Cuộc đời truyền cảm hứng của tỷ phú mù chữ: 15 tuổi chăn cừu kiếm sống, 18 tuổi khởi nghiệp, 56 tuổi giàu kếch xù

Miloud Chaabi là trong 10 tỷ phú giàu nhất và là nhà từ thiện hào phóng nhất châu Phi. Trước khi có được sự nghiệp và tiền bạc, ông từng là người mù chữ phải đi chăn cừu để kiếm sống.

Đỗ Thu Nga
08:00 08/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Miloud Chaabi là doanh nhân người Ma rốc hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Khối tài sản của ông được định giá 3 tỷ USD. Ông là chủ tịch của Ynna Holding, hoạt động trong lĩnh vực xây nhà, khách sạn, siêu thị và năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, ông còn từng là 1 thành viên Quốc hội và là 1 trong những người tham gia biểu tình yêu cầu chấm dứt tình trạng tham nhũng trong kinh tế và chính trị.

Miloud Chaabi sinh ra và lớn lên tại một ngôi làng hẻo lánh ở ngoại ô Essaouira. Ông đã phải trải qua quãng thời niên thiếu vô cùng khó khăn. Gia đình chịu cảnh đói nghèo gần 1 thập kỷ và một trong những người em trai của ông đã qua đời vì không có gì ngay. Ông đã chứng kiến toàn bộ cảnh tượng đau đớn đó. 

Với Miloud Chaabi, trường học là điều vô cùng xa xỉ. Gia đình không có tiền cho ông theo học và ông phải ở nhà đi chăn cừu. Song trong quá trình chăn cừu, ông đã để sói săn mất 1 con cừu trong đàn. Sợ bị bố trách mắng, ông đã bỏ trốn với hy vọng có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn.

cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-ty-phu-mu-chu-miloud-chaabi-0
Miloud Chaabi có tuổi thơ cơ cực, mù chữ, chăn cừu để kiếm sống

Miloud Chaabi bắt đầu cuộc sống lang thang khắp nơi của mình. Ông đã làm nhiều công việc khác nhau để kiếm sống trước khi định cư ở Kenitra với nghề công nhân. 

Thời gian lang bạt khắp nơi đã giúp ông tích lũy được không ít kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm kiếm tiền. Sau khi bỏ nghề công nhân, ông bước chân vào lĩnh vực xây dựng. Ông bắt đầu quan tâm đến bất động sản và tìm hiểu nó một cách say sưa.

Miloud Chaabi  quyết định kinh doanh vật liệu xây dựng vào năm 18 tuổi. Khi đó công ty của ông chỉ có 2 nhân viên và không tạo ra lợi nhuận lớn trong thời gian đầu. Đây là thích thức cũng là cơ hội để Miloud Chaabi nhìn nhận ra vấn đề kinh doanh của mình. Và sau một thời gian vận hành, công ty làm ăn phát đạt hơn.

16 năm sau, ông quyết định lấn sân sang lĩnh vực gốm sứ. Ông Thành lập công ty Super Cerame và từ đó không ngừng làm lớn thêm khối tài sản của mình.

Từng có thời điểm, ông muốn trở thành nhà đầu tư vào công ty Dimatit của Pháp. Tuy nhiên, họ đã từ chối mong muốn của ông. Và 20 năm sau, ông trở lại, mua phần lớn cổ phần trước khi công ty này sắp phá sản.

cuoc-doi-truyen-cam-hung-cua-ty-phu-mu-chu-miloud-chaabi-5
Bằng nỗ lực của bản thân ông trở thành 1 trong 10 tỷ phú giàu nhất châu Phi và là nhà từ thiện hào phóng

Trở thành chủ sở hữu của Dimatit là một bước đệm đối với Miloud. Công ty đã tạo điều kiện để ông thành lập doanh nghiệp mới chuyên về lĩnh vực hoạt động, từ hóa dầu cho đến khách sạn. Tất cả các doanh nghiệp này đều mang đến lợi nhuận cao.

Bước vào tuổi 56, ông thành lập Ynna Holding - tập đoàn tỷ "đô" giúp ông trở thành tỷ phú đô la. Tính đến năm ngoái, Ynna có doanh thu ước tính là 2 tỷ USD.

Sau hành trình phi thường từ cậu bé mù chữ trở thành tỷ phú, ông Miloud quyết định trở về quê nhà - nơi ông đã bỏ nhà ra đi. Tại đây, ông tận hưởng cuộc sống của một người già vô lo vô nghĩa. Hằng ngày lái siêu xe đi dạo và chơi golf.

Khi chia sẻ về bí quyết thành công của mình, ông nói: Nó đơn giản là tin vào bản thân mình. Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh, vợ chính là người đóng vai trò quan trọng vào thành công của ông. Bởi bà luôn yêu thương, ủng hộ và sát cánh bên ông trong mọi thăng trầm của cuộc đời, sự nghiệp.

Không chỉ giàu có, Miloud còn nổi tiếng là nhà từ hiện hào phóng ở châu Phi. Ông muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những người từng giống như ông, nghèo khó nhưng trong trái tim tràn đầy nhiệt huyết làm giàu, thay đổi số phận. 

Vị tỷ phú phi thường này qua đời vào năm 85 tuổi trong vòng tay của những người thân yêu. Cho đến nay, câu chuyện của ông đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những thanh niên nghèo khó châu Phi noi theo.

Cuộc đời thăng trầm của nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ sở hữu đế chế 8 tỷ USD Diane Hendricks

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận