Giấc mơ sau mái nhà sàn của bé gái 9 tuổi: “Em muốn làm bác sĩ để chữa mắt cho mẹ"

Em Moong Thị Nhàn học sinh lớp 5B, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bắc Lý 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) chỉ mong lớn thật nhanh để trở thành bác sĩ chữa bệnh mắt cho mẹ, để mẹ được nhìn thấy ánh sáng.

Đỗ Thu Nga
08:00 23/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Moong Thị Nhàn là con thứ 2 trong gia đình có 3 con. Trên Nhàn còn có chị gái học lớp 6 và em trai đang học mầm non. Bố mẹ Nhàn đều là nông dân, làm nương rẫy nên cuộc sống rất vất vả. Để con cái không chịu cảnh sống dựa vào nương rẫy, bố mẹ quyết tâm cho con học đầy đủ. 

Theo Vietnamnet, gia đình Nhàn có hoàn cảnh khó khăn, mẹ em mù lòa từ năm em mới 3 tuổi. Vì vậy những việc nặng nhọc trong nhà đều dựa vào đôi vai gầy của người bố.

Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An-9
Nhàn cùng các bạn vừa đón nhận chiếc áo ấm trước mùa đông giá lạnh (Ảnh: Quốc Huy/Vietnamnet)

Thầy Lâm Quốc Giáp (giáo viên chủ nhiệm lớp 5B) cho biết: "Cả bố và mẹ của Nhàn bị đau mắt lúc phun thuốc diệt cỏ trên nương rẫy. Do không đeo kính chắn bảo hộ nên cả hai vợ chồng về nhà bị đau mắt đỏ. Họ lấy thuốc cây, lá trong rừng chữa nhưng không khỏi bệnh. Sau đó, dù cả hai cùng đi bệnh viện nhưng chỉ người chồng sáng mắt trở lại, còn vợ bị mù cho đến nay".

Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An
Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An-5
Ngôi nhà sàn mà gia đình Nhàn đang sinh sống (Ảnh: Quốc Huy/Vietnamnet)

Nói về ước mơ của mình, Nhàm thủ thỉ: "Em muốn làm bác sĩ để chữa mắt cho mẹ, mong mẹ lại được nhìn thấy ánh sáng. Mẹ em bị mù lâu lắm rồi chú ạ. Mẹ em bảo 3 chị em cố gắng học, vâng lời thầy cô. Về nhà nghe lời bố mẹ và ông bà. Hàng ngày chị gái và em thay nhau chăm mẹ, nấu ăn, quét dọn, rửa bát. Mẹ nói với em là ước gì cho mắt mình được sáng trở lại”.

Theo chân thầy Lâm Quốc Giáp thì biết được, gia đình Nhàn hiện đang sống nhờ trong căn nhà sàn của ông bà nội. Bên trong nhà, chị Lưu Thị Xi (SN 1988, mẹ em Nhàn) đang ngồi bên bếp than. Xung quanh là vài chiếc nồi niêu, ấm nước và mấy bình nhựa bám đầy khói đen.

Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An-4
Hai vợ chồng anh Moong Văn Khon, chị Lưu Thị Xi và thầy Lâm Quốc Giáp giáo viên chủ nhiệm em Nhàn (Ảnh: Quốc Huy/Vietnamnet)

Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, anh Moong Văn Khon (SN 1987, bố của Nhàn) cho biết: Năm 2012, vợ chồng anh cùng đi phun thuốc cỏ và làm rẫy. Khi về đến lán trong rừng thì cả hai phát hiện bị đỏ mắt mà không biết nguyên nhân.

Anh Khom đi tìm thuốc bôi vào mắt mình, sau đó mang thuốc lên nương bôi cho vợ. Thế nhưng chỉ mỗi mắt của anh trở lại bình thường còn mắt của chị Xi mờ dần đi và giờ không thể nhìn thấy gì nữa.

“Thuốc phun 2 tuần nhưng cỏ không chết. Không hiểu sao nhiều người khác cùng phun thuốc, cùng làm cỏ nhưng chỉ mỗi vợ chồng tôi bị đau mắt. Vợ bị mù khi cháu Nhàn mới được 9 tháng tuổi và cai sữa từ lúc đó”, anh Khon bộc bạch.

Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An-3
Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An-0
Nhà lấy khăn nhẹ nhàng lau mặt cho mẹ (Ảnh: Quốc Huy/Vietnamnet)

Bản thân anh Khon là một người lính đã hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương xây dựng gia đình. Giờ đây, một mình anh gồng gánh nương rẫy, chăm sóc 3 đứa con thơ. Trong khi đó, người vợ mù lòa mới ngoài 20 tuổi. 

“Vợ tôi đã sống cảnh mù lòa suốt 9 năm qua, khổ cực rất nhiều rồi mà không biết làm sao cả. Chỉ mong có ai đó giúp đỡ, chữa trị cho mắt vợ nhìn thấy trở lại để cùng chồng làm rẫy, nuôi con. Hàng ngày vợ chỉ ngồi quanh bếp mà không đi đâu ra khỏi nhà”, người đàn ông buồn bã, trên vai anh là gánh nặng gia đình quá lớn.

Giac-mo-sau-mai-nha-san-cua-co-be-9-tuoi-o-Nghe-An-1
Nhàn chỉ mong lớn nhanh để làm bác sĩ chữa bệnh cho mẹ (Ảnh: Quốc Huy/Vietnamnet)

Ngồi bên bếp lửa nghe mọi người tâm sự, chị Xi nói: "Muốn đi lại cũng không nhìn thấy chi nữa cả. Ước muốn nhất giờ là được nhìn thấy ánh sáng để đi lại bình thường như trước đây…”.

Biết mẹ không thể nhìn thấy gì, Nhàn luôn cố gắng dành thời gian để giúp bố chăm sóc mẹ. Sau giờ lên lớp, em giúp mẹ lau mặt, dẫn mẹ xuống bậc cầu thang, giúp mẹ trông em... Và trong tình cảnh gia đình rất khó khăn, Nhà vẫn luôn nở nụ cười tươi và mong ước về một ngày nào đó trở thành bác sĩ, chữa mắt cho mẹ.

Mọi sự giúp đỡ gia đình Nhàn xin gửi trực tiếp về:

Anh Moong Văn Khon (chồng chị Xi), bản Huội Cả 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Số điện thoại: 0828964259

(Theo Quốc Huy/Vietnamnet)

Xem thêm: Con trai "ngàn cân treo sợi tóc", cha mẹ nghèo kiệt quệ cầu cứu cộng đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận