Nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm: San sẻ yêu thương không chỉ là đam mê mà dần thành trọng trách

Nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm là nơi mà những con người với đủ ngành nghề, lứa tuổi chung tấm lòng thiện tâm, cùng nhau trao đi yêu thương.

Đỗ Thu Nga
09:13 23/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nồi cháo nghĩa tình gắn kết những con người thiện tâm

Đã 7 năm nay, đến ngày chủ nhật mỗi tuần, thành viên của nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm và nhiều bạn tình nguyện viên lại tất bật chuẩn bị nồi cháo tình thương cho hàng trăm bệnh nhân nội trú và người nhà bệnh nhân tại BV Đa khoa huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam
Thành viên nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm thực hiện nồi cháo tình thương ngày chủ nhật tại BV Đa khoa huyện Quảng Ninh

Anh Lê Công Ba (SN 1989, trú phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) – thành viên nhóm thiện nguyện cho biết, nhóm đã duy trì nồi cháo tình thương vào ngày chủ nhật từ năm 2016 đến nay. Do dịch bệnh COVID-19, nồi cháo có một thời gian phải tạm dừng hoạt động.

Thành viên của nhóm là những người yêu thích công tác thiện nguyện sinh sống tại nhiều huyện, thị ở Quảng Bình với lứa tuổi và công việc khác nhau. Có người là viên chức, người là nội trợ, kinh doanh và nhiều bạn học sinh, sinh viên...

"Có một số bạn tình nguyện viên nhà ở huyện Bố Trạch, để vào huyện Quảng Ninh tham gia nấu cháo phải vượt hơn 50km nên đã xuất phát từ 5h sáng. Một số bạn có con nhỏ, bận việc gia đình nhưng vẫn cố gắng thu xếp để tham gia", chị Nhi – thành viên nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm chia sẻ.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-0
Mỗi người một việc, ai nấy cũng hăng hái để có nồi cháo ngon, đảm bảo dinh dưỡng cho các bệnh nhân

Từ những ngày đầu hoạt động, nhóm còn nhiều khó khăn khi phải "góp gạo nấu cháo chung" thì nay đã có nguồn quỹ ổn định từ công tác xã hội hóa. Ngoài cháo, nhóm thường xuyên kêu gọi thêm được nhiều phần quà, sữa cho bệnh nhân từ các mạnh thường quân.

"Những ngày đầu thành viên của nhóm tự góp tiền, có lúc đưa gạo, rau quả ở nhà đến để chế biến cho bệnh nhân. Sau đó nhiều nhà hảo tâm biết đến, họ hỗ trợ tiền, gạo, rau quả, sữa cùng chung sức với nhóm", anh Ba cho biết.

Để nồi cháo được hoạt động liên tục mỗi cuối tuần, các thành viên trong nhóm được xoay tua một cách hợp lý. Trước ngày chủ nhật, bệnh viện sẽ thông báo số lượng bệnh nhân nội trú. Sau khi tính toán và phân công cụ thể, từ sáng sớm, người đi chợ, người vận chuyển bếp, nồi... rồi mượn khu vực căng tin của bệnh viện để nấu cháo.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-9
Khi cháo được nấu chín, các bạn tình nguyện viên lại tất bật chia từng suất để gửi đến bệnh nhân

"Thành viên của nhóm có nhiều thành phần, độ tuổi nên sẽ khó mà bố trí tham gia cùng một thời điểm được nên cứ xoay tua. Sáng chủ nhật người được phân công đi chợ sớm để mua thực phẩm tươi ngon. Nhóm khác lại chuyển bếp, nồi, vệ sinh khu vực chế biến để có một nồi cháo ngon, đảm bảo an toàn gửi đến người bệnh", anh Ba chia sẻ.

Để kịp phát cháo cho các bệnh nhân đúng bữa trưa, dưới tiết trời oi ả của Quảng Bình, các tình nguyện viên mướt mát mồ hôi, nhưng ai nấy cũng làm việc luôn tay. Ai cũng cố góp câu chuyện vui khiến cho không khí khu bếp râm ran, vui vẻ xua tan cái nóng nực oi ả...

"Bọn em biết đến nhóm thiện nguyện qua mạng xã hội, thấy việc làm ý nghĩa nên đã xin các anh chị đến cùng hỗ trợ nấu cháo cho bệnh nhân. Bọn em rất vui khi những người đang bệnh tật, buồn tủi.. vui cười ăn từng muỗng cháo", em Nguyễn Huyền Trang, học sinh lớp 11 Trường THPT Ninh Châu, huyện Quảng Ninh chia sẻ.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-8
Bà Hồ Thị Hom chia sẻ hoàn cảnh của mình và gửi lời cảm ơn đến các bạn tình nguyện viên

Hơn 10h sáng, khi nồi cháo đã được nấu chín, các thành viên trong nhóm chia nhau tới các khoa, phòng thông báo bệnh nhân tới nhận cháo. Một số bệnh nhân nặng không thể đi nhận cháo, các tình nguyện viên sẽ đưa tới tận giường bệnh.

Được biết, phần lớn những bệnh nhân điều trị nội trú tại BV Đa khoa huyện Quảng Ninh đều có gia cảnh khó khăn, già yếu, được hưởng BHYT. Những bát cháo nghĩa tình giúp nhiều bệnh nhân vơi bớt phần nào khó khăn và có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật.

Cười tươi với phần cháo nóng hổi trên tay, bà Hồ Thị Hom (SN 1955, trú bản Nước Đắng, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) luôn miệng cảm ơn những tình nguyện viên. Là người đồng bào Bru – Vân Kiều ở xã miền biên, bà Hom về bệnh viện huyện điều trị trong thời gian dài. Kinh tế khó khăn, bà và người cháu chăm nuôi rất vui mừng khi được các tình nguyện viên quan tâm, mang đến phần cháo thơm ngon, đủ dinh dưỡng...

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-6
Những bệnh nhân cảm nhận được tình yêu thương từ những người xa lạ

"Tôi cảm ơn các cô chú nhiều lắm, cháo miễn phí thơm ngon mà mất công các cô chú đưa tận nơi. Tôi già yếu nên phải rời bản ra đây nằm bệnh viện. Ở bản nghèo lắm nên tôi ra đây cũng rất khó khăn, có cháo tình thương này thì đỡ chi phí, còn có tiền mà thuốc thang", bà Hom xúc động cho biết.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thiện, trú xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, trong thời gian nằm viện bản thân thấy chán ăn. Nhưng với sự động viên khéo léo và bát cháo nóng hổi thơm ngon, bà đã ăn hết suất.

Những tình nguyện viên rất vui mừng khi những tình cảm, công sức của mình được bệnh nhân đón nhận. Nụ cười, niềm vui, lời cảm ơn chính là "doanh thu" lớn để các tình nguyện viên thêm nỗ lực với các hoạt động ý nghĩa này.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam
Nụ cười, niềm vui, lời cảm ơn chính là "doanh thu" lớn để các tình nguyện viên thêm nỗ lực với các hoạt động ý nghĩa

Một số bệnh nhân hát, làm thơ... để tặng nhóm như lời cảm ơn. Có người nhà bệnh nhân còn ủng hộ kinh phí để nồi cháo tình thương tiếp tục hoạt động. Những tình cảm đó đã khích lệ các thành viên của nhóm, phải cố gắng nhiều hơn nữa để làm tốt hơn công tác thiện nguyện này.

BS. Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh cho biết, hiện nay có 2 nồi cháo nghĩa tình được nấu tại viện vào ngày thứ 7 và chủ nhật của Hội Chữ thập đỏ huyện và nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm. Bệnh viện rất hoan nghênh và tạo điều kiện để các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ bệnh nhân.

Trên những nẻo đường thiện nguyện

Không kể ngày mưa hay nắng, mỗi cuối tuần ở BV huyện Quảng Ninh và BV Đa khoa huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nồi cháo nghĩa tình cứ thế vơi rồi lại đầy. Cùng với đó, nhóm thiện nguyện này thường xuyên thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo, trẻ em vùng cao...

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-4
Nhóm thiện nguyện Đức Nhân Tâm cùng các nhà hảo tâm trao quà cho người mù và người khuyết tật huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

"Nhóm thiện tâm là nơi để những người có chung mong muốn giúp đỡ nhiều người yếu thế trong xã hội tập hợp lại. Chúng tôi tuy không mạnh về kinh tế nhưng tình thương thì giàu có. Bởi vậy mọi người luôn nỗ lực làm hết sức mình để có thể vơi đi khó khăn cho người bệnh", anh Ba chia sẻ thêm.

Còn nhớ những ngày thành viên nhóm tất bật chuẩn bị cho chuyến thiện nguyện tại xã miền núi. Đối tượng là các cháu học sinh mầm non ở điểm trường Ngọn Rào và Vĩnh Sơn của xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nhóm xác định được số lượng trẻ, xây dựng kế hoạch và kêu gọi kinh phí và đã trao những phần quà như áo ấm, sách vở, gạo, sữa... cho các em.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-3
Những em nhỏ ở xã miền núi huyện Bố Trạch vui mừng khi được nhận quà từ các nhà hảo tâm

Rồi những suất quà Tết yêu thương do nhóm Đức Nhân Tâm kêu gọi, đồng hành cùng các tổ chức, trao tặng cho người mù và người khuyết tật huyện Bố Trạch giúp những người kém may mắn có thêm niềm vui sống.

Không chỉ hướng tới người khó trên địa bàn Quảng Bình, nhóm từ thiện Đức Nhân Tâm còn tham gia kêu gọi và hỗ trợ ở các địa phương khác. Trong đợt mưa lũ lớn tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, gây ra nhiều thiệt hại cho người dân, với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", đại diện nhóm từ thiện Đức Nhân Tâm đã gửi lời kêu gọi chung tay đóng góp để gửi đến bà con Nghệ An bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

hanh-dong-y-nghia-cua-nhom-thien-nguyen-duc-nhan-tam-2

Những đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn của nhóm từ thiện này không chỉ được những người yếu thế cảm kích, cộng đồng đánh giá cao mà còn được cơ quan chức năng ghi nhận. Đó chính là nguồn động lực để nhóm thiện tâm này tiếp tục với nhiệm vụ là cầu nối lan tỏa yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn...

(Theo suckhoedoisong.vn)

Xem thêm: Runner Lê Nghĩa và hành trình chạy bộ 200km gây quỹ cho bếp ăn thiện nguyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận