Toàn cảnh vụ cặp vợ chồng chở 15 chú chó về quê tránh dịch thì bị tiêu hủy: Nghèo khó nhưng không bỏ nhau

Mới đây, thông tin cặp vợ chồng nghèo chở 15 chú chó từ Long An về quê tránh dịch thì bị tiêu hủy được cư dân mạng vô cùng quan tâm.

Chi Nguyễn
14:36 10/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyến xe hồi hương đặc biệt nhất nhì mùa COVID-19

Vào ngày 09/10 mới đây, cư dân mạng truyền tay nhau hình ảnh cặp vợ chồng nghèo chở 15 chú chó về quê tránh dịch với tốc độ chóng mặt. Nhiều người nhận xét đây là chuyến hồi hương đặc biệt nhất mùa dịch, thể hiện tình cảm giữa người và vật dù nghèo khó cũng không bó nhau.

toan-canh-vu-cap-vo-chong-cho-15-chu-cho-ve-que-thi-bi-tieu-huy
Chuyến xe hồi hương đặc biệt nhất nhì mùa COVID-19

Giữa dòng người hối hả về quê, hai vợ chồng nghèo đèo nhau trên một chiếc xe máy chở vô số đồ đạc, buộc kín cẩn thận. Chưa kể, hai vợ chồng còn chở theo vô số chú chó, cùng nhau vượt qua chặng đường xa xôi từ Long An về Cà Mau tránh dịch. Xe vẫn chạy, đường thì xa, chỗ ngồi chật, cả người cả chủ đều rất vất vả và mệt mỏi. Thế nhưng, điều khiến mọi người xúc động là những chú chó đều ngồi rất ngoan ngoãng trên xe, không cựa quậy cũng chẳng ồn ào.

Được biết, người đàn ông được nhắc đến trong câu chuyện trên là ông Phạm Minh Hùng (49 tuổi, quê Bình Dương). Ông tới Long An làm hồ vài năm qua, tuy nhiên do dịch bệnh nên phải nghỉ việc. Khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, vợ chồng ông dắt díu nhau cùng đàn chó về người em ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau để tránh dịch. Đến khuya ngày 8/10, vợ chồng ông Hùng cùng 15 chú chó đã kết thúc hành trình vượt hơn 300 km tới Cà Mau.

Biến cố bất ngờ khiến ai nấy đều xót xa

Tuy nhiên, những tưởng hành trình hồi hương đã kết thúc êm đẹp, thì cư dân mạng lại tỏ ra ngỡ ngàng khi biết đàn chó của ông Hùng đã bị đem đi tiêu hủy. Được biết, sau khi về tới Cà Mau, vợ chồng ông Hùng được đưa tới cách ly ở xã Khánh Hưng. Khi xét nghiệm, vợ chồng ông đều ra kết quả dương tính với COVID-19, được đưa tới Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời điều trị.

toan-canh-vu-cap-vo-chong-cho-15-chu-cho-ve-que-thi-bi-tieu-huy
Thông tin 15 chú chó đã bị tiêu hủy khiến vợ chồng ông Hùng và cư dân mạng ngỡ ngàng

Ông Hùng kể: "Khi về Cà Mau, 2 gia đình có mang theo 15 con chó (4 chó lớn và 11 chó con), nhưng về tới chốt kiểm soát dịch của tỉnh Cà Mau thì gia đình ông Hùng cho 2 con chó con. Còn gia đình người em đi cùng cũng mang theo 3 con chó và 1 con mèo nhưng tất cả bị tiêu hủy hết". 

Bà Mây, người em của ông Hùng đã cùng vợ chồng ông đưa đàn chó về quê cho biết thêm: "Sáng nay (9/10), 15 chú chó bị đưa đi. Sau đó, mẹ mình có hỏi về 15 chú chó để đưa về nhà chăm thì nhận được tin là đều đã bị tiêu hủy cả vì sợ lây lan dịch bệnh. Trước đó, mình có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 nên bác sĩ lo ngại do chó lây bệnh. Mình nghe tin sốc lắm, mình nuôi chúng 7, 8 năm rồi, giờ đưa về quê không ngờ lại bị thế này luôn. Biết thế mình ở lại, không đưa chúng về quê nữa".

Ông Hùng thất thần cho biết, mỗi ngày ông làm thuê được 250.000 đồng, thì đến 100.000 đồng đã được dành để nuôi đàn chó. Ông tâm sự: "Mấy con lớn ăn nhiều thôi, còn mấy con nhỏ ăn ít. Vợ chồng tôi thương chúng như con vậy, đêm về đang cách ly ở xã Khánh Hưng tụi nó (mấy con chó) còn nằm trước cửa phòng tôi ngủ".

Thông tin 15 chú chó bị tiêu hủy không chỉ khiến vợ chồng ông Hùng choáng váng, mà ngay cả những ai theo dõi quá trình hồi hương đều vô cùng bàng hoàng. Một số người tỏ ra xót xa trước thông tin này, cảm thấy thương cảm khi vợ chồng nghèo mất đi 15 người bạn trung thành. 

toan-canh-vu-cap-vo-chong-cho-15-chu-cho-ve-que-thi-bi-tieu-huy
Một số phản ứng của cư dân mạng

Tài khoản H.N chia sẻ, "Tôi sốc khi hay tin 15 chú chó bị mang đi tiêu hủy khi về đến Cà Mau sau hành trình dài vất vả cùng anh chị chủ đi xe máy cà tàng từ Long An về Cà Mau. Trong số hàng trăm ngàn người dân về quê bằng xe máy tôi thấy cặp vợ chồng anh là có tinh thần lạc quan nhất. Anh chị chia sẻ: Mất hết thu nhập phải về quê nhưng anh chị quý đàn chó, thương chúng mà đem về.

Hãy nhìn vào hành trang của họ, không có gì ngoài xô cũ, hộp nhựa cũ kỹ và đàn chó nhưng họ vẫn tươi vui dọc đường về. Tôi tin họ có niềm vui và tình yêu thương từ đàn chó. Đó là năng lượng sống của họ. Giờ đây chút niềm tin, năng lượng sót lại trong hành trang đường về nhà bị mang đi tiêu hủy. Thật khó tưởng tượng được cảm xúc của hai vợ chồng ấy. Với tôi, người dưng mà tôi cảm giác nghẹn yết hầu".

Tài khoản S.L. bày tỏ: "Đêm qua xem tin xong em không biết nói chi luôn. Cứ cảm thấy nghèn nghẹn trong cổ và day dứt. Rồi hai vợ chồng kia chắc khổ đau lắm, bao nhiêu yêu thương bỗng bị cướp đi theo cách tàn nhẫn nhất! Có nhiều cách giải quyết cho mấy bé cún mà sao lại xử lý theo cách này. Xót quá".

Người dùng D.L cho hay: "Nghèo khó nhưng không bỏ nhau, cùng nhau dắt díu về quê trên chiếc xe máy cũ kỹ nhỏ xíu... Vậy mà chuyến 'phượt' xa nhất cũng là hành trình cuối cùng. Thương các chú cún... cô chú chắc đau lòng lắm. Chỉ có những người từng nuôi và mất chúng mới thấu hiểu nỗi đau này".

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo báo Người Lao Động, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau - ông Trần Tấn Công xác nhận vụ việc trên xảy ra trên địa bàn xã Khánh Hưng. Ông cho biết: "Hai vợ chồng anh này về đến khu cách ly và mang theo hơn chục con chó. Trong đó, 1 con được xét nghiệm dương tính với một loại vi-rút nào đó, tôi đang chờ báo cáo giải trình. Chó bị bệnh nên lực lượng làm nhiệm vụ đã trao đổi với chủ nuôi đem đi tiêu hủy con chó bị bệnh và được sự đồng ý. Huyện đang yêu cầu xã Khánh Hưng giải trình và giải thích với chủ nuôi do tình hình phòng chống dịch nên xảy ra vụ việc chứ địa phương không có ý gì".

Lãnh đạo Phòng Y tế huyện Trần Văn Thời cho hay, vào đêm 8/10 có vài trăm người quay trở lại địa phương. Trong đó, ở xã Khánh Hưng có tới 5/7 người cách ly ở trường THPT Khánh Hưng test nhanh dương tính, do đó được tách ra phòng riêng để phòng dịch. Trong đoàn có vợ chồng ông Hùng đi cùng 15 con chó, bên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã xử lý. Vị lãnh đạo này cho biết: "15 con đã bị đi tiêu hủy rồi. Về phía lãnh đạo huyện đang yêu cầu xã gửi báo cáo về vụ việc lên, hiện vẫn chưa rõ ngọn nguồn như thế nào". 

Vị này chia sẻ, do thời điểm này phòng chống dịch khó khăn, khi xử lý đôi khi chưa có giải pháp thỏa đáng. Hiện tại vẫn chưa có văn bản cụ thể về việc xử lý động vật đi theo F0, nên vẫn chưa có cách xử lý thỏa đáng. Hiện Phòng Y tế đã có chỉ đạo xác minh làm rõ thêm về vụ việc, địa phương cũng mong mỏi mọi người thông cảm và đợi phía lãnh đạo làm rõ.

toan-canh-vu-cap-vo-chong-cho-15-chu-cho-ve-que-thi-bi-tieu-huy
Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông, UBND huyện Trần Văn Thời và các đơn vị liên quan rà soát, thông tin cụ thể nội dung nêu trên cho báo chí. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước 10 giờ ngày 11/10

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Đức Thánh cho biết đã cho rà lại quy định cũng như cách xử lý của cán bộ khu cách ly. Ông cho hay: "Tôi tìm hiểu văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì nhận thấy những con vật nghi nhiễm bệnh thì lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, không biết lực lượng làm nhiệm vụ tại đây ứng xử như thế nào. Tôi đã giao cơ quan chuyên môn về lĩnh vực trên phối hợp cùng địa phương rà soát để khẳng định việc này đúng sai thế nào rồi sẽ đưa ra hướng xử lý".

Trưa 10/10, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi đến các Sở, Ban ngành về sự việc "15 chú chó bị tiêu hủy". Theo đó, văn bản ghi rằng: "Vừa qua, dư luận xã hội có nội dung liên quan đến việc 15 con chó của 1 gia đình đang cách ly bị Trạm Y tế xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời cho tiêu hủy. Để có thông tin chính thống cho báo chí yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông, UBND huyện Trần Văn Thời và các đơn vị liên quan rà soát, thông tin cụ thể nội dung nêu trên cho báo chí. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước 10 giờ ngày 11/10".

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận