Thương tiếc kỹ sư Nguyễn Như Ánh vừa qua đời do COVID-19 tại TP HCM

Kỹ sư Nguyễn Như Ánh - người từng nhận giải Oscar kỹ thuật đã qua đời tại TP Hồ Chí Minh do mắc COVID-19. Thi thể ông được đưa đến đài hóa thân trong đêm 6/8.

Đỗ Thu Nga
11:46 09/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Tiền Phong, kỹ sư Nguyễn Như Ánh sinh ra và lớn lên tại Huế. Năm 1970, ông Ánh được đi du học tại Đại học Dortmund (Đức) với chuyên ngành Điện tử truyền thông.

Đến năm 1976, ông Nguyễn Như Ánh tốt nghiệp và ở lại Đức làm việc. Ông Ánh đầu quân cho một công ty chuyên nghiên cứu - sản xuất máy tia laser để đo lường vận tốc, chất liệu của vật liệu, máy móc.

Đến năm 1980, ông Ánh chuyển đến thành phố Munich và vào làm vào hãng ARRI nổi tiếng. Nói về việc được nhận vào hãng ARRI nổi tiếng, ông Ánh từng chia sẻ: "Đây cũng là sự tình cờ, năm 1980, tôi quyết định chuyển về Munich là vì  con tôi. Tôi viết đơn xin việc vào hãng ARRI. Sau khi xem xét, họ nhận tôi và bố trí làm việc ở bộ phận thiết kế hệ thống hỗ trợ và kỹ thuật máy quay phim. Làm việc được khoảng một năm, hãng giao cho tôi dự án mới về thiết bị điều khiển tự động hóa về đèn, âm thanh, cần cẩu cho các studio điện ảnh và truyền hình". 

Tại đây ông được giao dự án mới về thiết bị điều khiển tự động hóa về đèn, âm thanh, cần cẩu cho các studio chụp ảnh, truyền hình. Sau 2 năm nghiên cứu, ông Ánh cùng các cộng sự thực hiện thành công dự án. Sau đó ông được đề bạt làm giám đốc dự án. 

ky-su-viet-kieu-nguyen-nhu-anh-vua-qua-doi-vi-covid-19-la-ai-0
Chân dung kỹ sư Nguyễn Như Ánh

Ông Ánh cùng với các đồng nghiệp đã nghiên cứu, sáng chế ra máy quay phim đời mới Arriflex 535. Đó là dòng máy hiện đại nhất lúc bấy giờ với chức năng điện tử có thể dùng computer để lập trình, điều khiển, giúp người điều khiển có thể sáng tạo nghệ thuật đầy hiệu quả. 

Riêng bộ phận Elktronics Variable Shutter (bộ cửa chập tự động) của Arriflex 535 đã được nhận giải Oscar kỹ thuật vào năm 1985. Và giới chuyên môn kỹ thuật điện ảnh thế giới, kể cả các studio lớn ở Hollywood lúc đó cũng đánh giá cao chiếc máy này.

Một vài lần từ Đức về Việt Nam, ông Ánh hiểu và biết nền điện ảnh nước nhà còn nhiều khó khăn. Với mong muốn góp chút ít công sức cho sự phát triển của lĩnh vực này, ông Ánh quyết định trở về quê hương. 

Sau khi về nước, ông làm việc ở Cục điện ảnh Việt Nam để thuận tiện triển khai các dự án đào tạo và tư vấn kỹ thuật điện ảnh. bên cạnh đó, ông Ánh cũng thành lập công ty Ánh Việt Greenpost tại TP Hồ Chí Minh. Chính công ty này đã tham gia phần kỹ thuật màu sắc, hình ảnh trong khâu thực hiện hậu kỳ cho phim Sài Gòn nhật thực, rồi Dòng máu anh hùng.

Ngoài ra, ông còn hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật và Lưu trữ điện ảnh tại TP Hồ Chí Minh để thực hiện dự án phim trường Ánh Việt Greenpost. Hay Nguyễn Như Ánh còn giới thiệu và chủ trương áp dụng công nghệ làm phim 5D (phim có mùi) tại Việt Nam.

Rồi sau này kỹ sư Nguyễn Như Ánh còn liên lạc với những mối quan hệ tại Đức, làm cầu nối hỗ trợ nhiều đạo diễn, quay phim trong nước sang học và thực tập tại đây.

Theo đạo diễn Mỹ Khanh, những năm gần đây, Nguyễn Như Ánh hợp tác với một số công ty trong nước, mở chương trình đào tạo điều dưỡng và tiếng Đức cho khá nhiều sinh viên Việt Nam. Những sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ sang Đức làm việc trong các viện dưỡng lão.

Nhiều bạn bè khuyên anh nghỉ ngơi cho khỏe vì công việc quá nhiêu khê quá, vất vả nhưng Nguyễn Như Ánh vẫn cố gắng làm chỉ với mong muốn có thêm cơ hội cho nhiều bạn trẻ Việt Nam mà thôi.

“Tuy nhiên, dịch bệnh đã ngăn một vài dự định của anh, và giờ đây đã ngăn cản vĩnh viễn những việc thiện lành mà anh thích làm. Không thể ngờ rằng lần này, một mình trên đường vắng, anh Ánh đang đi về cõi hư vô. Xin chia buồn với anh”, Đạo diễn Mỹ Khanh nói.

Xem thêm: Vĩnh biệt nghệ sĩ Giang Còi - người đàn ông "có trái tim nhiều sẹo nhất quả đất"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận