Nhà sàn xiêu vẹo và con đường đến trường đầy gập ghềnh của 2 đứa trẻ thơ có bố bị chấn thương sọ não

Gia đình chính thức bị đẩy vào đường cùng kể từ thời điểm anh Công bị tai nạn dẫn đến chấn thương sọ não. Anh mất sức lao động, nhà siêu vẹo chờ đổ, con thơ rơi vào cảnh gập ghềnh đường đến trường.

Đỗ Thu Nga
07:00 22/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn nhà sàn xiêu vẹo chênh vênh trên sườn đồi trơ trọi của thôn Hợp Tiến (xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) chính là nơi gia đình người đàn ông bất hạnh - anh Hoàng Văn Công (35 tuổi) sinh sống. 

Duong-den-truong-gap-ghenh-cua-2-dua-tre-co-bo-bi-chan-thuong-so-nao
Di chứng của vụ tai nạn là những cơn đau kinh hoàng (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Dân trí, khi có khách đến, người đi xuống đón là cụ Hà Thị Minh (bà nội anh Công). Bà cụ ngại ngùng mời khách ngồi xuống sàn nhà làm bằng thanh tre, thanh nứa đã bị mối mọt đục ruỗng, hướng mắt mờ đục về phía góc nhà - nơi cháu nội đang ngồi thờ thẫn, hai tay ôm đầu. 

Cụ Minh buồn bã tâm sự: "Thằng Công nó lại vừa lên cơn co giật. May mà hôm nay nó lên cơn nhẹ, chỉ ôm đầu lăn lộn, la hét một hồi rồi thôi. Chứ như những lần trước nó đập phá mọi thứ, rồi đuổi đánh mọi người thì tôi và 2 đứa con gái của nó cũng chẳng biết phải làm thế nào…".

Duong-den-truong-gap-ghenh-cua-2-dua-tre-co-bo-bi-chan-thuong-so-nao-8
Bà Minh thương cháu nhưng không biết phải làm thế nào (Ảnh: Dân trí)

Theo cụ Minh, ở vùng quên miền núi đặc biệt khó khăn, cuộc sống của gia đình với 4 thế hệ, 7 nhân khẩu chỉ biết trông chờ vào mấy sào che cằn cỗi. Để lo cho gia đình và 2 đứa con đang tuổi ăn học, anh Công phải làm thuê đủ thứ nghề mà chẳng bao giờ kêu ca.

Thế nhưng dù hai vợ chồng có làm quần quật từ tinh mơ mờ sáng đến tối mịt thì cuộc sống vẫn trong cảnh "ăn bữa sáng lo bữa tối". Nhà cửa xuống cấp cũng không thể sang sửa.

Không cam chịu cảnh khốn khó này, năm 2020, anh Công bàn với vợ vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư mua sắm loa đài, phông bạt, bàn ghế cho thuê đám cưới, dám hỏi ở quê. Nhưng mới chỉ có 1 vài dám cưới trong vùng hỏi thuê, nợ chưa trả nổi thì tai ương ập đến.

Duong-den-truong-gap-ghenh-cua-2-dua-tre-co-bo-bi-chan-thuong-so-nao-7
Nợ cũ chưa kịp trả hết thì tai ương và nợ mới ập đến (Ảnh: Dân trí)

"Trong một lần chở đồ đi phục vụ đám cưới trong xã thì thằng Công gặp nạn. Hôm ấy trời mưa to, đường trơn nên thằng bé bị ngã xe, trán đập xuống đường, cả mấy cái loa đè lên người. Cháu tôi nó ngoan hiền, chịu thương, chịu khó vậy mà sao ông Trời nỡ đày đọa nó...", nói về đứa cháu tội nghiệp, cụ Minh bật khóc.

Cú ngã kinh hoàng đó khiến 1 phần hộp sọ bên trái của anh Công vỡ nát, chấn thương sọ não nghiêm trọng. Để giữ mạng cho chồng, vợ anh Công buộc phải vay mượn khắp nơi. Nợ cũ chưa trả hết, nợ mới đã kéo đến.

Anh Công nằm viện 6 tháng thì được cho về nhà nghỉ ngơi. Và cũng từ đây, lao động chính trong nhà trở thành người tàn tật với những cơn đau thường trực. Có đôi lúc, anh Công không thể kiểm soát được hành vi của mình, lên cơn co giật. 

Duong-den-truong-gap-ghenh-cua-2-dua-tre-co-bo-bi-chan-thuong-so-nao-6
Giờ đây anh Công và 2 con ở nhà cùng bà nội (Ảnh: Dân trí)

Vợ anh Công biết rất rõ, để một người bệnh ở nhà với người già gần 80 tuổi và 2 đứa con thơ là rất mạo hiểm, nhưng chẳng còn cách nào. Chị phải rời nhà lên thành phố Thái Nguyên làm thuê. 

Cha mẹ anh Công đã gần 60 tuổi cũng phải đi tìm kiếm việc ở gần nhà, mong có thêm vài đồng để trang trải cuộc sống cũng như hỗ trợ con trai có tiền đi viện lần nữa.

Duong-den-truong-gap-ghenh-cua-2-dua-tre-co-bo-bi-chan-thuong-so-nao-5
Gia đình anh Công rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

"Bác sĩ nói bệnh tình của nó phải cố gắng chạy chữa mới hồi phục được, nhưng mà gia đình tôi thực sự lâm vào bĩ cực rồi, nợ mới nợ cũ nhiều lắm, cũng không vay được chỗ nào nữa nên vợ nó đành gạt nước mắt để chồng ở nhà…", cụ Minh rơm rớm nước mắt nói.

"Con bé lớn của nó đang học lớp 10 mấy lần xin nghỉ học đi làm. Còn con bé con học lớp 2, sắp khai giảng rồi mà sách vở cũng chưa có. Tội nghiệp chúng nó, hoàn cảnh gia đình tôi thế này, 2 đứa khó lòng mà học tiếp được… ". Nhìn 2 đứa chắt nội nước mắt lưng tròng, chân tay lóng ngóng, cuống quýt khi thấy người cha của chúng đang có dấu hiệu lên cơn co giật, cụ Minh lại ứa nước mắt.

Ông Lê Đình Ngà - Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu cho biết: Gia đình anh Công thuộc hộ nghèo của xã. Anh gặp nạn không còn khả năng lao động nên hoàn cảnh rất bi đát. Rất mong cộng đồng chung tay giúp đỡ để anh được đi viện, hai đứa con được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Tính (vợ anh Công)

Địa chỉ: Xóm Hợp Tiến, xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

ĐT: 0982164057

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Tương lai mịt mờ của 5 đứa trẻ mồ côi bố, mẹ và ông bị ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận