Cô học trò xuất sắc và viễn cảnh nghỉ học giữa chừng vì gia đình khánh kiệt, mẹ bị ung thư

Nữ sinh Trúc Quỳnh đang đứng trước nguy cơ phải rời xa trường học vì gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, mẹ mắc bệnh ung thư, bố không có việc làm.

Đỗ Thu Nga
09:22 01/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chị gái của Đặng Nguyễn Trúc Quỳnh (học sinh lớp 6A2, Trường THCS Nhị Quý, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) đã phải rời giảng đường đại học đi làm thuê. Giờ đây, Quỳnh có lẽ sắp phải rời xa trường học.

"Năm sau, có lẽ chẳng được mong ngày nghỉ hè như các bạn nữa", Quỳnh nói, rơm rớm nước mắt rồi vội nhìn theo những cánh phượng bẽ bàng rơi góc sân trường. 

Quỳnh kể, nhà có hai chị em. Chị gái đang học đại học thì phải bỏ dở vì gia đình kiệt quệ từ khi mẹ phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Giờ đây chị gái đi làm thêm kiếm tiền phụ gia đình còn Quỳnh ở nhà chăm mẹ và phụ việc vặt.

co-hoc-tro-gioi-va-vien-canh-phai-nghi-hoc-vi-gia-dinh-khanh-kiet-7
Bệnh ung thư của chị Hò đã khiến các tài sản có giá trị trong nhà đội nón ra đi

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hò (40 tuổi, mẹ cháu Quỳnh) cho biết đã chống chọi với bệnh ung thư vú được 6 năm. Chị đã trải qua nhiều lần phẫu thuật nhưng đến nay vẫn phải truyền hóa chất mỗi tháng 4 lần, kinh phí lên đến 20 triệu đồng. Cũng vì chữa bệnh cho chị mà kinh tế gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt, không khí trong nhà u uất, cuộc sống bế tắc.

Vì căn bệnh ung thư của chị Hò mà các tài sản có giá trị trong nhà cứ theo nhau "đội nón ra đi". Gia đình ngày càng rơi vào khủng hoảng, trong khi đó hóa đơn tiền thuốc thang ngày càng nhiều.

Đến năm 2020, gia đình rơi vào cảnh tuyệt vọng, không lối thoát. Căn nhà che mưa che nắng cũng phải bán đi để lấy tiền chữa bệnh, trả nợ, Gia đình phải dọn sang tá túc ở  nhà hàng xóm ở ấp Phú Mỹ, xã Phú Quý, thị xã Cai Lậy.

co-hoc-tro-gioi-va-vien-canh-phai-nghi-hoc-vi-gia-dinh-khanh-kiet
Giờ gia đình đang phải đi ở nhờ nhà hàng xóm

Anh Đặng Hiếu Danh (chồng chị Hò) cho biết, tiền công phụ hồ mỗi ngày khoảng 300.000 đồng. Số tiền đó tằn tiện thì đủ để nuôi mấy miệng ăn chứ chẳng thấm vào đâu so với căn bệnh ung thư ngốn tiền, ngốn sức khỏe vợ anh.

Anh Danh cho biết, nhiều đêm anh không chợp mắt nổi, bất lực trước sự đau khổ của vợ con. Nếu vợ không bệnh, anh chăm chỉ kiếm tiền thì gia cảnh cũng không đến mức độ này. Nhưng từ ngày vợ mắc bệnh, phải nghỉ làm đi viện điều trị, kinh tế gia đình trở nên khó khăn vô cùng.

Tài sản duy nhất của gia đình còn lại là một công đất vườn nhưng bán chẳng ai mua. Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, nhắc đến vợ bệnh, con thơ đối diện với việc nghỉ học, anh Danh giọng nghẹn lại, ánh mắt u uất, đau buồn.

Nói về bệnh tình của vợ, anh Danh cho biết: Hồi đầu mới phát hiện bệnh, chị Hò dấu nhẹm đi, không cho chồng con biết để các con yên tâm học tập. Nhưng khi bệnh trở nặng, không giấu được nữa thì chị mới nói. Thương các con, anh chị vẫn động viên cố gắng học hành. 

co-hoc-tro-gioi-va-vien-canh-phai-nghi-hoc-vi-gia-dinh-khanh-kiet-0
Gia đình khánh kiệt, người đàn ông đôi mắt thâm quầng sau 6 năm vất vả chăm vợ, anh đau đớn, bất lực khi phải chứng kiến cảnh các con phải nghỉ học giữa chừng

Ngồi cạnh con gái, chị Hò cho biết: Chi phí chữa bệnh cả trăm triệu đồng, giờ nhà chẳng còn gì, vay ngân hàng cũng không duyệt. ANh em họ hàng, bạn bè cũng đã hỏi vay hết rồi. Giờ sắp đến ngày vào thuốc nhưng chẳng còn tiền nên đành ở nhà. Hai cô con gái, chắc có lẽ phải nghỉ học hết thôi.

Thầy Lê Quang minh - Hiệu trưởng trường THCS Nhị Quý cho biết, Trúc Quỳnh là học sinh giỏi có tiếng. Qua các lần kiểm tra thì em đều đạt điểm tối đa, là học sinh nổi trội nhất khối 6. Chị gái Quỳnh cũng từng là học sinh giỏi của trường. Đang học đại học thì mẹ mắc bệnh hiểm nghèo nên phải xin nghỉ học để đi làm.

Thầy Minh cũng cho biết, hoàn cảnh của Quỳnh rất khó khăn, nhà trường đã hỗ trợ nhưng nguồn lực có hạn. Thầy Minh rất mong cộng đồng có thể chung tay giúp Quỳnh được đi học. Nếu không có sự giúp đỡ này, rất có thể năm học tới Quỳnh sẽ không có cơ hội đến lớp nữa. 

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Anh Đặng Hiếu Danh/ Địa chỉ: Ấp Phú Mỹ, Xã Phú Quý, Thị xã Cai Lậy, Tiền Giang.

Điện thoại: 0353727636

Xem thêm: Những đứa trẻ sinh ra với số phận bất hạnh khẩn cầu sự giúp đỡ của cộng đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận