Full mở bài nâng cao cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12 [P2]: Áp dụng thi ĐH là quá chuẩn!

Sống Đẹp xin tiếp tục chia sẻ phần còn lại "full mở bài năng cao cho tất cả các tác phẩm văn học lớp 12" để các bạn học sinh tham khảo.

Đỗ Thu Nga
09:00 22/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

9. VỢ CHỒNG A PHỦ - TÔ HOÀI

Nếu những nhà văn hiện thực phê phán chỉ thấy con người là nạn nhân bị dồn vào đường cùng của hoàn cảnh thì các nhà văn cách mạng lại phát hiện ra sức mạnh phản kháng mạnh mẽ trong tâm hồn họ. Là cây bút xuất sắc trong dòng văn học cách mạng Việt Nam, Tô Hoài đã vô cùng thành công khi không chỉ diễn tả cái chết dần chết mòn của Mị mà còn thể hiện tinh tế sức sống tiềm tàng của Mị qua từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

10. VỢ NHẶT - KIM LÂN

Lịch sử dân tộc ta đã phải trải qua biết bao cực khổ, đấu tranh với những độc ác, hiểm nguy nhất. Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngoài việc ghi dấu mốc chói lọi, song với đó vận mệnh của đất nước cũng bị đánh đổi một một. Đây là thời điểm nạn đói hoành hành, là nỗi ám ảnh trong ký ức của biết bao con người. Và nhà văn Kim Lân, bằng sự nhân nhân đạo và tài năng của mình, ông đã khắc họa lại rõ nét bức tranh nghèo đói của con người giai đoạn ấy. Nhưng vượt lên tất cả là sức sống mãnh liệt, khao khát về một tương lai tươi sáng dù trong cái tận cùng của chết chóc. Điều này được tác giả Kim lân thể hiện tinh tế qua tác phẩm "Vợ nhặt".

Full-mo-bai-nang-cao-cho-tat-ca-cac-tac-pham-van-hoc-lop-12-P2-j

11. RỪNG XÀ NU - NGUYỄN TRUNG THÀNH

Trong nền văn học của dân tộc ta, thể loại văn xuôi được biết đến là một trong những thể loại đạt được nhiều thành tựu đáng kể, trong các tác phẩm không thể không nhắc đến bài "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành, một bài sử thi đậm chất Tây Nguyên. Trong đó tác giả khắc họa thành công hình tượng cây xà nu, làm cho ta cảm thấy hào hùng, sự chiến đấu của con người Tây Nguyên. 

12. NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH - NGUYỄN THI

Nguyễn Thi - một con người tài hoa, sáng tác trên nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết... Ngòi bút của ông tập trung chủ yếu vào những người dân Nam Bộ yêu nước mãnh liệt, có lòng căm thù giặc sâu sắc và có tinh thần chiến đấu kiên cường. "Những đứa con trong gia đình" có thể coi là kết tinh phong cách nghệ thuật của ông. Tác phẩm hoàn thành vào tháng 2 năm 1966 - giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ đang rất căng thẳng, ác liệt.

13. CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA - NGUYỄN MINH CHÂU

Văn học giai đoạn trước 1975, thước đo giá trị chủ yếu của nhân cách con người là sự cống hiến, hy sinh cho cách mạng, là các tiêu chuẩn đạo đức cách mạng được thể hiện chủ yếu trong mối quan hệ đồng chí, kẻ thù. Sau 1975, văn chương trở về với đời thường và Nguyễn Minh Châu là một trong số những nhà văn đầu tiên của thời kỳ đổi mới. Ông đi sâu vào khám phá đời sống ở phương diện đời tư thế sự khi đưa đến bạn đọc ý thức về sự thật, khả năng nhìn vào sự thật, phát hiện nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp... Truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu chính là tiêu biểu cho những phát hiện về đời sống và con người theo hướng trên".

Full-mo-bai-nang-cao-cho-tat-ca-cac-tac-pham-van-hoc-lop-12-P2-f

14. HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT - LƯU QUANG VŨ

Lưu Quang Vũ là một người đa tài: vừa viết truyện, làm thơ, hay sáng tác kịch... Kịch của Lưu Quang Vũ giàu tính triết lý, mang đậm ý nghĩa nhân văn. Vở kịch "Hồn Trương Ba da hàng thịt" cũng là một tác phẩm như thế: vừa gửi gắm nhiều suy ngẫm, vừa thể hiện quan niệm sống sâu sắc đến với độc giả. 

(Theo Lớp Văn Thầy Nhật)

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được viết trong mấy năm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận