Giấc mơ về một mảnh đất nhỏ dựng túp lều nương thân của cựu binh già sao khó đến thế!

Bao năm nay, giấc mơ "lên bờ" và có một mảnh đất cắm dùi, dù đủ để dựng một căn lều cho riêng mình vẫn luôn thường trực trong suy nghĩ của người cựu binh già. Nhưng khó quá...

Đỗ Thu Nga
07:00 25/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Dân trí, trong suốt cuộc nói chuyện, nhiều lần cựu binh Trần Xuân Lệ (SN 1949, trú khối 12, phường Cửa Nam, thành phố Vinh, Nghệ An)  cố ghìm nước mắt, thành ra khuôn mặt hốc hác trông thiểu não và khốn khổ. 

Trong căn nhà của ông Lệ, thứ quý giá nhất có lẽ là tấm Huân chương kháng chiến hạng Ba và chiếc tivi cũ. Gọi là nhà cho sang chứ thực ra đây là túp lều chắp ghép từ những mảnh gỗ, tấm phiên cũ. Trong nhà có 3 chiếc giường sát nhau, được ngăn bằng những mảnh ván mỏng và lối đi  vừa đủ một người lách qua.

Giac-mo-ve-manh-dat-cam-nho-cua-cuu-binh-gia-sao-kho-den-the
Bao năm qua gia đình ông Lệ vẫn sống trong cảnh tạm bợ (Ảnh: Dân trí)

Quê vốn ở xã Đức Vinh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) nhưng từ trẻ ông Lệ đã sang Nghệ An, gia nhập hợp tác xã đường sông. Năm 1968, ông nhập ngũ, được biên chế vào Tiểu đoàn 14, Tỉnh đội Tây Ninh. Lúc đầu phụ trách khẩu tiểu liên, đại liên, rồi chuyển sang B40, B41. 

Suốt những năm tháng chiến tranh ác liệt, không biết do phúc lớn hay mệnh lớn, không mảnh đạn nào chạm tới ông được dù người lính này và các đồng động đã kinh qua không ít trận đấu ác liệt.

Ba tháng sau khi đất nước thống nhất, ông Lệ trở về địa phương thì mảnh đất cắm dùi trước khi ra đi người đã đến ở. Hợp tác xã lại giao cho ông chiếc thuyền, vừa làm việc, vừa lấy đó làm nhà.

Giac-mo-ve-manh-dat-cam-nho-cua-cuu-binh-gia-sao-kho-den-the-8
Thứ quý giá nhất trong căn nhà tạm có lẽ tấm Huân chương kháng chiến hạng Ba (Ảnh: Dân trí)

Đến năm 1976, ông Lệ lấy vợ và lần lượt 6 đứa con ra đời. Cả gia đình lớn sống chen chúc trên chiếc thuyền vừa là nhà vừa là kế sinh nhau.

Sang năm 1978, một trận bão lớn quét qua, con thuyền chòng chành rồi lật úp giữa dòng sông. Hai vợ chồng chỉ kịp sơ tán con cái lên bờ, toàn bộ giấy tờ liên quan đến quân ngũ của ông Lệ bị nhấn chìm trong dòng nước đục ngầu. Thứ duy nhất giữ lại được chính là tấm Huân chương kháng chiến hạng Ba.

Bất hạnh chưa vì thế mà dừng lại với gia đình ông Lệ. Ba người con qua đời đột ngột khiến vợ ông là bà Ngô Thị Hồng như phát điên, ra ngẩn vào ngơ, cộng thêm một số chứng bệnh khác. Gánh nặng mưu sinh đè lên đôi vai gầy của người cựu binh già. Cuộc sống vốn đã chật vật này lại càng khó khăn hơn. 

Giac-mo-ve-manh-dat-cam-nho-cua-cuu-binh-gia-sao-kho-den-the-7
Đây là nơi cả gia đình ông Lệ sinh sống (Ảnh: Dân trí)

Sau đó không lâu, hợp tác xã giải thể, vợ chồng ông chắt chiu mua được chiếc thuyền xi măng tiếp tục đời sông nước lênh đênh. Đến năm 2013, thực hiện kiến nghị, đề xuất của Chi bộ, cán sự khối 12, UBND phường Cửa Nam đưa trường hợp của ông Lệ vào diện cấp đất chính sách. Nhưng khi đó, gia đình không có tiền nộp sử dụng đất. Chính quyền địa phương cho gia đình mượn mảnh đất hiện tại để dựng nhà tạm. Cuộc sống tạm bợ của gia đình kéo dài cho đến bây giờ.

Được biết, 3 người con còn lại cua rông Lệ đã được dựng vợ gả chồng. Nhà không có một tấc đất cắm dùi nên có vợ chồng người con thứ 4 ở với ông bà. Vợ chồng người con trai còn lại ở rể nhà vợ, con gái thì sống cùng đằng nội ở huyện Thanh Chương.

Cuộc đời chưa bao giờ hết thử thách vợ chồng người cựu binh già. Hiện nay, tình hình sức khỏe của vợ ông Lệ đã ổn định hơn một chút thì người con dâu bỗng phát bệnh tâm thần. 

"Nhà có gì nó đập phá hết, từ nồi niêu xoong chảo cho đến bát đũa. Trói nó lại thì nó la hét, thả ra thì nó nhảy xuống sông...", ông Lệ nhớ lại những ngày trong cơn bĩ cực.

Hai năm nay, sức khỏe tốt hơn, con dâu ông đi làm công nhân, hai ông bà lại nơm nớp lo cảnh con tái phát bệnh.

Giac-mo-ve-manh-dat-cam-nho-cua-cuu-binh-gia-sao-kho-den-the-6
Ông Lệ vẫn luôn mơ về một ngôi nhà nhỏ "chính chủ" để gia đình sống ổn định nhưng khó quá... (Ảnh: Dân trí)

Trong khi đó, căn bệnh thoát vị đĩa đệm ngày đêm tra tấn khiến bà Hồng gần như không làm được gì. Cậu con trai đi làm thợ sơn, công việc bấp bênh. Ông Lệ không có thuyền nhưng cũng không "thoát ly" được sông nước. Ngày ngày ông xách cần câu ra sông, hôm nào câu được nhiều thì mang đi bán để nhà có thêm miếng thịt.

Cả nhà giờ có 6 miệng ăn nhưng chỉ trông chờ vào tiền lương của hai vợ chồng anh con trai. Nhưng tiền lương ấy, có tháng ít tháng vừa đủ thì lấy đâu ra tích việc. Thế nên, việc mua đất để dựng nhà với gia đình ông Lệ là điều không tưởng.

Vừa rồi, khu vực nhà ông Lệ đang "ở nhờ" được quy hoạch thành đường ven sông Vinh, theo quy định sẽ bị giải phóng mặt bằng mà không được tái định cư. Dự án chưa triển khai, vợ chồng ông bà và gia đình người con trai còn cố gắng bám trụ, mai mốt chưa biết tính thế nào...

Giac-mo-ve-manh-dat-cam-nho-cua-cuu-binh-gia-sao-kho-den-the-0
Ở cái tuổi này rồi nhưng ông Lệ vẫn chưa "thoát ly" được cảnh sông nước

"Tôi sống từng này tuổi rồi, vào sinh ra tử cũng đã từng, cũng chẳng sống được mấy hồi nữa. Thương mấy đứa nhỏ, đến chỗ đặt lưng những ngày mưa dầm, gió bấc cũng không có cho tử tế. Giờ chỉ có hai ước nguyện thôi, là có mảnh đất con con, đủ để dựng cái lều cũng được, để khi nằm xuống con cái có chỗ thờ phụng. Thứ nữa là có điều kiện trở vào đơn vị cũ, xin lại giấy tờ gốc để làm chế độ mất sức lao động, đỡ phải phiền lụy con cái sau này". Sống gần hết đời người, điều ước của ông nghe thật xót xa.

Ông Nguyễn Thành Vinh - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Cửa Nam cho biết: Hiện gia đình ông Lệ đang sống trên mảnh đất do chính quyền cho mượn. Gia đình ông lệ đã được đưa vào danh sách hỗ trợ xây dựng nhà nhưng muốn xây được thì phải có đất. Với điều kiện kinh tế như nhà ông Lệ thì rất khó.

Chính vì thế, ông Vinh cùng bà con lối xóm rất mong các mạnh thường quân có thể chung ta giúp đỡ để người cựu binh nghèo xây dựng được mái nhà an hưởng tuổi già.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông Trần Xuân Lệ, khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An

Số điện thoại: 0354105035

(Theo Hoàng Lam/Dân trí)

Xem thêm: Người lính Trường Sơn năm nào đứng trước nguy cơ vô gia cư khi vợ bệnh tật, con bỏ đi biệt tích vì nợ nần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận