ người dân đến lâu đài của mình để tiệc tùng, uống rượu.

5. Quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp kỷ lục

Theo số liệu do Đại sứ Liechtenstein tại Bern Doris Frick cung cấp, mỗi năm Liechtenstein có khoảng 1.200 trường hợp phạm tội. Trong đó, từ 120-150 là phạm tội trộm cắp, không có tội phạm buôn bán ma túy, và trong 3-4 năm mới có một vụ án mạng xảy ra.

Là một quốc gia có thị trường tài chính phát triển, có lẽ do vậy tội phạm tài chính chiếm tỷ lệ cao trong số các dạng tội phạm ở nước này với 197 trường hợp/năm (thống kê của năm 2017).

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-2

Có lẽ đó là lý do khiến quốc gia này có bộ máy an ninh rất nhỏ bé, chỉ với 125 nhân lực làm việc cho lực lượng cảnh sát. Trong đó số nhân viên cảnh sát là 82 người. Liechtenstein cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới không có lực lượng quân đội.

Vẫn theo nữ Đại sứ Frick, một lý do Liechtenstein giải tán lực lượng quân đội đó là lý do kinh tế, vì để duy trì một lực lượng quân đội với quốc gia này là quá tốn kém. Ngoài ra, theo bà, Liechtenstein tin rằng với chính sách đối ngoại theo đường lối trung lập của mình, Liechtenstein có thể đảm bảo được an ninh quốc gia và bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.

6. Liechtenstein là "vương quốc răng giả"

Nhỏ bé như một quận của các thành phố thông thường nhưng Liechtenstein lại là nhà sản xuất răng giả lớn bậc nhất thế giới. Nó cung cấp khoảng 20% sản lượng răng giả cho toàn cầu. 

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-1

Nền công nghiệp này phát triển là nhờ công ty tên Ivoclar Vivadent, nằm ở tỉnh Schaan. Mỗi năm doanh nghiệp sản xuất khoảng 60 triệu hàm răng giả xuất khẩu đi khắp thế giới. 

7. Quốc gia đáng sống

2/3 diện tích phía đông của quốc gia này là các chân đồi gồ ghề của dãy núi Rhätikon, một phần của trung tâm dãy Alps. Trong khi đó, phía tây là vùng đồng bằng ngập lũ sông Rhine, kết hợp với thung lũng sông Ill, tạo thành một vùng đất thấp hình tam giác mở rộng về phía bắc. Thung lũng sông từng là đầm lầy, nhưng một kênh thoát nước được xây dựng vào những năm 1930 đã làm cho đất đai trở nên màu mỡ, thích hợp cho sản xuất nông nghiệp.

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-8

Khí hậu của quốc gia này ôn hòa và ảnh hưởng rất nhiều bởi gió đông nam ấm áp, được gọi là foehn. Vào mùa đông, nhiệt độ hiếm khi giảm xuống dưới 15⁰ C, trong khi vào mùa hè, nhiệt độ dao động trong khoảng từ 20⁰C đến 28⁰C. Những điều kiện khí hậu thuận lợi này cho phép trồng nho và ngô (ngô), điều hiếm gặp ở vùng núi.

Liechtenstein không có tài nguyên thiên nhiên có giá trị thương mại và hầu như tất cả các nguyên liệu thô, bao gồm cả gỗ, đều phải nhập khẩu. Quốc gia này không phát triển ngành công nghiệp nặng, ngược lại, tập trung sản xuất quy mô nhỏ, bao gồm gia công kim loại, dược phẩm, dụng cụ chính xác, thiết bị điện tử, chế biến thực phẩm và sản xuất hàng tiêu dùng.

8. Liechtenstein và những con số đặc biệt

0: Không có nợ công, Liechtenstein là một trong 5 quốc gia duy nhất trên thế giới mà chính phủ không có nợ công.

1: Tại Liechtenstein chỉ có 1 đường hầm, 1 giám mục, 1 tiệm McDonalds, 1 tiệm Subway (ăn nhanh), 1 nhà tù.

2/3: Hai phần ba địa hình của Liechtenstein là đồi núi, 1/3 còn lại là tương đối bằng phẳng với dòng sông Rhin là biên giới tự nhiên giữa nước này và Thụy Sĩ.

8: Là số lượng các cơ quan đại diện ngoại giao của nước này ở nước, trong đó có Thụy Sĩ, Đức, Áo, Brussels, Mỹ. Còn lại, Liechtenstein thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao của Thụy Sĩ để đảm bảo quyền lợi của nước này ở nước ngoài.

Liechtenstein-o-dau-va-Liechtenstein-giau-co-co-nao-5

Liechtenstein cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới có hệ thống đường tàu đi tới 11 ngôi làng trên khắp cả nước.

Liechtenstein là quốc gia có tỷ lệ vận động viên đạt huy chương Olympic/số dân cao nhất thế giới. Theo một hướng dẫn viên du lịch của Liechtenstein, cứ 8 người dân Liechtenstein thì có 1 người có được huy chương Olympic.

Nhưng Liechtenstein cũng là quốc gia phương Tây chậm hợp pháp hóa quyền bầu cử của phụ nữ nhất khi mãi tới năm 1984, phụ nữ nước này mới có quyền đi bầu cử. Trong số 5 bộ trưởng của Nội các nước này hiện nay, chỉ có duy nhất Bộ trưởng Ngoại giao là nữ và trong tổng 25 nghị sĩ chỉ có 3 người là nữ giới. Đây là một xu hướng khác hẳn với phong trào đòi nữ quyền ở các nước phương Tây.

Xem thêm: Đảo Síp ở đâu và người Việt cần có bao nhiêu tiền để có quốc tịch Đảo Síp?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận