Công chúa Đại Hàn cuối cùng - nạn nhân của lịch sử với số phận đẫm nước mắt

Năm 2016, cuộc đời thăng trầm của vị công chúa Đại Hàn cuối cùng đã được chuyển thể thành phim "The Last Princess" (Công chúa cuối cùng)  với sự tham gia của Son Ye Jin.

Đỗ Thu Nga
10:01 28/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Joseon là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Đại Hàn, nay là Triều Tiên và Hàn Quốc. kéo dài 5 thế kỷ, triều Joseon đã đem Đại Hàn khi ấy đạt đến sự phát triển cực thịnh về văn hóa, kinh tế, xã hội... Thế nhưng, cùng chung số phận với các triều đại phong kiến ở nhiều quốc gia châu Á, Joseon cũng đến hồi tàn lụi, sụp đổ và để lại biết bao đau thương.

Công chúa sinh nhầm thời

Phải nói rằng, sự ra đời của công chúa Deokhye là một niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với người cha cả đời phải nhẫn nhục lần lượt nhìn các con trai bị người Nhật bắt đi đào tạo để trở thành các chiêu bài chính trị. Cuộc đời bạc mệnh của công chúa Deokhye đã phản ánh phần nào sự bi đát tuyệt vọng trong những trang lịch sử cuối cùng của triều đại Joseon.

Theo tìm hiểu, Deokhye là nàng công chúa cuối cùng của Joseon chính là một nạn nhân tiêu biểu của thời đại. Bà sinh năm 1912, là con út của Quốc vương Gwangmu và Quý phi Bongnyeong. Dù chỉ là con vợ lẽ nhưng bà được vua cha yêu thương hết lòng. Bằng chứng là việc ông từng ra lệnh xây riêng một nhà trẻ để công chúa đi học, đó là điện Hamnyeong hay còn gọi là Cung điện Deoksu.

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-0
Công chúa Deokhye (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh với gia đình

Khi Deokhye ra đời, triều đại Joseon đã bị sụp đổ nhưng hoàng gia vẫn sống trong cung điện, nhung lụa vì thỏa thuận với đế quốc Nhật. Những năm tháng đầu đời, công chúa sống trong nhung lụa, hạnh phúc. Song mọi thứ thay đổi nhanh chóng do biến động thời đại.

Năm 1919, vua Gwangmu qua đời. Năm 1925, công chúa Deokhye mới 13 tuổi được đưa sang Nhật Bản. Về danh nghĩa, bà sang Nhật học tập nhưng thực chất là bị người Nhật chọn là con tin để đe dọa hoàng gia. Công chúa phải sống xa quê hương, một mình sinh sống ở đất nước xa lạ, không người thân, nguy hiểm luôn rình rập.

Khoảng 3 năm sau, công chúa mất mẹ. Năm 18 tuổi cô bị sốc tinh thần nặng đến mức bị mất trí nhớ tạm thời một thời gian. Khi bệnh tình vừa khỏi, nàng công chúa này lại tiếp tục bị đẩy vào bi kịch mới.

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-9
Công chúa lúc nhỏ

Công chúa Deokhye bị ép kết hôn với một quý tộc Nhật Bản tên So Takeyuki. Vị quý tộc này cũng là một nhà thơ. Cuộc hôn nhân này bị coi là nỗi sỉ nhục lớn của Hoàng gia Đại Hàn vì họ một bước bị giáng xuống ngang hàng với quý tộc địa phương Nhật Bản. 

Trong đám cưới, công chúa cũng không được mặc hanbok truyền thống quê hương mà phải mặc đồ Nhật và đồ phương Tây. Tất nhiên, đây chính là kế hoạch của người Nhật nhằm hạ bệ hoàng gia.

Vì là cuộc hôn nhân gượng ép nên nàng và chồng không có tình cảm thực. Dẫu vậy, cặp đôi vẫn cố gắng sống hòa thuận, tôn trọng và có với nhau 1 cô con gái tên Masae (SN 1923). 

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-8
Hình ảnh công chúa thời thiếu nữa

Nhưng chỉ sau 1 năm kết hôn, sức khỏe tinh thần của vị công chúa này lại đi xuống. Bà sống trong tình cảnh trầm cảm, điên loạn mỗi ngày vì quá nhiều bi kịch: hôn nhân không hạnh phúc, không được về quê hương, bị lợi dụng làm con cờ chính trị.

Công chúa điên loạn với những bi kịch nối tiếp nhau

Năm 1945, Nhật Bản thua trận. Các gia đình quý tộc như Takeyuki cũng bị lụn bại. Không thể tiếp tục nuôi người vợ là công chúa ngoại quốc bị tâm thần, ngay trong năm đó Takeyuki đã ly hôn với Deokhye.

Năm 1945, Triều Tiên cũng đi đến độc lập. Nhưng vị công chúa này không thể trở về quê hương vì số phận bà đã được định sẵn bị giam cầm mãi ở Nhật Bản. Việc Deokhye về nước sẽ khiến người dân nhớ về hoàng gia, trong khi đây là một thời đại đã đi qua và nên được lãng quên.

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-7
Công chúa Deokhye trong ngày cưới Takeyuki

Dù sống gần cả đời người ở Nhật Bản nhưng Deokhye vẫn luôn một lòng nhung nhớ quê hương.  Năm 1953, sau 2 thập kỷ sống ở trạng thái bất thường, bà cuối cùng cũng trở thành người điên khi nghe tin cuộc nội chiến ở quê nhà đã chia cắt Đại Hàn dân quốc thành 2 miền Hàn Quốc và Triều Tiên ngày nay.

Song bi kịch của bà vẫn chưa dừng lại. Năm 1955, bà tiếp tục nhận nỗi đau khủng khiếp, đó là mất đi cô con gái duy nhất. Masae đã tự vẫn vì bị kỳ thị do mang dòng máu Hàn Quốc và đau buồn vì bệnh tình của mẹ.

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-6
Công chúa bên cạnh chồng

Những tưởng đó là dấu chấm hết cho cuộc đời vị công chúa bất hạnh này. Nhưng phép màu một lần nữa đến với bà. Năm 1962, bà được trở về đất mẹ yêu dấu. Đó chính là mong ước lớn nhất của Deokhye - một người không chỉ là công chúa mà trước hết là một người con Đại Hàn.

Phép màu đã xảy ra

Ngày 26/1/1962, cựu Công chúa Deokhye đặt chân về quê hương trong sự chào đón của người dân. Sau đó, bà được sống những ngày tháng bình yên còn lại ở Hàn Quốc. Chính quyền đã cho phép bà sống trong tòa nhà Nakseonjae thuộc Cung điện Changdeok. 

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-5
Công chúa ngày trở về

Ngày 21/4/1989, Deokhye qua đời ở tuổi 77. Dù không còn bất kỳ người thân nào nhưng bà cũng toại nguyện vì được ra đi ở quê nhà. Trong những lời cuối cùng của cuộc đời, bà đã nói: "Tôi luôn nhớ quê hương ngay cả khi tôi đang sống trên chính đất nước của tôi".

Cuoc-doi-buon-cua-cong-chua-Dai-Han-cuoi-cung-4
Nữ diễn viên Son Ye Jin vào vai vị công chúa cuối cùng của Đại Hàn

Có thể nói rằng, công chúa Deokhye là nạn nhân của thời đại chính trị hỗn loạn. Cuộc đời bà là chuỗi ngày đau khổ nối tiếp đai khổ. Vào năm 2016, cuộc đời thăng trầm của bà đã được đạo diễn Hur Jin-Ho chuyển thể thành phim The Last Princess (Công chúa cuối cùng) với sự tham gia của các diễn viên đình đám như Son Ye Jin, Park Hae-Il, Yoon Je-Moon, Ra Mi-Ran,...

Xem thêm: Tương lai tăm tối của người trẻ Hàn Quốc: Muốn giàu chỉ có hai cách là trúng số hoặc đầu tư chứng khoán

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận