Lão hòa thượng trồng hoa lan và bài học quý về lòng bao dung

Lão hòa thượng có trồng chậu hoa lan, ông chăm sóc rất cẩn thận. Hoa lan sau đó nở ra những bông hoa xinh đẹp...

Đỗ Thu Nga
08:00 16/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một lần nọ, lão hòa thượng phải xuất sơn ra ngoài một thời gian. Ông liền giao chậu hoa lan cho tiểu hòa thượng nhờ chăm.

Chú tiểu này là một người vô cùng hòa nhã, có trách nhiệm. Chú nâng niu, chăm sóc hoa lan cẩn thận chẳng khác gì thầy mình. Hoa lan nhận được sự chăm sóc chu đáo thì phát triển mạnh mẽ, hoa nở ra rất đẹp.

Một ngày nọ, tiểu hòa thượng sau khi tưới nước cho hoa lan liền đặt nó trên bên cửa rồi đi ra ngoài làm việc khác. Bỗng nhiên trời đổ mưa lớn, gió giật mạnh. Chậu hoa lan bé bỏng trên bệ cửa không chống đỡ nổi, bị gió quật rơi xuống đất vỡ tan.

Chú tiểu sau khi về chùa thấy trên đất cành lá gãy nát, héo úa thì đau lòng vô cùng. Bên cạnh đó, chú còn lo lão hòa thượng sẽ quở trách.

Lao-hoa-thuong-trong-hoa-lan-va-bai-hoc-quy-ve-long-bao-dung-8

Mấy ngày sau, lão hòa thượng về chùa. Chú tiểu thật thà kể lại sự tình. Đồng thời cũng chuẩn bị tinh thần đón nhận sự trách móc từ sư phụ.

Thế nhưng, lão hòa thượng chẳng nói lời quở trách nào cả. Điều này khiến chú tiểu vô cùng bất ngờ. 

Lão hòa thượng chỉ mỉm cười rồi nói với tiểu hòa thượng rằng: "Ta trồng hoa lan, đâu phải để tức giận?".

Câu nói này tuy đơn giản nhưng lão hòa thượng đã thể hiện được thái độ sống đầy độ lượng, khoan dung. Chúng ta làm việc không phải để tức giận... Chúng ta yêu thương nhau không phải để tức giận...

Thứ gì đó một khi mất đi không thể vãn hồi lại được thì có nhất thiết phải oán trách thù hận hay không?

Xem thêm: Đại Hồng Chung - Chuông u minh là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận