Gia đình bị "trời hành" ở ngoại thành Hà Nội lâm vào đường cùng, cần sự giúp đỡ từ cộng đồng

Dù mới học lớp 6 nhưng em Hằng đã tính đến chuyện bỏ học đi làm thuê vì nhà nghèo quá. Bố tật nguyền ngày đêm kêu la trong đau đớn, còn mẹ bị hỏng mắt chẳng còn khả năng lao động.

Đỗ Thu Nga
07:00 03/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia đình em Nguyễn Thị Hằng, (12 tuổi, trú ở thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) sống trong căn nhà dột nát. Bên trong chẳng có gì giá trị. 

Trong nhà thỉnh thoảng lại phát ra tiếng la khóc thảm thiết khiến những người lần đầu đến ai cũng kinh hãi. Thế nhưng, bà con lối xóm thì quá quen thuộc rồi. 

Gia-dinh-bi-troi-hanh-o-ngoai-thanh-Ha-Noi-can-su-giup-do-tu-cong-dong
Ảnh: Dân trí
Gia-dinh-bi-troi-hanh-o-ngoai-thanh-Ha-Noi-can-su-giup-do-tu-cong-dong-0

Trên chiếc giường gỗ kê sát bức tường mốc loang lổ là một người đàn ông trung niên gương mặt đờ đẫn ngây dại đang gào khóc như một đứa trẻ, với cánh tay phải buông thõng run rẩy và xương khuỷu tay lồi ra như nắm đấm...

Hằng ôm chặt lấy bố, nước mắt lưng tròng, nói trong tiếng nấc: "Từ ngày bố cháu bị xuất huyết não, khi trong người khó chịu, đau đớn là bố cháu kêu la giãy giụa, nhiều lần ngã từ giường xuống đất. Tay bố cháu gãy 2 lần, cả mấy cái xương sườn cũng bị gãy nữa, bố cháu đau lắm! Mẹ cháu đi mua thuốc, cháu phải ở nhà trông bố. Bố cứ gào khóc mãi không thôi… cháu sợ lắm!".

Gia-dinh-bi-troi-hanh-o-ngoai-thanh-Ha-Noi-can-su-giup-do-tu-cong-dong-8
Ảnh: Dân trí

Trong khi đó, mẹ của Hằng là bà Nguyễn Thị Vân phải rất khó nhọc dò dẫm từng bước nhỏ trở vào nhà với vỉ thuốc giảm đau trong tay. Dường như sau khi uống thuốc, ông Nguyễn Mạnh Hùng (bố Hằng) bớt đau đớn hơn. Người đàn ông 52 tuổi "ngoan ngoãn" để vợ và con gái đỡ mình nằm xuống giường.

Bà Vân chỉ còn bên mắt phải nhìn mờ mờ: "Trước mẹ còn phục vụ được bố, từ khi bị gai tre đâm hỏng mắt, giờ việc chăm sóc bố trông cả vào đứa con gái nhỏ này. Mỗi khi anh ấy đau đớn, gào khóc, giãy giụa, lòng tôi như xát muối. Nhưng giờ tôi cũng chỉ còn biết cho anh ấy uống thuốc giảm đau thôi…", người phụ nữ tội nghiệp quay mặt giấu đi những giọt nước mắt đang thi nhau rơi.

Gia-dinh-bi-troi-hanh-o-ngoai-thanh-Ha-Noi-can-su-giup-do-tu-cong-dong-5
Ảnh: Dân trí

Gạt nước mắt, bà Vân kể: Vốn chậm chạp, lại kém mắt từ nhỏ nên tuổi thanh xuân dần trôi qua mà chị vẫn không có ai ngó ngàng đến. Khi gần 30 tuổi, qua mai mối, người phụ nữ "lỡ thì" này nên duyên vợ chồng với người đàn ông hơn mình 4 tuổi, trí tuệ không bình thường, đi lại khó khăn do bị di chứng của bệnh viêm màng não từ năm 6 tuổi.

Cũng từ khi hai mảnh đời không bình thường ghép lại thì tai ương liên tục ập đến. Đầu tiên là vào ngày bà Vân sinh Hằng, ông Hùng đến bệnh viện thăm con, cũng bởi đi lại khó khăn nên bị ngã đập đầu xuống đường dẫn đến xuất huyết não. Nhà nghèo, không có tiền điều trị nên ông Hùng bị liệt nửa người. Hơn 10 năm qua, cuộc sống của ông gắn chặt với cái giường.

Gia-dinh-bi-troi-hanh-o-ngoai-thanh-Ha-Noi-can-su-giup-do-tu-cong-dong-3
Ảnh: Dân trí

Chồng nằm liệt giường, các con còn nhỏ, bà Vân phải gồng mình làm việc nuôi 5 miệng ăn. Nhưng sức khỏe yếu, mắt kém nên muốn có việc làm kiếm "đồng ra, đồng vào" cũng không ai thuê. Nhiều năm nay, chị Vân chỉ biết mò mẫm khắp các bờ mương, cho đến đồng trên xóm dưới kiếm con ốc, con cua để ăn qua ngày. Chính vì vậy, gia đình nghèo khó này luôn ở trong cảnh "ăn bữa sáng, lo bữa tối".

Vào cuối năm 2021, trong khi đang lúi húi bắt ốc bươu vàng ở rặng tre gần nhà, do kém mắt nên chị Vân bị cành tre đâm vào mắt trái. Vay mượn khắp nơi, sau nhiều tháng chữa trị ở bệnh viện, con mắt trái của bà do tổn thương quá nặng nên không giữ được.

Gia-dinh-bi-troi-hanh-o-ngoai-thanh-Ha-Noi-can-su-giup-do-tu-cong-dong-7
Ảnh: Dân trí

Mất mắt trái, mắt phải vốn đã mờ sẵn, người phụ nữ nữ trụ cột gia đình này gần như trở thành người tàn phế. Cuộc sống của những con người đáng thương vốn đã khốn khó, giờ thực sự đã lâm vào bước đường cùng. Đứa con gái đang học lớp 6 có nguy cơ phải bỏ học để đi làm thuê nuôi thân, và giúp mẹ chăm sóc bố.

Anh Trần Minh Khôi - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Vân, anh Hùng thực sự muôn vàn khó khăn. Anh hùng ốm đau nhiều năm nằm liệt một chỗ, chị Vân không may gặp tai nạn phải chạy chữa tốn kém, giờ mất một mắt và gần như mất luôn khả năng lao động nên gia đình càng khó khăn hơn.

Là đại diện chính quyền, anh Khôi rất mong các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình em Hằng vượt qua khó khăn. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Vân

Địa chỉ: Thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

ĐT: 0369861660

Theo Hương Hồng/Dân trí)

Xem thêm: Bảo Ngọc 2 tuổi với 7 lần ngưng thở, lay lắt níu kéo sự sống: Bố mẹ khao khát đưa con ra Hà Nội khám nhưng nghèo quá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận