Đời công nhân "bất đắc dĩ" của nữ sinh 29,5 điểm: Kiếm tiền để đến trường

Công ty đầu tiên đánh trượt Thúy vì không có kinh nghiệm. Công ty tiếp theo may mắn Thúy được nhận vì đáp ứng được nhu cầu "thức đêm" làm việc họ....

Đỗ Thu Nga
07:00 30/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi 18 - vùi đầu trong nhà xưởng với hi vọng có tiền đi học

Giờ chẳng ai gọi Nguyễn Thị Thúy (18 tuổi) là cô nữ sinh nữa bởi em đã đi làm tại một khu công nghiệp ở Hà Nam. Trên gương mặt Thúy lúc nào cũng hiển hiện rõ sự mệt mỏi với đôi mắt trũng sâu vì thiếu ngủ sau những ngày liên tục tăng ca. Với Thúy, làm công nhân là công việc bất đắc dĩ để chuẩn bị cho hành trình sinh viên phía trước.

Theo tờ Tuổi trẻ, Thúy rời quê Thanh Hóa ra Hà Nam tìm đến khu nhà trọ công nhân xin tá túc cùng anh chị họ để làm công nhân. Đây cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời cô gái 18 tuổi rời xa vòng tay mẹ. 

"Tôi đã nghĩ đến việc xin bảo lưu điểm, đi làm một năm rồi quay lại theo đuổi việc học sau", đôi mắt đượm buồn, cô gái nhỏ nhắn trải lòng.

Doi-cong-nhan-bat-dac-di-cua-nu-sinh-29-5-diem
Thúy và mẹ

Đời công nhân không dễ dàng như Thúy từng nghĩ. Ngày đầu tiên, Thúy trượt phỏng vấn vì chẳng công ty nào chịu nhận người chưa có kinh nghiệm làm việc. Công ty tiếp theo, người ta hỏi Thúy: "Có thức đêm được không?". Thúy vội vã gật đầu, thế là được nhận vào làm.

Sau đó là chuỗi ngày làm việc cật lực. Mỗi sáng Thúy đi bộ từ khu nhà trọ đến khu công nghiệp làm việc, 8h sáng bắt đầu và quần quật tăng ca đến 20h đêm. Hôm nào về đến nhà cũng rã rời, dường như qua sức chịu đựng khiến cân nặng của Thúy cũng sụt dần.

Nhưng làm mãi thì cũng thành quen. Thúy đã quen với guồng quay của công việc, quen với việc thức khuya dậy sớm. Thúy nhẩm tính, lương công nhân 4,2 triệu đồng, tính cả tăng ca được hơn 6 triệu đồng. Cố gắng chăm chỉ hơn chút nữa, chừng giữa tháng sau sẽ nhận được tháng lương đầu tiên và có thể đến trường. 

"Tôi không muốn ngày nào cũng vùi đầu ở nhà xưởng từ sáng sớm đến tối mịt. Tôi muốn đi học để có thể làm được những công việc mình đam mê. Dù thế nào tôi cũng sẽ về đi học thôi!", Thúy quả quyết

Chỉ cần cố gắng, cơ hội sẽ mở ra với cuộc đời

Thúy vẫn còn nhớ đêm đó mình tăng ca, bạn bè vui mừng gửi cho em kết quả điểm thi rất cao: 29,25 điểm (tổ hợp C19) và 28,75 (khối C00). Với số điểm này, Thúy đăng ký xét tuyển vào khoa ngữ văn, trường đại học Sư phạm Hà Nội. Trở thành cô giáo là ước mơ được ấp ủ từ tấm bé của Thúy.

Thế nhưng, niềm vui càng lớn thì nỗi lo càng chồng chất. Tiền đâu đi học bây giờ? Giây phút ấy, Thúy bỗng nghĩ đến mẹ.

Mới 50 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Long (mẹ Thúy) lưng đã bắt đầu còng vì tháng ngày lam lũ làm thuê cuốc mướn suốt bao năm qua. Ai thuê gì cũng làm, từ làm cỏ dứa đến cấy lúa thuê. Lúc rảnh bà còn tranh thủ đi mò thêm cua, cốc bán kiếm tiền đóng học cho con.

Doi-cong-nhan-bat-dac-di-cua-nu-sinh-29-5-die2-7
Bà Nguyễn Thị Long ngày ngày đi làm thuê, tranh thủ thời gian đi mò cua bắt ốc để nuôi dưỡng khát khao của con trở thành cô giáo dạy văn

Từ lúc lọt lòng Thúy đã thiếu đi tình yêu thương của cha. Nhiều năm mất mù, hai mẹ con phải chạy gạo đong từng bữa. Căn nhà cũng dột nát, tường nứt toác, mỗi khi tới mùa mưa bão, hai mẹ con lại khăn gói sang nhà ngoại trú nhờ.

Giữa năm ngoái, anh em họ hàng, bà con chòm xóm góp công, góp sức cùng khoản hỗ trợ của Nhà nước nên hai mẹ con mới có căn nhà mới, tạm kiên cố hơn để tránh trú mỗi mùa mưa bão về. 

Biết tin con gái có khả năng đỗ đại học, bà Long vừa mừng vừa lo. "Nhà chẳng có con trâu, con bò nào để bán. Mọi ăn uống, sinh hoạt hằng ngày đều phụ thuộc vào tiền tôi và con gái đi làm thuê. Giá mà có vài sào mía, tôi sẽ bán ngay đóng tiền học cho con bé", bà Long giãi bày.

Biết hoàn cảnh mình như vậy, Thúy càng cố gắng hơn. Em nói: "Tôi biết sẽ tốn kém mà hoàn cảnh gia đình không đủ sức chi trả nhưng tôi sẽ đi làm thêm để học. Tôi tin khi cố gắng hết khả năng, cơ hội sẽ mở ra với cuộc đời mình".

Cô Bùi Thị Thúy Oanh - Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa đánh giá, Thúy là cô học trò ngoãn ngoãn, lúc nào cũng nỗ lực học tập, luôn nằm trong top đầu của trường, nên không có gì bất ngờ khi em đạt được điểm cao ở tổ hợp xét tuyển C00 và C19.

Còn ông Nguyễn Minh Thắng - trưởng thôn Thạch Lỗi (xã Thành Tân) cho biết, gia đình Thúy thuộc hộ nghèo, gia cảnh khó khăn, bà Long hay đau ốm nhưng vẫn cố gắng làm thuê để trang trải cuộc sống của hai mẹ con. 

Biết tin Thúy đạt điểm cao, mọi người cũng đến thăm hỏi, động viên. Ai ai cũng hi vọng các nhà hảo tâm sẽ biết đến hoàn cảnh của mẹ con Thúy để dang tay hỗ trợ. 

Xem thêm: Người đàn ông số khổ qua đời để lại vợ thần kinh, 2 con thơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận