Khai quật lăng mộ Ngũ A Ca, giải mã lời đồn trăm năm

Thông qua việc khai quật mộ Ngũ A Ca (thời nhà Thanh), các nhà khảo cổ học đã biết thêm nhiều điều về vị hoàng tử hiếu thảo, từng lao vào biển lửa cứu vua cha.

Đỗ Thu Nga
17:37 06/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Hoàn Châu cách cách" là bộ phim gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Từng có một thời, không biết bao cô gái đem lòng yêu mến anh chàng Ngũ A Ca điển trai, si tình do Tô Hữu Bằng thủ vai. Trên thực tế, Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ là một nhân vật có thật trong lịch sử TrunG Quốc. Nhưng buồn thay, cuộc đời vị A Ca này lại đoản mệnh hơn trong phim nhiều.

Ngũ A Ca thật sự trong lịch sử - tài hoa hơn cả Vĩnh Kỳ trong "Hoàn Châu cách cách"

Vĩnh Kỳ là vị Hoàng tử thứ năm của Thanh Cao Tông Càn Long Hoàng đế. Hoàng tử Vĩnh Kỳ do Du Quý phi Kha Lý Diệp Đặc thị sinh ra vào năm Càn Long thứ 6 (1746).

Từ nhỏ, Vĩnh Kỳ đã nổi bật trong 27 người hoàng tử, công chúa trong cung bởi vẻ ngoài khôi ngô, lại đa tài đa nghệ, giỏi lịch pháp toán học, lại có tài cưỡi ngựa bắn cung. Vị A Ca này còn nổi tiếng hay chữ, không chỉ giỏi chữ Mãn mà còn thành thục cả chữ Hán, một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông là cuốn thiên văn "Tiêu thông đằng cảo".

Khai-quat-lang-mo-Ngu-A-Ca-giai-ma-loi-don-tram-nam-0
Tạo hình Ngũ A Ca trong phim "Hoàn Châu cách cách"

Mẫu thân của Vĩnh Kỳ vốn là một phi tần mờ nhạt và ít nói. Bà có thân thế thua xa các mỹ nhân khác trong hậu cung của Hoàng đế Càn Long. Nhưng với thực lực của mình, Vĩnh Kỳ đã cho vua cha thấy được tài năng và được Càn Long rất sủng ái. Thậm chí còn có nhiều đồn đoán rằng, vua nhà Thanh muốn truyền ngôi báu cho Vĩnh Kỳ.

"Thanh Sử cảo" chép, vào năm 1763, cung Cửu Châu Thanh Yến, nơi Càn Long đang ngự, gặp hỏa hoạn. Công trình gỗ này bắt lửa rất nhanh khiến hoàng đế mắc kẹt trong đại sảnh. Trong thời khắc ngàn cân treo sợi tóc, hoàng tử Vĩnh Kỳ 22 tuổi đã xả thân lao mình vào đám cháy để cứu vua cha.

Khai-quat-lang-mo-Ngu-A-Ca-giai-ma-loi-don-tram-nam-9
Chân dung Ngũ A Ca trong lịch sử

Điều này đã khiến Càn Long rất hài lòng, phong cho Vĩnh Kỳ hiệu Vinh Thân vương - là hoàng tử đầu tiên được phong tước Vương giả. Tuy nhiên, chỉ vài ba tháng sau, Vĩnh Kỳ vì bệnh lao mà qua đời. Càn Long Đế rất đau buồn, truy thụy là Vĩnh Thuần Thân vương.

Sau này, Càn Long đã chọn con trai Lệnh phi là Gia Khánh làm người kế thừa đại nghiệp. Song nhiều người vẫn đồn đoán rằng Càn Long luôn cảm thấy Gia Khánh không xứng đáng với ngôi báu, nếu Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ không bạc mệnh chết yểu thì ngôi báu này đã thuộc về hoàng ngũ tử.

Khai quật mộ Ngũ A Ca, hóa giải lời đồn trăm năm

Năm 1958, hồ chứa nước Mật Vân được xây dựng tại ngoại ô Bắc Kinh, cách thành phố 13km. Tại đây, nhóm công nhân xây dựng đã tìm ra lăng mộ có chứa nhiều di vật liên quan tới Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ.

Tiêu biểu là một món đồ bồi táng có chữ "Vinh" (trong Vinh Thân vương) được khắc bởi chính Càn Long. Nhờ đó, các chuyên gia đã xác nhận đây chính là nơi chôn cất hoàng từ Vĩnh Kỳ.

Theo giới khảo cổ học, lăng mộ này có quy mô hơn hẳn các lăng mộ cấp bậc hoàng tử, đồ tùy táng bên trong vô cùng phong phú, chế tác tinh xảo từ ngọc, vàng và bạc. 

Vị trí lăng mộ cũng được lựa chọn kỹ càng, phong thủy nơi đây được coi là "chân đặt núi hoa sen, đầu chạm núi phượng hoàng", vô cùng đắc địa. Từ năm Càn Long thứ 45, gần vị trí đặt lăng còn có một kho chứa vũ khí, binh lính túc trực liên tục nên sẽ không kẻ nào dám bén mảng xâm phạm.

Có lẽ chính nhờ được chăm sóc, canh phòng cẩn mật mà tới khi được các nhà khảo cổ phát hiện, toàn bộ lăng mộ hoàng tử Vĩnh Kỳ vẫn còn vẹn nguyên, chưa từng bị trộm mộ đột nhập. Điều này khiến công tác di dời, tu bổ lăng mộ trở nên dễ dàng hơn.

Khai-quat-lang-mo-Ngu-A-Ca-giai-ma-loi-don-tram-nam-8
Đồ tùy táng trong lăng mộ Ngũ A Ca

Chính việc chuẩn bị hậu sự vô cùng chu đáo cho con đã khiến nhiều nhà sử học tin rằng Càn Long thực sự rất tin tưởng vào Ngũ A Ca và mong muốn truyền ngôi cho người con trai này. Đáng tiếc rằng cuối cùng ngôi báu lại thuộc về Hoàng đế Gia Khánh, đưa nhà Thanh tới nhiều mâu thuẫn xã hội và khép lại thời trị huy hoàng của Khang Hi - Càn Long - Ung Chính.

Trong "Hoàn Châu cách cách", Ngũ A Ca mang hình tượng chàng trai si tình, cuối cùng còn vì hạnh phúc với Tiểu Yến Tử mà rời bỏ chốn hoàng cung. Nhưng trên thực tế, Ngũ A Ca thực sự trong lịch sử cả đời chỉ có 3 mỹ nhân, 1 vị phúc tấn, 1 vị trắc phúc tấn và 1 tiểu thiếp. Đối với một thân vương thời đó, có 3 người phụ nữ không phải là con số nhiều.

3 người phụ nữ kể trên đã hạ sinh cho Vĩnh Kỳ tất cả 6 người con, nhưng âu cũng là số mệnh, 5 trong số 6 đứa con này đều chết yểu. Chỉ có duy nhất người con thứ 5 là sống sót, nguyên danh Miên Ức, sau được phong là Vinh Khác Quận Vương. Trong "Hoàn Châu Cách Cách", Ngũ A Ca chỉ có một người con trai duy nhất, và người con này cũng mang tên Miên Ức.

Khác với ấn tượng của chúng ta về Ngũ A Ca đã quá nổi tiếng trên phim ảnh, Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ ngoài đời thật là một vị A Ca tài hoa nhưng đoản mệnh. Vua Càn Long đặc biệt sủng ái vị A Ca này nhưng đến cuối cùng đành đầu hàng nhìn ông trời cướp đi đứa con yêu quý của mình. Nếu Ngũ A Ca không qua đời sớm như vậy, với sự sủng ái mà Càn Long dành cho vị A Ca này, chắc chắn Vĩnh Kỳ sẽ đứng trong hàng ngũ của một trong những vị hoàng đế thời Thanh.

Xem thêm: 4 cái nhất của vua Càn Long cùng bí quyết trường sinh vô cùng kỳ lạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận