Cú lội ngược dòng ngoạn mục của 'bà lão' tỷ phú Ngô Thắng Minh: 18 năm ngồi tù, chồng bỏ, con mất

19 tuổi đào hôn, 50 tuổi trở thành triệu phú, 53 tuổi ngồi tù, 60 tuổi chịu tang con gái, 72 tuổi "lội ngược dòng" trở thành tỷ phú - đó là cuộc đời của bà lão Ngô Thắng Minh.

Đỗ Thu Nga
10:17 04/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đào hôn năm 19 tuổi

Nhắc đến những "lão đại" trên thương trường Trung Quốc thì không thể không nhắc đến cuộc đời huyền thoại của bà lão Ngô Thắng Minh. Bà là người phụ nữ vĩ đại được mệnh danh là "Chử Thời Kiện phiên bản nữ".

Ngô Thắng Minh sinh năm 1933 trong một gia đình giàu có. Gia đình bà là 1 gia thế có tiếng ở Thặng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Song bà lại có tuổi thơ không mấy hạnh phúc.

Năm 2 tuổi, mẹ bà đi bước nữa, bố bỏ đến Thượng Hải sống đời ăn chơi, hưởng lạc. Ngô Thắng Minh cùng các em sống cùng ông bà nội. 

Từ nhỏ bà đã bộc lộ bản thân là người thông minh, học 1 hiểu 10. Trong khi những đứa trẻ khác đang chơi đùa cùng bạn bè thì bà lại thích đi vào các cửa hàng học cách kinh doanh buôn bán của ông ngội.

Ở tuổi cập kê, do bất mãn với hôn sự gia đình sắp đặt, bà âm thầm bỏ trốn đến Thượng Hải. Khi đó trong túi chỉ có 2000 NDT trong tay (khoảng 7 triệu VND). Một mình ở nơi "đất khách quê người", bà tiêu sạch số tiền có trong túi. Và vì mưu sinh nên đã tìm đến công việc bảo mẫu. Tuy có thể ăn no mặc ấm nhưng đó không phải kế lâu dài.

cuoc-doi-huyen-thoai-cua-ba-lao-ty-phu-ngo-thang-minh-3
Hình ảnh thời thiếu nữ của Ngô Thắng Minh

Sau đó, bà đến Thiệu Hưng mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ và gặp được 'chàng phi công' tên Trương Tử Nguyên. Hai người kết hôn và chuyển đến Tây An làm ăn. 

Do làm việc quá sức nên nhiều lần bà bị sảy thai. Đến năm 42 tuổi mới sinh con gái đầu lòng, đặt tên là Diễm Tử. Bà vô cùng yêu thương con, dành mọi điều tốt nhất cho con.

Vào năm 1977, đúng vào thời điểm cải cách mở cửa, với trực giác nhạy bén của mình, bà mở công ty. Khi ấy, máy thu thanh và vải vóc vẫn khan hiếm, bà liền bán chúng đến các nơi như Tây An, Tây Ninh và thu lợi lớn.

Đến năm 1984, Ngô Thắng Minh mở rộng kinh doanh ra Chiết Giang, Hà Nam, Tứ Xuyên và nhiều tỉnh thành khác. Bà sở hữu khối tài sản lên đến hàng chục triệu nhân dân tệ. Và đó cũng là thời điểm bà được giới thương nhân Trung Quốc đặt cho biệt danh "Chị đại của bến Thượng Hải".

Song do quá tập trung vào công việc làm ăn mà bà không còn nhiều thời gian dành cho gia đình. "Chàng phi công trẻ" Trương Tư Nguyên của bà cũng nhân cơ hội đó mà lén lút qua lại với cô bảo mẫu trẻ. Phát hiện sự việc, Ngô Minh Thắng vô cùng đau lòng nhưng vì con gái, vì gia đình mà bà đành nén cơn giận giữ, nén đau đớn chịu đựng sống chung mái nhà với kẻ phản bội.

Tai họa ập đến, nhà tan cửa nát

Đời sống hôn nhân không hạnh phúc cộng thêm chuyện làm ăn không thuận lợi khiến Ngô Thắng Minh từ một người phụ nữ can trường trở thành một con mãnh thú và dần dần rơi xuống vực sâu. Khi dã tâm của bà cành lớn thì sai trái cuộc đời càng nhiều.

Theo truyền thông Trung Quốc, vào năm 1985, bà lên kế hoạch buôn lậu 48 chiếc ô tô cao cấp. Cùng thời điểm, bà còn buôn bán phi pháp lượng vải trị giá 6 triệu NDT (tương đương 21 tỷ VND). Nhờ đó, bà kiếm về tay lợi nhuận 20 triệu NDT (tương đương hơn 70 tỷ VND).

cuoc-doi-huyen-thoai-cua-ba-lao-ty-phu-ngo-thang-minh-5
Chị đại ở Bến Thượng Hải

Và chuyện gì đến cũng phải đến, không lâu sau, công ty của bà bị điều tra. Năm 1986, bà bị lĩnh án tử hình treo vì thủ đoạn buôn bán phi pháp ở tuổi 53 và bị giam tại nhà tù Thượng Hải Tilanqiao.

Tiếp đó, bà nhận được đơn ly hôn của chồng. Nhưng do đang ngồi tù nên cả hai không thể ly hôn. Sau đó, người chồng bội bạc đã dùng tiền của bà mua nhà mua xe cho bồ nhí, cao chạy xa bay đến An Huy, gửi con gái về nhà chú ở quê. 

Người con gái yêu quý của bà sau đó không nhận được sự yêu thương chăm sóc, bị bố cự tuyệt, mẹ bị kết án tử hình treo. Trong cơn sụp đổ và thất vọng đã lựa chọn tự sát. Hai năm sau, Ngô Thắng Minh mới nhận được tin con gái đã mất.

Ngô Thắng Minh đã mất tất cả, giờ ngay cả đứa con gái là chỗ dựa tinh thần duy nhất của bà cũng ra đi. Bà suy sụp hoàn toàn. Trong một buổi tối mưa bão, nhân lúc người khác không chú ý, bà đã lén lút dùng miếng dao nhỏ trong túi cắt tay tự tử. Nhưng may mắn quản giáo kịp thời ngăn chặn, nói với bà di nguyện cuối cùng của con gái, được sống hạnh phúc sung sướng cùng bà như trước đây.

cuoc-doi-huyen-thoai-cua-ba-lao-ty-phu-ngo-thang-minh-8
Nhà tù Thượng Hải Tilanqiao

Nghe thấy vậy, Ngô Thắng Minh bừng tỉnh, muốn hoàn thành di nguyện của con, muốn một ngày nào đó được đến bên mộ con gái nói câu: "Con gái à, mẹ về rồi đây...".

Ngô Thắng Minh lấy lại tinh thần, tích cực cải tạo. Trong thời gian đó, không chỉ có cơ hội được giảm án đến 9 lần mà bà còn viết tiểu thuyết đầu tiên của đời mình mang tên "con đường tù tội". Bà dùng câu chuyện của chính mình để nhắc nhở và cảnh tỉnh người đời. Cuốn sách đó sau này được dựng thành phim "Tội phạm và con gái". Bộ phim đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả và không ít người gửi thư động viên Ngô Thắng Minh.

Đến năm 2003, người phụ nữ 73 tuổi chịu nhiều đau đớn Ngô Thắng Minh được ra tù, trở lại Trịnh Châu và bắt đầu với công việc quét dọn vệ sinh.

Từ nữ cường hào phú trở thành bà lão lao công, từ đỉnh cao vinh quang rơi xuống đáy vực thẳm nhưng Ngô Thắng Minh không hề than thân trách phận, không hề oán trách ông trời. Bà bắt đầu dựng lại tất cả.

Cú "lội ngược dòng" ngoạn mục

Mỗi ngày, Ngô Thắng Minh đều dậy từ 5h sáng để làm việc. Bà sống trong căn phòng chật chội, chi tiêu trong mức lương  400 NDT (1,4 triệu VND) nhưng luôn vui vẻ, yêu đời. Song nếu cứ sống cuộc đời như vậy thì bà không thể hoàn thành di nguyện của con gái được.

Vào năm 2005, bà vay mượn, gom được  900.000 NDT (3,1 tỷ VND), cùng một người bạn khác mở vườn nho. Kết quả người kia ôm hết tiền bỏ trốn, chỉ còn lại Ngô Thắng Minh ở lại gánh khoản nợ khổng lồ.

Sự việc này với người đời là kinh thiên động địa, cú sốc lớn không thể diễn tả nổi nhưng với Ngô Thắng Minh, đó chỉ là 1 hạt cát thất bại trong sa mạc thất bại mà bà đã từng nếm trải. Bà không chịu đầu hàng số phận, lại mạnh mẽ khởi nghiệp lần 2.

Và thực tế chứng minh, đã là vàng thì ở đâu cũng phát sáng. Đã là người thông minh và có sự nỗ lực thì mọi thứ đầu có thể làm lại từ đầu.  Và chỉ trong vòng 5 năm ngắn ngủ, bà không chỉ phục sinh được vườn nho mà còn xây dựng nó trở thành vườn sinh thái tham quan và du lịch nổi tiếng, kiếm được lợi nhuận hơn 6 triệu NDT (trên 21 tỷ VND), đồng thời bà cũng thành lập được nhiều công ty của riêng mình.

cuoc-doi-huyen-thoai-cua-ba-lao-ty-phu-ngo-thang-minh-6
Tỷ phú Ngô Thắng Minh ở tuổi 81: "Đã là vàng thì ở đâu cũng sẽ tỏa sáng"

Năm 2010, Ngô Thắng Minh được mời về làm viện trưởng của khu chung cư dành cho người già ở Tây An. Vì tâm nguyện của con gái, bà giao lại công ty cho người khác quản lý, dồn hết toàn tâm toàn lực vào sự nghiệp công ích.

Không chỉ xây dựng viện dưỡng lão, thành lập quỹ từ thiện, bà còn giúp ỡ nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và trợ cấp cho trẻ em ở vùng nghèo khó được đến trường.

Năm 2016, chồng cũ đến tìm Ngô Thắng Minh mong muốn quay lại nhưng bị bà thẳng thừng từ chối. Nhìn người chồng già yếu không người chăm sóc trước mặt, Ngô Thắng Minh lương thiện đã thu nhận ông ta vào viện dưỡng lão chăm sóc.

Năm nay, bà Ngô Thắng Minh đã 89 tuổi và trở thành tỷ phú lừng lẫy. Không chỉ kinh doanh về mảng viện dưỡng lão, nông nghiệp, thực phẩm, nhà hàng... "bà lão thời thượng" này còn lấn sang các phương tiện truyền thông, Livestream, quay video Tiktok...

Ngô Thắng Minh từng nói: "Nếu khổ nạn là một loại của cải, có lẽ tôi đã giàu nứt đố đổ vách rồi".

Cuộc đời huyền thoại của doanh nhân Ngô Thắng Minh tuy vô cùng gian nan vất vả, nhưng nghị lực và sự kiên trì của bà đã nói với chúng ta rằng: "Đời người có vô số chông gai thử thách, sinh lão bệnh tử, hỉ nộ ái ố. Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng chúng ta có thể nỗ lực vì hiện tại và tương lai".

Xem thêm: Zhong Huijuan: Giáo viên dạy Hóa bỏ nghề để lập nghiệp, trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất châu Á

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận