Đức Phật dạy: Lãng phí cũng đánh mất phước

Đức Phật dạy: "Mọi vật được tạo ra với ý định tốt và việc tốt, ruộng phước sẽ tự gieo hạt".

Đỗ Thu Nga
13:00 17/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quần áo hàng hiệu cao cấp trị giá hàng chục nghìn USD rất khó giặt và chỉ dùng một vài lần, một bồn cầu trị giá 660.000 USD; một hộp trứng cá muối nhỏ có giá 200.000 USD...

Trong thời đại ham muốn vật chất và chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan, nhiều người không đủ năng lực lại muốn tham gia các cuộc vui, theo đuổi sự xa hoa và lợi dụng những thói quen xấu để tâng bốc bản thân.

Ngày nay trên Internet cũng có một số đoạn video ngắn quay cảnh mọi người giả vờ là người ăn nhiều và ăn nhiều gấp mười lần người bình thường.

Thực ra đa phần những người trong số họ đều để dưới gầm bàn một cái thùng rác, nhiều người chỉ quay cảnh mình nhai, nhai mấy miếng trong miệng rồi nhổ ra, không ngần ngại lãng phí thức ăn để thu hút ánh nhìn.

Theo quan điểm của Phật giáo, kiểu hành vi ngông cuồng, lãng phí này là dấu hiệu của việc đánh mất phước không do dự và không có kết quả tốt đẹp gì.

Nếu chúng ta sống một cuộc sống xa hoa và lãng phí thì chúng ta có thể hưởng được bao nhiêu năm phước lành? Quả báo lãng phí thức ăn đáng sợ hơn bạn nghĩ.

duc-phat-day-lang-phi-cung-danh-mat-phuoc

Khi mọi phước lành đã cạn kiệt, người ta sẽ chết. Dù còn sống, một khi mọi phước lành đã được hưởng, tuổi thọ sẽ không còn nữa, cả đời vất vả lo toan.

Không những vậy, những người quen xa hoa, lãng phí còn kiêu ngạo, không biết quý trọng đồ ăn, họ hoàn toàn không để ý rằng trên đời có rất nhiều người thậm chí còn chẳng có cơm gạo mà nhai, phải đi nhặt nhạnh đồ thừa, ăn đồ ôi thiu vì không có tiền mua thức ăn.

Tóm lại, một khi con người đã có những thói quen xấu là suy nghĩ quá nhiều, oán giận, phàn nàn, đố kỵ, phung phí, lãng phí thì con người sẽ khó đi theo con đường sai lầm, dễ sa ngã trong cuộc sống, khó thăng hoa.

Muốn có một cuộc sống suôn sẻ, chúng ta phải đề phòng và tránh xa những thói quen xấu.

Đức Phật dạy: "Mọi vật được tạo ra với ý định tốt và việc tốt, ruộng phước sẽ tự gieo hạt".

Chỉ bằng cách loại bỏ những đặc điểm của người có số vất vả ở trên, chăm chỉ vun trồng ruộng phước và hình thành nhiều mối quan hệ tốt đẹp, thì cuộc sống của chúng ta sẽ tươi sáng.

Xem thêm: Giấc mơ dưới góc nhìn Phật giáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận