Đau thương chất chống, nam sinh mồ côi không dám mơ vào Đại học

Tuy học giỏi nhất lớp nhưng nam sinh Trương Bảo Sơn chưa bao giờ dám ước mơ vào đại học...

Đỗ Thu Nga
09:00 20/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Trương Bảo Sơn là học sinh lớp 12A2, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên, Yên Bái. Sơn có hoàn cảnh rất éo le khiến ai cũng xót xa.

"Em nghe mẹ kể bố là người miền Nam, mẹ em ở H.Văn Chấn, Yên Bái. Hai người gặp nhau khi cùng đi làm ở Thanh Hóa, nhưng sau đó bố mất vì tai nạn giao thông khi em còn trong bụng mẹ", Sơn xúc động kể.

Có lẽ vì bố mất khi Sơn chưa chào đời nên nhà nội không đón nhận. Em sống với ông bà ngoại. Mẹ đi làm thuê xa nhà nên Sơn phải tự lập từ nhỏ. Khi có chút vốn, mẹ về quê mở quán làm tóc thì bất hạnh lại giáng xuống đầu Sơn, cả ông ngoại và mẹ em đột ngột ra đi.

dau-thuong-chat-chong-nam-sinh-mo-coi-khong-dam-mo-vao-dai-hoc-0
Sơn rất đau đớn khi những người thân thiết lần lượt qua đời

"Ông ngoại mất chưa được 49 ngày, em vừa trải qua cú sốc mất ông thì mẹ cũng ra đi vì đột quỵ", Sơn kể và nhớ lại buổi trưa, đang ăn cơm thì Sơn thấy mẹ gục xuống và bất tỉnh. Mẹ Sơn được cấp cứu 1 ngày 1 đêm trong trạng thái vô thức, sau đó thì mất.

Khi mẹ qua đời, Sơn hoang mang tột độ. Em không biết chuyện gì đang xảy ra. Thời điểm đó, em vừa thi đỗ lớp 10, bà ngoại thì già yếu, cậu mợ hoàn cảnh khó khăn. Bà và cậu mợ vẫn động viên em tiếp tục học, nuôi dưỡng ước mơ. Nhưng Sơn nghĩ đi học không ai nuôi và tương lai không biết đi đâu về đâu nên chỉ học được 1 kỳ lớp 10 là em nghỉ học.

"Em không muốn làm gánh nặng cho bà và cậu mợ nên nghỉ học định đi làm kiếm tiền. Tuy nhiên, em cũng không kiếm được việc làm, nên chỉ quanh quẩn ở nhà giúp bà làm nông, trồng rau, nuôi lợn, kiếm củi để có tiền ăn rau cháo qua ngày. Có một thời gian bà ốm, không có tiền mua thuốc, em đi phơi ván gỗ thuê để lấy tiền mua thuốc cho bà. Đợt đấy bà ho quá, mua thuốc hết mấy triệu, nên em thiếu thốn lắm, chỉ ăn cơm với muối thôi", Sơn buồn rầu kể.

Nỗi lo chồng chất nỗi lo

Thấy hoàn cảnh của Sơn quá éo le, một người họ hàng của mẹ em là bà Phạm Thị Hiên (giáo viên tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên H.Văn Yên, Yên Bái), đã vận động Sơn đi học trở lại và đón em đến ở nhà mình tại H.Văn Yên để Sơn được đi học tại nơi mình công tác. Bà Hiên cho biết mình cũng lớn lên từ thân phận mồ côi nên thương cảm và mong muốn nuôi Sơn ăn học hết lớp 12.

Mặc dù hoàn cảnh éo le, nhưng từ khi quay trở lại trường học, Sơn luôn nỗ lực học và năm nào cũng là học sinh giỏi nhất lớp với kết quả tổng kết trên 8,2. Thầy Dương Huy Thành, giáo viên chủ nhiệm của em, chia sẻ Sơn là một người rất nghị lực. "Sáng em đi học văn hóa, chiều em học nghề tại trường, tối về lại đi phục vụ ở quán ăn", thầy Thành cho biết.

dau-thuong-chat-chong-nam-sinh-mo-coi-khong-dam-mo-vao-dai-hoc
Ngôi nhà cũ ở quên của Sơn

Thầy Thành cũng chia sẻ vào các dịp hè, Sơn còn đi làm thuê ở nhiều nơi để có thêm ít tiền trang trải cuộc sống. "Sơn là học sinh giỏi nhất lớp, kết quả học tập có thể đỗ được vào những trường đại học lớn, nhưng cơ hội đi học rất bấp bênh vì không có ai có thể chu cấp cho em được", thầy Thành chia sẻ.

Sơn tâm sự, em không biết nương tựa vào ai, Vì bà và cậu mợ đều khó khăn. Gia tài của Sơn chỉ là một căn nhà cũ nát ở quê. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá, nên em không dám ước mơ vào đại học. "Em đã phải bỏ học một lần và thấy rằng không tiếp tục đi học thì rất khó thay đổi tương lai. Dì em (bà Hiên) chỉ có thể nuôi em ăn học hết THPT, còn khi đi học xa thì em không biết lấy tiền đâu để lo cho cuộc sống", Sơn hoang mang nói.

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng Sơn đã phải chịu quá nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Em đã nỗ lực học hành nhưng với hoàn cảnh quá éo le, em phải đối mặt với muôn vàn khó khăn ở phía trước. 

(Theo Thanh Niên)

Xem thêm: Ước mơ nuôi mẹ của "thiên thần" mắc K

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận