Phát ngôn thép của chiến sĩ cộng sản Đặng Hồng Sơn: "Còn sống tao còn vượt ngục"

"Không thế lực nào khuất phục được lòng khát khao tự do. Còn sống tao còn vượt ngục", đó là phát ngôn thép của người chiến sĩ cộng sản trung kiên trong nhà tù Phú Quốc - Đặng Hồng Sơn.

Đỗ Thu Nga
07:00 15/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Có những phút làm nên lịch sử

Có cái chết hóa thành bất tử

Có những lời hơn mọi bài ca

Có con người như chân lý sinh ra..."

Xin được mượn những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu viết về anh hùng Nguyễn Văn Trỗi để tưởng nhớ hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ Việt Nam yêu nước. Đó là những người chiến sĩ cách mạng trung kiên bị địch bắt tù đày, bị tra tấn dã man nhưng quyết không khai nửa lời. 

Dân tộc Việt Nam có rất nhiều những người con anh dũng kiên cường, những người "thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ". Trong số đó không thể không nhắc đến đồng chí Đặng Hồng Sơn - người chiến sĩ cộng sản kiên cường trong nhà tù Phú Quốc.

Đồng chí Đặng Hồng Sơn sinh ra ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội). Đồng chí là chiến sĩ cách mạng đựơc công thuộc Trung đoàn Gia Định B, khu Sài Gòn - Gia Định. 

Dong-chi-Dang-Hong-Son-va-phat-ngon-thep-trong-nha-tu-Phu-Quoc
Những dụng cụ tra tấn trong ngục tù đế quốc

Năm 1968, đồng chí Sơn được giao nhiệm vụ đặt mìn đánh tàu chiến Mỹ ở quân cảng Sài Gòn. Sau khi kế hoạch bị bại lộ, đồng chí Sơn bị địch bắt, đày ra nhà tù Phú Quốc. Tại đây, đồng chí vẫn tiếp tục đấu tranh với địch, tìm mọi cách để trở về với cách mạng. 

Theo sự phân công của Đảng ủy, đồng chí được giao nhiệm vụ bí mật tổ chức đào hầm vượt ngục. Thế nhưng khi đường hầm sắp hoàn thành thì một tên tay sai trốn ra khai báo khiến mọi chuyện bị bại lộ.

Ngày 20/2/197, tổ đào hầm gồm 7 người, trong đó có đồng chí Đặng Hồng Sơn bị địch bắt đưa đi. Tại phòng tra tấn của Bộ chỉ huy trại giam, hàng chục tên quân cảnh, trật tự an ninh với đủ mọi món nghề tra tấn dã man đợi sẵn. 

Chúng gọi đồng chí Đặng Hồng Sơn lên, vạch tội là người cầm đầu tổ chức đào hầm vượt ngục. Chúng yêu cầu đồng chí sơn phải khai ra người chỉ huy đào hầm, người đồng lõa. Nếu khai báo thành khẩn thì được hưởng khoan hồng. 

Trước sự đe dọa của quân thù, đồng chí Đặng Hồng Sơn không hề sợ hãi. Đồng chí dũng cảm đứng ra nhận hết tội lỗi về mình. Người chiến sĩ cách mạng trung kiên dõng dạc tuyên bố: "Chẳng có ai chỉ huy, chẳng có ai cùng đào cả, ở tù khổ quá phải tìm cách thoát thân".

Trước sự dũng cảm của những người chiến sĩ cách mạng trong tổ đào hầm, bọn cai ngục tức phát điên. Không thể dùng lời đe dọa để khai thác thông tin chúng chuyển sang món nghề tra tấn tàn bạo. Chúng đánh đập các anh dã man trong suốt 90 phút. Người bị bẻ răng, người bị chúng đánh cho đứt môi, cùi chỏ, mắt cá, đầu gối, ngực sưng, quần áo rách nát, máu me khắp người.

Sau những đòn tra tấn dã man, chúng lại tiếp tục tra khảo đồng chí Đặng Hồng Sơn xem anh có phải là người chỉ huy đào hầm không, có chi bộ, có lãnh đạo nào chỉ đạo không? Thế nhưng, kết quả chúng thu được chỉ là sự im lặng và ánh mắt khinh bỉ.

Tức giận, bọn cai ngục lại tiếp tục tra tấn. Quá căm phẫn, anh hướng ánh mắt căm thù nhìn chúng, đùng hết chút sức lực còn sót lại, anh bật dậy đánh lại cho đến khi kiệt sức. Bọn cai ngục hoảng sợ, cùng nhau xông vào khống chế anh, đứa giữ chân tay, đứa bóp cổ, giẫm đạp lên ngực anh.

Tên cai ngục đe dọa: "Thả chúng mày về trại, chúng mày còn đào hầm nữa không? Muốn sống khôn hồn nói "không", nghe chưa?" Ánh mắt anh rực lửa nhìn chúng tuyên bố: "Không thế lực nào khuất phục được lòng khao khát tự do. Còn sống tao còn vượt ngục".

Thấy đồng chí Sơn không khuất phục, bọn trật tự an ninh điên cuồng đè anh ra. Chúng dùng những chiếc đinh dài đóng ngập khắp nơi trên người anh: bàn tay, bàn chân, mắt cá, đầu gối, bả vai. 

Khi chúng đóng đến cái đinh thứ 9, người con Hà Nội quả cảm Đặng Hồng Sơn trút hơi thở cuối cùng. Anh đã hy sinh một cách anh dũng, bất khuất giữa hang hùm miệng sói. Cái chết của anh khiến kẻ thù khiếp đảm.

Lúc này, bọn chúng hiểu ra rằng, nhà tù chỉ có thể giam giữ, tàn phá thân thể anh, nhưng không bao giờ giam giữ được ý chí, bản lĩnh của những người chiến sĩ cộng sản như Đặng Hồng Sơn.

Sự hy sinh quả cảm của đồng chí Đặng Hồng Sơn sau đó lan truyền khắp trại giam Phú Quốc, làm cháy lên ý chí chiến đấu, lòng căm phẫn trong hàng ngàn tù binh nơi đây. Ở khắp các phân khu, tù binh đứng lên đả đảo chính sách cai trị tàn độc của nhà tù Mỹ - Ngụy, phản đối sự tra tấn dã man của chúng với đồng chí Đặng Hồng Sơn. 

Trong niềm tiếc thương vô hạn, ở các phân khu các chiến sĩ đã tổ chức lễ mặc niệm anh. Anh đã sống hiên ngang bất khuất đúng như lời bài thơ các chiến sĩ trong nhà tù Phú Quốc đã viết về anh:

"Hồng Sơn, người chiến sĩ quang vinh

Là Đặng Quốc Lập tên anh ngoài Bắc

Gương bất khuất, gan vàng, dạ sắt

Trên tuyến đầu chống Mỹ của miền Nam,

Như kim cương sáng mãi với thời gian

Anh sáng mãi một quân nhân cách mạng!".

Xem thêm: 10 nữ dân quân Hạ Lam - những đóa hoa thép hóa thân thành huyền thoại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận