Đức Phật giảng về 5 lý do tạo ra động lực để chúng ta làm giàu

Kiếm tiền và làm giàu theo lời Phật dạy không chỉ giúp cho mình hay gia đình mà còn giúp cho muôn người. Lợi ích của việc này không chỉ có vật chất mà còn tinh thần nữa. 

Đỗ Thu Nga
14:00 17/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lâu nay, với cách nhìn nhận về Phật giáo không được thông suốt với những nguồn thông tin không rõ ràng nên chỉ nghĩ rằng, cứ theo Phật là phải đi tu, bỏ hết danh vọng, tiền tài sang một bên để chuyên tâm tu hành, đọc kinh sám hối.

Suy nghĩ đó quả là quá sai lầm. Nhưng không phải ai cũng đủ duyên để hoàn toàn tập trung tu hành. Thực tế, hiện nay có rất nhiều Phật tử tại gia họ vẫn kiếm tiền, làm giàu, sống đời bình thường. 

Trong Kinh Phật có chép câu chuyện kể về thời điểm Đức Phật trú tại Savatthi, tại khu vườn của ngài doanh nhân giàu có Cấp Cô Độc từng cúng dường cho tăng đoàn.  Ngài Cấp Cô Độc đi đến, đảnh lễ Đức Phật và ngồi xuống một bên và được Đức Phật giảng về 5 lý do để gây dựng tài sản:

Thứ nhất, tài sản có được nhờ nỗ lực tinh tấn, thu góp với sức mạnh của bàn tay, kiếm được do đổ mồ hôi, thu được một cách hợp pháp. Tự mình làm an lạc và hoan hỷ. Làm cho cha mẹ, vợ con, người phục vụ, người làm công được an lạc và hoan hỷ.

Thứ hai, người học trò của Đức Phật kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn…. và vị này làm cho bạn bè, thân hữu an lạc và hoan hỷ.

Thứ ba, người học trò của Đức Phật kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn…. thì các tai họa để trở thành trắng tay bị chặn đứng và vị ấy giữ tài sản được an toàn cho vị ấy.

Duc-Phat-giang-ve-5-ly-do-tao-ra-dong-luc-de-chung-ta-lam-giau-90

Thứ tư, người học trò của Đức Phật kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn…. thì vị ấy có thể hiến cúng cho bà con, cho khách, cho hương linh đã chết, hiến cúng cho vua và chư Thiên.

Thứ năm, người học trò của Đức Phật kiếm được tài sản nhờ nỗ lực tinh tấn…. mà vị ấy tổ chức cúng dường các vị thầy xuất gia, các vị Bà La Môn. Sự cúng dường tối thượng này đưa đến phước báu vô lượng ở cõi người, cõi trời. 

CÓ THỂ TẠM HIỂU NHƯ SAU:

Thứ nhất, khi mình làm ra tiền của, tài sản một cách chính đáng bằng bàn tay và khối óc của mình thì mình sẽ giúp cho mọi người trong nhà được an lạc. Vì mình có tiền nuôi được cha mẹ, vợ con, có tiền trả lương cho người ở, người làm công.

Thứ hai, mình không chỉ giúp được gia đình mình mà còn giúp cho bạn bè, người thân của mình khi họ gặp khó khăn. Trong cuộc sống "sông có khúc người có lúc", có khi ta thuận lợi, bạn bè gặp hoạn nạn và ngược lại. Nếu mình giàu có khi bạn bè rơi vào hoạn nạn thì mình giúp được anh em, bạn bè, không những thế, tình bạn, tình anh em sẽ được củng cố và tốt lên rất nhiều. 

Thứ ba, ở trên đời này, không ai có thể nói trước được điều gì. Chúng ta không phải Thánh nhân nên không biết trước được khi nào tai họa giáng xuống, nghiệp quả trổ ra. Nếu mình có tiền của cất giữ hay tiền gửi tiết kiệm thì mình yên tâm đã có số tiền này hỗ trợ để tai qua nạn khỏi. Vì thế, luôn nhớ dành số tiền nhất định đề phòng rủi ro, tai họa ập đến bất cứ khi nào.

Thứ tư, chúng ta phải có tiền của, có tài sản thì mới có thể hiến dâng cho vua hay làm lễ cúng cho các hương linh. Nếu chúng ta quá nghèo, không có cơm ăn, không có tiền làm giỗ cha, giỗ mẹ, không có điều kiện làm lễ đàn cúng tế các vong hồn, hương linh thì chúng ta thấy rất khổ. Rồi chúng ta cũng không thể giúp đỡ những người ngoài khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống. Mọi việc có thể giải quyết bằng tiền.

Thứ năm, chúng ta nên trở thành người giàu có là để có tiền cúng dường các vị thầy xuất gia, các vị Bà La Mô giúp gia tăng phước báu.

Xem thêm: Câu chuyện quả báo quỵt tiền của người khác - đừng vì chữ THAM mà phá tan tiền đồ của mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận