Đảo Síp ở đâu và người Việt cần có bao nhiêu tiền để có quốc tịch Đảo Síp?

So với các thị trường di trú truyền thống, vài năm gần đây, Cyprus (Đảo Síp) trở thành điểm đến hàng đầu khi được mệnh danh "thiên đường thuế". Vậy để trở thành công dân quốc đảo này, người Việt cần có bao nhiêu tiền.

Đỗ Thu Nga
10:30 18/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đảo Síp ở đâu?

Từ khóa "Đảo Síp" lại trở nên khá nóng tại Việt Nam khi cơ quan Công an TP Hồ Chí Minh mở rộng điều tra và xác định, bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971) trước đây có tên là Nguyễn Thị Thanh Tuyền. Ngoài quốc tịch Việt Nam, bà Phương Hằng còn có quốc tịch Cộng hòa Cyprus (Cộng hòa Síp).

Cộng hòa Síp (Đảo Síp)  là hòn đảo lớn thứ 3 của Địa Trung Hải, nằm ở trung tâm châu Âu, châu Á và châu Phi. Nơi đây đóng vai trò chiến lược là địa điểm kinh doanh tuyệt vời cho các nhà đầu tư muốn mở rộng thị trường sang Trung Đông hay muốn tạo ra mối quan hệ với liên minh châu Âu. 

Dao-Sip-o-dau-nguoi-Viet-can-bao-nhieu-tien-de-co-quoc-tich-Dao-Sip-6
Vị trí Đảo Síp trên bản đồ

Đảo Síp là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nên mọi công dân của quốc đảo này đều được hưởng những quyền lợi khi mang quốc tịch EU như các nhà đầu tư hay người nhập cư có thể sinh sống, học tập, thành lập doanh nghiệp ở bất kỳ quốc gia nào thuộc nhóm thành viên của EU.

Trong những năm gần đây, đầu tư nước ngoài vào Đảo Síp tăng mạnh mẽ do lực lượng lao động ở quốc đảo này được đào tạo bài bản, đa ngôn ngữ. Công dân Đảo Síp được hưởng ưu đãi từ thuế tài sản, thuế thừa kế và thuế vốn ở mức thấp.

Bởi vậy, định cư tại đảo Síp theo hình thức đầu tư đang được rất nhiều người lựa chọn. Đây là con đường dễ nhất và nhanh nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn có "1 vé" trở thành công dân châu Âu trong thời gian ngắn. 

Dao-Sip-o-dau-nguoi-Viet-can-bao-nhieu-tien-de-co-quoc-tich-Dao-Sip-5

Nhiều người ưa chuộng cuộc sống ở Đảo Síp còn bởi vì nơi đây sở hữu rất nhiều ưu điểm khác ngoài thuế như:

- Khí hậu ấm áp, dễ chịu: Cộng hòa Síp có khí hậu đặc trưng của vùng Địa Trung Hải với mùa đông ôn hòa, mùa hè mát mẻ. Nền nhiệt trong năm không dao động quá nhiều so với nhiệt độ cao nhất chỉ khoảng 32 độ C.

- Hệ thống y tế chất lượng cao: Hệ thống y tế của Đảo Síp được đánh giá đtạ tiêu chuẩn quốc tế, thậm chí còn được xếp hạng cao hơn các đất nước phát triển như Mỹ, Úc, Canada… Trở thành thường trú nhân hoặc công dân của Síp đều được khám chữa bệnh miễn phí tại các bệnh viện đảo Síp với đội ngũ y bác sĩ chất lượng cao.

- Tỷ lệ tội phạm thấp: Tỷ lệ tội phạm ở Đảo Síp thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác ở châu Âu. Cuộc sống ở đây thịnh vượng, giá cả và chi phí sinh hoạt ở mức thấp nhưng chất lượng lại đạt chuẩn châu Âu. 

Vì sao Đảo Síp được gọi là "thiên đường thuế"?

Đảo quốc này gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) vào năm 2004 và bắt đầu sử dụng đồng Euro vào năm 2008. Năm 2019, GDP của Síp đạt hơn 24 tỷ USD. Đây là nền kinh tế xếp thứ 105 trên thế giới. GDP đầu người năm 2019 của nước này đạt hơn 27.700 USD, xếp thứ 32 trên thế giới. Trước cuộc khủng hoảng nợ công tại một số nước châu Âu, đảo Síp từng là nơi hút vốn mạnh đầu tư mạnh, đặc biệt từ Hy Lạp và Nga.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Síp, tính đến cuối năm 2012, tổng tiền gửi từ các doanh nghiệp và người dân Nga tăng lên gần 2/3 trong khoảng thời gian hơn 6 năm. Năm 2013, Cộng hòa Síp đứng trước bờ vực phá sản khi hai ngân hàng lớn nhất nước này mất khả năng thanh khoản và hệ thống ngân hàng đổ vỡ. Sau đó, nước này đạt được thỏa thuận giải cứu trị giá 10 tỷ USD với các nhà lãnh đạo Eurozone và phải để một trong hai ngân hàng phá sản.

Đảo Síp nổi tiếng là "thiên đường thuế" tại châu Âu, thu hút giới nhà giàu cũng như giới tội phạm rửa tiền.

Dao-Sip-o-dau-nguoi-Viet-can-bao-nhieu-tien-de-co-quoc-tich-Dao-Sip-4

Năm 2010, tài sản ngân hàng tại quốc đảo này tương đương 896% GDP, trong khi tỷ lệ trung bình tại EU là 357%.Chính vì vậy, Síp trở thành điểm đến lý tưởng dành cho những cá nhân giàu có và quyền lực muốn sở hữu quốc tịch thứ hai. 

Quốc đảo này có chương trình cấp hộ chiếu đổi đầu tư đắt đỏ nhất thế giới. Mức đầu tư tối thiểu dành cho người muốn sở hữu quốc tịch nước này là 2,35 triệu USD. Người sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp được miễn thị thực tại 174 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hộ chiếu Síp xếp thứ 16 trong danh sách hộ chiếu quyền lực Henley Passport Index.

Vào tháng 3/2019, Nghị viện Châu Âu kêu gọi loại bỏ tất cả các chương trình đầu tư đổi quyền cư trú và thị thực (hay thị thực vàng, hộ chiếu vàng), chỉ đích danh Síp và Malta vì thẩm định yếu kém. Báo cáo cho biết 7 quốc gia EU (Bỉ, Síp, Hungary, Ireland, Luxembourg, Malta và Hà Lan) thể hiện đặc điểm của một "thiên đường thuế" và tạo điều kiện cho các kế hoạch trốn thuế.

Người Việt cần có bao nhiêu tiền để có quốc tịch Síp?

Theo Dân Việt, Đảo Síp là 1 trong 10 quốc gia được nhiều người chọn làm nơi nghỉ hưu nhất. Bên cạnh đó, chính sách thuế với những ưu đãi cho doanh nghiệp cũng giúp cho Đảo Síp trở thành một trong 5 quốc gia phù hợp nhất để tái định cư.

Vào tháng 3/2014, giới chức Síp đã ban hành 1 đạo luật mới cho phép các nhà đầu tư nước ngoài trở thành công dân, có được hộ chiếu và được thẻ xanh đảo Síp thông qua chương trình đầu tư bất động sản Síp với những điều kiện thuận lợi và dễ dàng. 

Theo các chuyên viên tư vấn định cư châu Âu, chương trình đầu tư lấy quốc tịch đảo Síp từng là cách đơn giản và hiệu quả nhất để nhà đầu tư được cấp quốc tịch Liên minh châu Âu. Đây là chương trình duy nhất cho phép nhà đầu tư lấy ngay quốc tịch châu Âu trong 90 ngày mà không cần phải đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào về thời gian cư trú.

Đáng chú ý, các nhà đầu tư và các thành viên trong gia đình được hưởng mọi quyền lợi của công dân châu Âu. Bao gồm quyền được sinh sống và làm việc ngay lập tức tại bất kỳ quốc gia thành viên nào thuộc khối châu Âu. Bên cạnh đó, người nhập quốc tịch Síp vẫn được giữ quốc tịch Việt Nam và được truyền lại quốc tịch cho thế hệ sau. 

Dao-Sip-o-dau-nguoi-Viet-can-bao-nhieu-tien-de-co-quoc-tich-Dao-Sip-9

Để nhập quốc tịch Síp, khách hàng có thể đầu tư theo 1 trong các phương thức như: Đầu tư tối thiểu 2.000.000 euro (~53 tỷ đồng) vào một bất động sản cư trú mới và được sử dụng như địa chỉ thường trú hoặc đầu tư tối thiểu 2.500.000 euro (~67 tỷ đồng) vào bất động sản cư trú trước đây đã được sử dụng cho chương trình CIP...

Khách hàng cũng được yêu cầu đóng một khoản quyên góp không hoàn lại trị giá 75.000 euro (~2 tỷ đồng) cho Quỹ nghiên cứu và Đổi mới và 75.000 euro (~2 tỷ đồng) cho Tập đoàn phát triển đất đai của Cộng hòa Síp.

Cha mẹ phụ thuộc cũng phải giữ một bất động sản trị giá tối thiểu 500.000 euro (~13 tỷ đồng) như một địa chỉ thường trú hoặc giữ một cổ phần của chương trình thường trú nhân với giá trị tối thiểu là 500.000 euro.

Theo các chuyên viên tư vấn, nếu điều kiện cho phép, khách hàng nên sang trực tiếp để xem xét bất động sản để đầu tư, hay lựa chọn hình thức xem qua live stream từ mạng xã hội như Facebook, Line... Tuy nhiên, khách hàng hoàn tiền yên tâm khi lựa chọn đơn vị tư vấn uy tín. Toàn bộ thủ tục sẽ được bên tư vấn đứng ra đảm nhận với mức phí khoảng 50.000 euro, thời gian hoàn thành thủ tục từ 4-6 tháng.

Một nhân viên tư vấn chia sẻ thêm: "Với những ưu đãi về thuế, điều kiện kinh doanh và đầu tư, giới doanh nhân và nhà giàu Việt lựa chọn sở hữu song song hai quốc tịch Síp và Việt Nam ngày càng nhiều. Các bất động sản đầu tư có thể được cho thuê lại để tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư, còn khách hàng sẽ sở hữu quốc tịch châu Âu, đi lại miễn thị thực 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm 28 nước thành viên châu Âu".

(Tổng hợp)

Xem thêm: Dừng chân ở quốc đảo Fiji xinh đẹp - nơi duy nhất trên Trái đất không có người bị ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận