Cô gái Afghanistan từng bị gã chồng vũ phu cắt mũi và tai đã hồi thế nào?

Nhiều năm sau sự việc kinh hoàng đó, cô gái Afghanistan đã có cuộc sống bình yên tại Mỹ, trải qua ca phẫu thuật tái tạo mũi thành công và không còn sợ hãi khi nhìn vào gương nữa.

Đỗ Thu Nga
16:39 18/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hình ảnh đau lòng trên bìa tạp chí Time

Vào tháng 8/2010, cả thế giới bị sốc với bức ảnh một cô gái Afghanistan 19 tuổi tên là Aesha Mohammegzai, còn được biết với tên gọi Bibi Aesha được đăng trên bìa tạp chí Time. Cô gái trẻ không còn mũi, cũng chẳng còn tai. Cô là nạn nhân của bạo lực gia đình, bị chồng cắt bỏ các bộ phận trên mặt vì dám bỏ trốn khỏi nhà.

Được biết, khi Aesha 12 tuổi, cha đã hứa gả cô cho một chiến binh Taliban để gán nợ. Khi về nhà chồng, Aesha bị ngược đãi dã man. Họ cuộc cô ngủ chung với động vật trong chuồng.

co-gai-afghanistan-tung-bi-chong-cat-mui-xeo-tai-da-hoi-sinh-the-nao-9
Hình ảnh của Aesha trên bìa Tạp chí Time

Nhà chồng cô có 10 anh em trai, tất cả bọn họ đều lợi dụng sự bất lực và yếm thế hoàn toàn của cô gái trẻ vị thành niên để thường xuyên đánh đập, nhạo báng cô dâu mới. Đến năm 18 tuổi, không chịu nổi sự bạo lực gia đình, cô gái đã chạy trốn khỏi nhà chồng. Dĩ nhiên, cô đã sớm bị bắt lại và bị bỏ tù ở thành phố Kandahar. 

Sau khi trở lại với người chồng hợp pháp, tại cuộc họp gia đình một quyết định kinh khủng đã được đưa ra: Aesha bị cắt mũi và tai, đây là hình phạt cho tội bỏ trốn. Sau khi "hành hình" với cô gái trẻ, nhà chồng vứt cô một mình trên núi để "tự sinh tự diệt". Nhưng bằng sức sống phi thường Aesha đã cố gắng lê hết cơ thể yếu ớt đến nhà ông ngoại.

Sau đó cô được nhân viên y tế chăm sóc trong vòng 10 tuần. Tiếp đó được đưa đến một nơi trú ẩn bí mật ở thủ đô Kabul của Afghanistan trước khi được một tổ chức từ thiện đưa sang Mỹ điều trị. 

Một cuộc sống khác ở Mỹ

Sau khi được một tổ chức từ thiện đưa sang Mỹ, Aesha được điều trị tại Trung tâm Quân y Walter Reed ở Bethesda, bang Maryland trong 6 tháng qua. Trong quá trình phẫu thuật chỉnh hình, trán của cô sưng phồng lên, thâm đen, một phần thịt mới nhô lên trên chóp mũi đã bị chồng cắt trước đó.

co-gai-afghanistan-tung-bi-chong-cat-mui-xeo-tai-da-hoi-sinh-the-nao-0
Gương mặt hiện tại của Aesha đang trong quá trình phẫu thuật

Vào cuối năm 2012, Aesha cho biết, cô chưa từng được đến trường hoặc tổ chức sinh nhật. Cô luôn cảm thấy sợ hãi trong quá trình điều trị.

“Tôi không quan tâm nữa. Mọi người ai cũng có những vấn đề riêng. Lúc đầu tôi rất sợ khi nhìn mình trong gương. Tôi sợ hãi khi nghĩ đến những gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng giờ tôi không còn sợ nữa. Tôi đã hiểu được ý nghĩa của cuộc sống và phải sống như thế nào", Aesga trả lời CNN vào năm 2012.

co-gai-afghanistan-tung-bi-chong-cat-mui-xeo-tai-da-hoi-sinh-the-nao-3
Một bên tai của cô đã bị người chồng mất nhân tính cắt đi

CNN từng tiết lộ, hình ảnh của Aesha trông rất tệ trước khi được phẫu thuật. Ban đầu, cô được lắp một chiếc mũi giả nhưng chương trình bị trì hoãn vì người ta sợ rằng cảm xúc của cô sẽ không ổn định để đối mặt với những đau đớn cũng như những yêu cầu của quá trình phẫu thuật kéo dài. Nhưng sau đó cô gái trẻ đã dũng cảm đối mặt. 

“Những gì xảy ra là một phần của tôi, một phần trong cuộc đời tôi, nó luôn ở trong tâm trí tôi. Nhưng tôi phải sống và phải yêu”, Aesha chia sẻ.

co-gai-afghanistan-tung-bi-chong-cat-mui-xeo-tai-da-hoi-sinh-the-nao-6
Aesha với chiếc mũi giả tại Beverly Hills, bang California

Ba năm sau sự việc kinh hoàng đó, Aesha chia sẻ, chiếc mũi mới được tạo ra từ sụn của xương sườn nằm bên trái ngực của cô và phần da trên trán. Còn ở thời điểm hiện tại, cô gái trẻ đã có cuộc sống bình yên tại Mỹ, cô cũng đang cố gắng quên đi những đau đớn trong quá khứ.

"Tôi muốn nói với tất cả những phụ nữ đang bị lạm dụng rằng hãy mạnh mẽ và đừng bao giờ bỏ cuộc", Aesha nói.

Xem thêm: Kinh hoàng số phận những người dân Afghanistan "đu" máy bay quân sự Mỹ rời thủ đô Kabul

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận