4 cái nhất của vua Càn Long cùng bí quyết trường sinh vô cùng kỳ lạ

Được mệnh danh là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất thời kỳ phong kiến Trung Quốc, Càn Long luôn được nhắc đến với những câu chuyện kỳ lạ xoay quanh.

Thùy Nguyễn
13:30 15/09/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Càn Long có tên thật là Ái Tân Giác La Hoằng Lịch, sinh vào ngày 13/8 (tức ngày 25/9 dương lịch) năm 1711. Cha ông là Hoàng đế Ung Chính, mẹ là Nữu Hộ Lộc thị.

Ngày 23/8/1735, Ung Chính đế qua đời, Bảo Thân vương Hoằng Lịch kế thừa Đế vị. Ngày 3/9, Hoằng Lịch lên ngôi ở điện Thái Hòa, lấy năm sau là năm đầu niên hiệu Càn Long, chuyển đến ở Dưỡng Tâm Điện ngày 27/9. Thời kỳ trị vì của vua Càn Long là thời cực thịnh về kinh tế và quân sự của Đại Thanh. Lãnh thổ nhà Thanh khi ấy kéo dài đến tận Châu thổ sông Y Lê và Tân Cương.

4 cái "nhất" của vua Càn Long

Càn Long được mệnh danh là một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất thời kỳ phong kiến Trung Quốc, nổi danh với 4 cái nhất dưới đây.

Ông vua phong lưu bậc nhất

4-cai-nhat-cua-vua-can-long-cung-bi-quyet-truong-sinh-vo-cung-ky-la-3

Càn Long không chỉ có tam cung lục viện với hơn 40 phi tần cùng hàng ngàn mỹ nữ, ông còn có nhiều mối tình dân gian mỗi lần “vi hành”. Những thê thiếp của Càn Long mỗi người một vẻ, do đó hậu cung của ông luôn là cảm hứng bất tận cho những bộ phim cung đấu.

Ông vua sống thọ nhất

Dù là vị vua phong lưu, đa tình bậc nhất nhưng Càn Long lại là ông vua sống thọ nhất trong lịch sử Trung Hoa. Có vẻ như câu tục ngữ “Rượu là thuốc độc của gan, phong lưu, háo sắc là con dao sắc cắt gân, cưa xương con người” (ám chỉ phong lưu háo sắc có thể làm giảm sức khỏe và tuổi thọ) có vẻ không đúng với Càn Long. Theo ghi chép, Càn Long qua đời ở tuổi 88, số tuổi hiếm ai có được thời bấy giờ.

Vị vua xa hoa nhất

Hoàng đế Càn Long không chỉ thê thiếp đầy mình mà còn vô cùng chịu chơi. Ông thường xuyên tổ chức đại tiệc trong cung, ra ngoài cung để tìm thú vui khác. Theo ghi chép lịch sử, chỉ hai lần mừng thọ 60 tuổi và 80 tuổi của Càn Long đã có chi phí lên tới mười triệu lạng bạc lúc bấy giờ.

4-cai-nhat-cua-vua-can-long-cung-bi-quyet-truong-sinh-vo-cung-ky-la-2

Chỉ trong một lần du thuyền xuống phía Nam, ông cho huy động hơn 1000 chiếc thuyền to, 6000 con ngựa, 600 con lạc đạ, hơn 1000 phụ dịch; đi qua nơi nào đều xây dựng sân khấu hát xướng ở nơi đó. Từ Hàng Châu đến Bắc Kinh, Càn Long cho xây dựng 36 hành cung, cứ cách một đoạn ngắn lại có một nhà nghỉ và đoạn đường đi qua đều phải trải thảm, che nắng bằng lụa.

Thời gian cai trị lâu nhất

Vua Càn Long trị vì hơn 60 năm, từ 1735 đến 1796. Vì không vượt quá số năm trị vì của ông nội Khang Hi (61 năm) nên Càn Long quyết định nhường ngôi cho con là Gia Khánh đế vào năm 1976. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định chuyện quốc gia đại sự, trong cung đình vẫn dùng Càn Long niên hiệu.

Bí quyết sống thọ kỳ lạ của Càn Long

Sứ thần Macartney của Anh từng viết trong nhật ký rằng: “Dù Hoàng đế Càn Long đã 83 tuổi nhưng trông ông như mới hơn 30 tuổi. Ông ấy có thần thái và phong thái vượt trội so với những người trẻ tuổi khác”. Dưới đây chính là bí quyết “trường sinh” của Càn Long đế.

Chăm chỉ thể dục thể thao

4-cai-nhat-cua-vua-can-long-cung-bi-quyet-truong-sinh-vo-cung-ky-la-4

Càn Long luôn dành nhiều thời gian và sự quan tâm đến vấn đề vận động. Lúc sinh thời, ông từng nhấn mạnh 4 việc không được làm đó là: Ngồi lâu, đứng lâu, nằm lâu, nhìn lâu. Đặc biệt, vị vua sống thọ nhất lịch sử Trung Hoa còn thường xuyên tham gia vào các cuộc tập trận, săn bắn và đi tuần.

Sinh hoạt và ăn uống khoa học

Dù là người đứng đầu một nước nhưng Càn Long sống rất quy củ, không ngủ nướng mà dậy sớm để tập luyện hít thở ngoài trời. Ông nhất định phải ăn sáng lúc 7h, sau đó đi dạo trong vườn; ăn trưa lúc 1-2h, sau đó đọc sách, viết văn, làm thơ và vẽ tranh. Càn Long không bao giờ ăn quá no, chỉ ăn ngày 2 bữa và bổ sung các loại thuốc bổ.

Phác đồ dưỡng sinh "Mười có, bốn không"

“Mười có” của Càn Long gồm:

Răng gõ: Môi phải mím nhẹ, răng trên và răng dưới gõ vào nhau phát ra âm thanh. Mỗi ngày không dưới 2 lần, mỗi lần khoảng 100 lần. Kiên trì thực hiện giúp răng chắc khỏe, thúc đẩy quá trình tiết nước bọt và tăng cường lưu thông máu.

Nuốt nước bọt: Nuốt nước bọt thường xuyên giúp khử trùng và thúc đẩy tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày.

4-cai-nhat-cua-vua-can-long-cung-bi-quyet-truong-sinh-vo-cung-ky-la-1

Kéo vuốt tai: Dùng ngón tay búng/xoa bóp tai thường xuyên có thể ngăn ngừa tắc động mạnh tai và xơ cứng động mạch não; chống ù tai, điếc tai; thông khí huyết và cải thiện chức năng nội tạng.

Xoa bóp mũi: Dùng ngón tay giữa xoa 2 bên cánh mũi từ trên xuống dưới rồi ngược lại, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10 nhịp giúp ngăn ngừa viêm mũi, cảm cúm, viêm xoang...

Xoay chuyển mắt: Di chuyển mắt lên xuống, sang trái, sang phải giúp cải thiện lưu thông máu xung quanh, tăng cường chức năng dây thần kinh thị giác và cơ mắt.

Xoa mặt: Xoa tay thường xuyên, sau đó xoa lên mặt, lặp lại hơn 10 lần sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nếp nhăn, điều chỉnh huyết áp và giảm mệt mỏi cho não bộ.

Xoa chân: Dùng lòng bàn tay ấn và xoa vào lòng bàn chân nóng lên, giúp làm ấm kinh lạc thận, xoa dịu gan và cải thiện thị lực, hạ huyết áp, bổ thận tráng dương.

Xoa bụng: Trước khi đi ngủ, xoa hai bàn tay vào nhau, sau đó lấy tay trái ấn vào tay phải rồi ấn vào rốn, xoa theo chiều kim đồng hồ, dần mở rộng ra hết vùng bụng, giúp thúc đẩy tiêu hóa, phòng ngừa bệnh dạ dày.

Co duỗi tứ chi: Áp dụng thường xuyên giúp thúc đẩy tuần hoàn, thư giãn chân tay, các khớp xương linh hoạt hơn.

Siết hậu môn: Thường xuyên siết cơ vòng hậu môn một cách có ý thức giúp thúc đẩy tuần hoàn máu quanh bụng, tăng cường chức năng đường ruột, phòng ngừa bệnh trĩ, táo bón, đại tiện không tự chủ và tăng sản tuyến tiền liệt.

"Bốn không" bao gồm: Không nói chuyện khi ăn; Không nói chuyện khi nằm; Không say khi uống; Không sa đà vào sắc dục.

Xem thêm: Càn Long hỏi "Trẫm hết tiền thì phải làm sao", Hòa Thân đáp đúng 3 chữ báo trước kết cục thê thảm của nhà Thanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận