"Lão Hạc" thời hiện đại và hành trình đạp xe chở "cậu vàng" từ Sài Gòn về Bến Tre

Kiệt quệ sau 4 tháng thất nghiệp, "lão Hạc" Lê Văn Chiến quyết định cột chiếc bao tải lên xe, cho "cậu Vàng" vào bên trong và thực hiện hành trình đạp xe rời Sài Gòn phồn hoa về quê Bến Tre.

Đỗ Thu Nga
11:33 12/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày qua đã ghi nhận rất hình ảnh, hoàn cảnh cách gia đình chở nhau bằng xe máy, xe đạp từ Sài Gòn về quê sau nhiều tháng thất nghiệp hoặc tạm dừng công việc vì dịch bệnh hoành hành. Thậm chí, vào tối 30/9 tại thị trấn Tân Túc (Bình Chánh, đầu đường quốc lộ 1) hàng trăm người dân, đa phần là các gia đình trẻ, chở nhau trên xe máy về quê miền Tây và kẹt tại chốt kiểm soát do quá đâu.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre
Nhiều đứa trẻ đã ngủ gục trên lưng cha mẹ trong hành trình rời thành phố về quê

Và những cuộc hành trình rời phố về quê vẫn đang diễn ra từng ngày, từ giờ ở khu vực Sài Gòn. Theo báo Dân trí, trên quốc lộ 1As, đoạn qua khu vực giáp ranh TP.HCM và tỉnh Long An, hòa với dòng người về quê do thất nghiệp kéo dài bởi dịch COVID-19, hình ảnh ông lão đạp xe từ thành phố hoa lệ về Bến Tre, chở theo chú chó phía sau khiến nhiều rưng rưng xúc động.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-9

Đó là hoàn cảnh của ông Lê Văn Chiến (75 tuổi, quê huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Ông đạp xe từ huyện Nhà Bè (TP.HCM) lúc 6h sáng, vượt quãng đường gần 40km mới đến khu vực cầu vượt cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hơn 11h trưa.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-8

Dừng chân bên đường, "lão Hạc" Lê Văn Chiến cho biết: Ông được một người bạn rủ lên TP.HCM làm bảo vệ cho trung tâm dạy lái xe ở huyện Nhà Bè đã 9 tháng qua nhưng thu nhập không ổn định do dịch COVID-19.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-7

 "Tôi có mang theo hai khoen vàng lúc lên đây đi làm, giờ chẳng còn chiếc nào, bán hết rồi. Làm bảo vệ người ta trả sáu triệu đồng một tháng, sau khi dịch bùng lên thì chỉ còn bốn triệu nhưng mấy tháng rồi không có đồng lương nào", ông Chiến bộc bạch.

Ông Chiến tâm sự thêm: "Làm nông dân dưới quê không kiếm được bao nhiêu hết nên mới lên thành phố, vậy mà... Giờ đến vàng tôi tích cóp để phòng lúc ốm đau cũng xài hết, coi như trắng tay".

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-6

"Làm nông dưới quê không kiếm được bao nhiêu hết, nên mới lên thành phố, vậy mà... Giờ đến vàng tôi tích cóp để phòng ốm đau cũng xài hết, coi như trắng tay", ông Chiến buồn rầu kể.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-5

Cũng theo ông Chiến, con cái khuyên ông nên về quê vì chúng cũng rất khó khăn, không thể lo được cho bố. Các con đều biết ông đi xe đạp về quê, thế nhưng cũng đành bất lực vì quá khó khăn. "Về quê có cháo ăn cháo, có rau ăn rau", ông Chiến chán nản.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-4

Trên hành trình đạp xe đưa "cậu Vàng" về quê, "lão Hạc" Lê Văn Chiến đã được một người dân tặng ít tiền làm "lộ phí đi đường". Nhận được tiền, ông Chiến mừng lắm. 

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-3

"Chú tốt quá, tôi cám ơn nhiều. Lúc sáng, tôi bị một người chạy xe ôm lừa mất 70.000 đồng. Có 70.000 đồng mà người ta cũng lừa thì chắc người ta khổ lắm rồi, tui cũng không giận. Tôi chạy dọc đường gặp nhiều người cho đồ ăn nên cũng không lo", ông Chiến nói giọng lạc quan.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-2

Một số người dân khác cũng tặng thêm ông Chiến chai nước để "hai ông cháu" đi đường có nước uống, tránh khát. "Chú giữ mấy chai nước, mệt thì dừng lại cho chú chó này uống", người đi đường nói với ông Chiến khi cho chú chó uống nước.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-1

Nói về "cậu Vàng" của mình, ông Chiến kể: "Bình thường nó dữ lắm nên tôi phải cột túi khá kỹ, sợ đi dọc đường nó cắn người ta, không biết sau giờ nó hiền khô, chắc cũng mệt lắm rồi".

Trước khi tiếp tục hành trình, ông Chiến cho biết, lần đi này chỉ chuẩn bị mấy gói mì để lót dạ. Nước uống thì xin dọc đường của người dân.

lao-hac-thoi-hien-dai-dap-xe-cho-cau-vang-tu-sai-gon-ve-ben-tre-00

Tính đến hơn 12h, ông Chiến đã đi đến địa phận huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Kể từ đây, ông phải trải qua hơn 60km đạp xe nữa thì mới về đến nhà ở Bến Tre.

"Từ từ rồi cũng tới nhà, không có gì phải vội, quê tôi có 100 km thôi mà, nhiều người còn đi xa cả nghìn cây số. Giờ chạy xem có chỗ nào sửa xe đạp, nhờ người ta làm giúp cái thắng và cây chống xe, cái xe nó cũng già như tôi rồi", ông Chiến chia sẻ.

(Ảnh và bài theo  Dân trí)

Xem thêm: Toàn cảnh vụ cặp vợ chồng chở 15 chú chó về quê tránh dịch thì bị tiêu hủy: Nghèo khó nhưng không bỏ nhau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận