Lão nông xứ Quảng kiếm 70 triệu/tháng, xây nhà, tậu xe hơi nhẹ tênh nhờ trồng một loại rau dại

Nhờ canh tác loại rau dại này mà lão nông Hà Ngọc Phi (59 tuổi, ở thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) thu về tiền tỷ. Nhờ vậy mà dễ dàng mua nhà, tậu xe.

Đỗ Thu Nga
14:10 21/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Dân trí, trước đây ông Hà Ngọc Phi là dân buôn rau củ. Ông đi khắp chợ lớn chợ bé mua rau về bán. Nhưng chăm chỉ đến đâu thì thu nhập vẫn bấp bênh, lãi từ nghề này chẳng đủ nuôi gia đình. Sau cùng, ông nhận thấy rau má được các siêu thị, các chợ lớn săn đón nhiều nên đã quyết định dừng nghề buôn rau về trồng rau má. 

"Với lợi thế bãi bồi bên kia sông Thu Bồn (xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn) đất đai màu mỡ, tôi mạnh dạn thuê đất trồng rau má. Năm đầu tiên tôi trồng thử nghiệm trên diện tích 1.500m2. Mới trồng chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lãi gần 100 triệu đồng/năm. Nhận thấy trồng rau má tiềm năng, cho thu nhập cao nên đã quyết định mở rộng...", ông Phi chia sẻ.

lao-nong-xu-quang-xay-nha-tau-xe-hoi-nho-trong-rau-ma-0
Nghề trồng rau má mang về nguồn thu lớn cho gia đình ông Phi

Cách đây 9 năm, ông Phi đi nhặt rau má ở các đồng ruộng về trồng. Hồi mới bắt tay làm chưa biết kỹ thuật nhiều nên rau chậm lớn, năng suất thấp. Nhưng với quyết tâm làm giàu, ông Phi bắt đầu đọc báo, xem vô tuyến và hướng dẫn của Hội Nông dân xã Điện Minh nên dần dần tìm ra kỹ thuật trồng mới giúp rau má phát triển nhanh hơn.

Ngoài trồng rau má, gia đình ông Phi còn canh tác thêm các loại rau xanh khác bởi thị trường của nhu cầu. Vườn nhà ông Phi giờ trồng rau má, rau mồng tơi, cải xanh, cải ngọt... Tuy nhiên, rau má vẫn là sản phẩm chủ đạo.

Nói về cách trồng rau má, ông Phi cho biết: Rau má thực chất dễ trồng, thích nghi với mọi điều kiện khí hậu. Trồng khoảng 20 - 25 ngày là sẽ cho thu hoạch và có thể khai thác quanh năm. Trung bình gia đình ông cung cấp ra thị trường khoảng 200kg/ngày với giá bán dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. 

lao-nong-xu-quang-xay-nha-tau-xe-hoi-nho-trong-rau-ma-4
Ngoài rau má, gia đình ông Phi còn trồng thêm nhiều loại rau khác để cung cấp cho thị trường Quảng Nam, Đà Nẵng

Tính trung bình, mỗi sào cho sản lượng trên 600kg/tháng, thu nhập bình quân mỗi sào từ 17 - 20 triệu đồng/kg, mỗi tháng doanh thu từ việc bán rau má là khoảng 120 triệu đồng. Nếu trừ tất cả các chi phí thì lãi thu về khoảng 70 triệu đồng. Tổng doanh thu từ rau má và các loại rau củ khác, bình quân mỗi năm là hơn 1 tỷ đồng.

Hiện nay, sản phẩm rau má sạch của gia đình ông Phi chủ yếu cung cấp cho các siêu thị, các khu công nghiệp và các chợ đầu mối ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Hiện nay có nhiều hộ dân khác trồng rau má nhưng để có rau sạch cung cấp ra thị trường thì không phải ai cũng làm được. Với gia đình ông Phi, cách xử lý an toàn khi rau nhiễm bệnh là say gừng, tỏi, ớt và tinh dầu nguyên chất (mua ở Huế) về ngâm với rượu khoảng 15 ngày rồi đem phun rua. Cách này trị được tất cả các loại sâu bệnh ăn rau má. Bí quyết này đã theo ông Phi suốt hàng chục năm làm nghề.

Nhắc đến hộ ông Phi, ông Võ Chí - Chủ tịch Hội nông dân xã Điện Minh tự hào nói: "Gia đình ông Phi canh tác trên diện tích hơn 1,5ha, trồng chủ yếu là cây rau má, ngoài ra ông còn trồng các loại rau như: mồng tơi, cải xanh, cải ngọt, ớt... Nhờ áp dụng phương pháp trồng rau an toàn, mỗi năm ông thu lãi gần 1 tỷ. Nhờ đó mà ông Phi mua “ô tô xịn” với giá tiền tỷ…”.

Xem thêm: Theo chân ngư dân xứ Quảng trầm mình dưới con nước ròng "săn" lộc biển

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận