Cuộc sống của mẹ con bé Bình An trong câu chuyện "cuộc vượt cạn diệu kỳ" năm 2019 giờ ra sao?

Hiện tại, mẹ con bé Bình An đều khỏe mạnh. Sức sống mãnh liệt của người mẹ ung thư vú quyết sinh con trong thời khắc sinh tử chính là sự đền đáp tuyệt vời cho nỗ lực của ngành y tế.

Đỗ Thu Nga
10:24 17/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai năm trước, bé Đỗ Bình An được chào đời khi mẹ Nguyễn Thị Liên đang ở giai đoạn "cận tử" vì bệnh ung thư giai đoạn muộn. Ca mổ ngồi bắt con ở tuần 34 của thai kỳ khiến mẹ Liên tưởng như khó có thể gặp mặt con lần đầu tiên... Thế nhưng không, kỳ tích đã xảy ra... Hiện tại, bé Bình An đã 2 tuổi, sống khỏe mạnh trong vòng tay của mẹ Liên.

Mẹ ung thư vú đánh đổi mạng sống cứu con

Hai năm qua, căn nhà của vợ chồng chị Nguyễn Thị Liên (huyện Lý Nhân, Hà Nam) luôn rộn ràng tiếng cười nói vui vẻ bởi sự trở về ngoạn mục của chị và sự chào đời đầy kỳ tích của bé Đỗ Bình An. 

Tuổi lên 2, Bình An tung tăng chạy nhảy trong sân nhà, liên tục gọi mẹ, có câu ngắn, có câu dài. Ánh mắt chị Liên nhìn con lấp lánh niềm vui, hạnh phúc. Dù căn bệnh ung thư vẫn đang hành hạ, tiếp tục di căn nhưng 2 năm qua được nhìn Bình An lớn lên khỏe mạnh thì với chị Liên, bệnh tật cũng "tầm thường" thôi.

"Ở thời điểm biết mình bị ung thư giai đoạn cuối, tôi chỉ có một mong ước là con được chào đời khỏe mạnh. Ước 'tham' một chút, thì tôi mong mình được nhìn thấy con, dù chỉ 1 lần...", chị Liên tâm sự.

cuoc-song-cua-me-con-be-binh-an-gio-ra-sao-7
Chị Liên đã đánh đổi tính mạng của mình để con được chào đời

Ngược thời gian quay về năm 2019, khi đang mang thai con thứ 2 được 8 tuần tuổi thì chị Liên nhận tin sét đánh "ung thư vú giai đoạn 4", khối u đã di căn nhiều chỗ. Thời điểm đó bác sĩ chỉ định điều trị nhưng chị Liên quyết định giữ lại em bé trong bụng, chấp nhận đánh đổi sinh mạng của mình để mong 1 ngày con được nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Vào gần cuối thai kỳ, chị Liên hay đau mệt. Chị thậm chí còn không thể nằm nổi vì chỉ cần nằm là khó thở. Đến chiều 22/5/2019, khi thấy sức khỏe chị Liên không ổn, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định mổ bắt thai. Đây là ca mổ đẻ rất hy hữu do sản phụ phải ngồi mổ bởi ung thư di căn vào phổi, nếu nằm sản phụ không thể thở được. 

Bé Bình An chào đời chỉ nặng 1,5kg và được đưa ngay đến Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (bệnh viện Phụ sản trung ương). Còn mẹ Liên sau ca mổ ngồi đã rơi vào hôn mê... 

cuoc-song-cua-me-con-be-binh-an-gio-ra-sao-0
Bé Bình An trong vòng tay mẹ Liên

Các bác sĩ đã chăm sóc hết sức cho mẹ và con, hy vọng chị Liên có thể đến thăm con dù chỉ một lần. Nhưng trong thâm tâm ai cũng từng nghĩ, điều đó chắc khó. Bởi chị mang thai khi đang mắc ung thư giai đoạn muộn, thai kỳ đã khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Nhưng thật kỳ diệu, chị Liên hồi phục dần dần trong sự ngỡ ngàng của các y bác sĩ. Những ngày nằm trên giường bệnh, cứ tỉnh chị lại hỏi: "Bình An sao rồi?". Dường như chị luôn khát khao được nhìn thấy con, được ôm ấp con. Và Bình An chính là "liều thuốc tinh thần" để chị đánh bại bệnh tật. 

“Được người nhà, các y bác sỹ cho nhìn con qua hình ảnh, rồi được nhìn thấy con qua lồng kính, tôi nghĩ mình gắng nhiều hơn nữa, chiến đấu với bệnh tật để được gặp con, ở bên con”, chị Liên chia sẻ.

cuoc-song-cua-me-con-be-binh-an-gio-ra-sao-9
Câu chuyện của mẹ con chị Liên đúng là "cổ tích giữa đời thường"

Hai tháng sau ca sinh mổ hy hữu ấy, chị Liên được bế bé Bình An về nhà. Như một câu chuyện cổ tích, chị Liên khỏe hơn phác đồ điều trị ung thư mà bác sĩ đưa ra. Chị có thể cùng gia đình chăm sóc, chứng kiến bé Bình An lớn lên từng ngày.

Giờ đây Bình An đã da dáng lắm rồi, cậu nghịch lắm, thích chơi nhiều thứ nhưng đặc biệt đam mê với siêu nhân. Tuy sinh khó nhưng Bình An lại dễ tính, mọi người cho gì ăn nấy, ai bế cũng được.

Hành trình đầy nghị lực của mẹ con bé Bình An, câu chuyện người mẹ ung thư giai đoạn cuối quyết đánh đổi tính mạng để sinh con đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (thời điểm năm 2019) gọi là "câu chuyện cổ tích giữa đời thường".

Mỗi ngày, mỗi giờ được thấy con khỏe mạnh là mẹ ngập tràn hạnh phúc

Theo báo Giao thông, vào khoảng tháng 9/2020, chị Liên cảm thấy mắt mờ đi nên đã đi khám. Bác sĩ chẩn đoán căn bệnh ung thư của chị đã di căn lên não. Theo liệu trình điều trị, cứ khoảng 20 ngày chị Liên lại lên Bệnh viện K xạ trị trong 2 - 3 ngày. 

cuoc-song-cua-me-con-be-binh-an-gio-ra-sao-1
PGS.TS. Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm hỏi và động viên gia đình chị Nguyễn Thị Liên tại quê nhà chiều ngày 24/2/2021

Dù tế bào ung thư không ngừng chạy ngang chạy dọc khắp trong cơ thể nhưng chị Liên vẫn rất lạc quan. Chị nói, mỗi lần đau mệt nhìn thấy con thơ, thấy gia đình xum vầy bên nhau là lại có thêm động lực. Rồi tình cảm, ân tình của cộng đồng nữa cũng tiếp thêm sức mạnh cho chị.

Hiện tại tất cả các chi phí điều trị cho chị Liên đều được Quỹ Ngày mai tươi sáng của Bệnh viện K tài trợ. Mỗi khi lên Hà Nội, để tiếp kiệm chi phí, chị Liên thường tá túc ở nhà người quen. Vậy nên, hành trình chữa bệnh này chị chỉ tốn chi phí đi lại và vài khoản tiêu vặt.

Mặc dù bị bệnh nhưng chị Liên vẫn cố gắng giúp chồng chăm lo cho gia đình. Ngoài thời gian lên viện trị xạ, chị ở nhà đưa các con đi học, chăn gà lợn, trồng rau để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

cuoc-song-cua-me-con-be-binh-an-gio-ra-sao-2
Bé Bình An đang lớn dần trong vòng tay mẹ Liên

Chị Liên từng tâm sự, ở quê sinh hoạt không tốn nhiều chi phí, gạo rau nhà đều tự cung cấp được. Thuốc men đã có bệnh viện hỗ trợ, chỉ tiền mua sữa cho Bình An là nặng nhất. Vì Bình An phải nuôi bộ.

Anh Đỗ Văn Hùng (SN 1988, chồng chị Liên) cho biết, mỗi lần chị lên Hà Nội điều trị, bé Bình An thường được gửi sang nhà chị gái của anh là Đỗ Thị Vân để bố có thời gian đi kiếm tiền lo cho gia đình. 

Được biết, anh Hùng làm thợ sơn. Từ ngày vợ bị bệnh anh chỉ dám nhận công trình gần nhà, không dám đi xa. Những ngày vợ đau ốm thì anh nghỉ ở nhà chăm vợ, chăm con. Vì hoàn cảnh như vậy nên cháu Bình An đã quen cuộc sống với ông bà, các bác để bố đi làm, mẹ đi chữa bệnh.

cuoc-song-cua-me-con-be-binh-an-gio-ra-sao-3
Hạnh phúc của mẹ Liên chính là các con luôn khỏe mạnh

"Thế nhưng, mỗi khi thấy mẹ trở về là Bình An lại không chịu theo ai nữa, cứ bám riết lấy mẹ. Nhìn thấy con hàng ngày như vậy là gia đình tôi mừng lắm rồi”, anh Hùng nói.

Chia sẻ về tương lai, chị Liên nói biết bệnh của mình như thế nào. Nhưng cố được ngày nào chị vẫn cố hết sức để ở bên con. "Mỗi ngày, mỗi giờ được nhìn thấy các con khỏe mạnh, khôn lớn thêm chừng nào, là tôi thấy hạnh phúc ngập tràn ngày ấy”, chị Liên tâm sự.

Xem thêm: Câu chuyện buồn nhưng đầy nghị lực của chàng trai không dạ dày, ruột kết và túi mật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận