Cổ nhân dặn: "Nam sợ tai quạt, nữ sợ lộ mũi"

Theo quan điểm của người xưa, tướng tai quạt, lộ mũi là không tốt. Vậy, nó xấu đến mức độ nào?

Đỗ Thu Nga
16:00 15/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ví dụ, "lông mày" có liên quan đến sức khỏe và địa vị, "đôi mắt" có liên quan đến ý chí và tâm lý,... Mặc dù tướng số chưa được chứng minh là một lĩnh vực khoa học, nhưng để nghiên cứu sâu về nó cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Vì vậy, người bình thường thường coi việc hiểu về tướng số như là một điều vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, người bình thường cũng có những phương pháp riêng để nhận biết người khác, và những phương pháp này đã được truyền đạt qua những câu châm ngôn phổ biến.

Một trong những câu châm ngôn nổi tiếng là "Đàn ông sợ tai quạt, đàn bà sợ hở mũi". Đây là một quan điểm tổng quan về tác động của ngoại hình đối với nam giới và nữ giới, nhưng liệu đây có phải là điều mê tín không? Và tại sao người xưa lại đặc biệt quan tâm đến loại người này? Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng: Đây là một phương pháp nhận biết con người từ người xưa.

Vì sao nam sợ tai quạt?

Trong số đó, "đàn ông sợ tai quạt" ám chỉ đôi tai nhô ra, được coi là một dạng tướng số không may mắn theo quan niệm của người xưa. Tuy nhiên, từ góc nhìn của khoa học hiện đại, tai vểnh là một dị tật bẩm sinh khá phổ biến, tuy nhiên nó có thể được phẫu thuật sửa chữa. Trong thời cổ đại khi không có công nghệ y học và phẫu thuật hiện đại, người xưa dựa trên quan sát lâu năm đã kết luận rằng tai vểnh chủ yếu xuất hiện ở nam giới.

co-nhan-dan-nam-so-tai-quat-nu-so-lo-mui

Trong truyền thống dân gian, tai to và dày được xem là biểu tượng của sự trường thọ và may mắn, vì vậy có câu ngạn ngữ "tai to lộc cộc, tài lộc nhiều". Ngược lại, tai lồi lại được liên kết với ý nghĩa tiêu cực, có câu ngạn ngữ "hai tai hút gió, hoang đàng". Người xưa không chỉ coi một khuôn mặt đẹp là "trời đầy, đất tròn", mà còn xem một khuôn mặt tốt phải có đôi mắt thẳng, mũi thẳng và miệng vuông vức. Do đó, đôi tai vểnh không hợp với những tiêu chuẩn này, và người xưa cho rằng những người có đôi tai như vậy sẽ trải qua cuộc sống nghèo khó suốt đời.

Đàn bà lộ mũi là người như thế nào?

“Đàn bà sợ lộ mũi” cũng là một khía cạnh mà người xưa cho rằng ngoại hình không thể bảo vệ được tài sản. Người xưa đặt mức giá cao cho "mũi tròn béo, có nhiều cơm ăn áo mặc", coi đó là biểu tượng của sự giàu có và phú quý.

Trái lại, mũi lộ ra ngoài được xem như mũi lợn, tượng trưng cho sự thất bại về tài chính. Mũi lộ ra ngoài có nghĩa là có thể nhìn thấy cấu trúc bên trong mũi từ phía trước. Dù cô gái có đặc điểm khác trên khuôn mặt thanh tú đến đâu, nếu có mũi lộ ra, thì ngoại hình của cô sẽ không được coi là đẹp. Đó là một trong những lý do mà người xưa không ưa thích những cô gái có khuôn mặt như vậy.

co-nhan-dan-nam-so-tai-quat-nu-so-lo-mui-0

Trên thực tế, mũi lộ ra cũng là một dạng dị tật bẩm sinh. Trong thời hiện đại, chỉ cần thông qua phẫu thuật nhỏ để điều chỉnh, chúng ta có thể khắc phục khuyết điểm này. Không có cơ sở khoa học để xác định xem cô gái nào có thể đạt được vạn phúc chỉ dựa trên hình dạng mũi.

Có thể thấy, câu nói của người xưa không dựa trên cơ sở khoa học, mà chỉ dựa trên việc nhận xét rằng cả đàn ông tai cụp và phụ nữ mũi lộ đều là dạng dị dạng, khiếm khuyết về ngoại hình. Vì vậy, câu nói này đã trở thành một câu châm ngôn phổ biến.

Phần kết

Trên thực tế, vận mệnh tương đối thần bí, cho dù là song sinh giống hệt nhau có DNA hoàn toàn giống nhau, nhưng tại thu được trong môi trường sinh trưởng cũng sẽ dần dần trôi đi theo sự khác biệt nhỏ, càng ngày càng trở thành đặc điểm của chính mình, đồng thời cũng sẽ có điểm khác biệt định mệnh. Vì vậy, cho dù là xem tướng mạo hay chỉ tay, những người bám vào giáo điều đều không thể đoán được vận mệnh chân chính, hãy nỗ lực để hoàn thành vận mệnh của chính mình.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: "Thân nghèo nghèo một lúc, tâm nghèo nghèo một đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận