Kinh hoàng số phận những người dân Afghanistan "đu" máy bay quân sự Mỹ rời thủ đô Kabul

Một số người dân Afghanistan đã tìm cách đu bám vào thân, cánh máy bay C-17A của quân đội Mỹ ở khi đang cất cánh rời sân bay Hamid Karzai ở Kabul ngày 16/8. Có ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau khi sân bay này rơi vào cảnh hỗn loạn.

Đỗ Thu Nga
11:53 17/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đài RT ngày 16/8 đăng tải đoạn video chưa được xác minh cho thấy ít nhất 2 người thiệt mạng vì "bám vào máy bay quân sự Mỹ" cất cánh từ sân bay quốc tế Kabul. Trong đoạn video, ít nhất 2 vật thể được nhìn thấy rơi xuống đất khi chiếc máy bay đạt độ cao. Báo The Tehran Times (Iran) đưa tin ít nhất 2 người thiệt mạng sau khi họ "cố gắng bám vào máy bay trong lúc cất cánh".

Cùng lúc đó, một đoạn video khác trên mạng xã hội quay cảnh một số người đàn ông bám vào một bên của chiếc máy bay đang chuẩn bị rời sân bay. Sau đó, 3 người được xác nhận thiệt mạng gần sân bay quốc tế Kabul. 

Người dân Afghanistan đu bám máy bay Mỹ tìm đường chạy khỏi thủ đô Kabul

"Người dân địa phương gần sân bay Kabul cho biết 3 thanh niên ôm vào bánh máy bay rơi trúng nóc nhà dân. Một người dân địa phương xác nhận điều này, nói thêm rằng cú ngã của những người này tạo tiếng động lớn và kinh hoàng", hãng thông tấn Asvaka cho hay. 

Một cựu binh sĩ đứng giữa hàng trăm người trên đường băng nói với phóng viên: "Chúng tôi sợ sống ở thành phố này. Do tôi đã phục vụ trong quân đội nên Taliban chắc chắn sẽ nhắm vào tôi".

Sự việc xảy ra sau khi hàng nghìn người dân Afghanistan tập trung tại sân bay Hamid Karzai ở Kabul để lên các chuyến bay sơ tán trong bối cảnh Taliban tiếp quản chính quyền. 

Được biết, từ đêm 15/8, sân bay quốc tế Hamid Karzai rơi vào cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn đang cố gắng rời khỏi Afghanistan vào thời điểm lực lượng nổi dậy Taliban tiến vào thủ đô Kabul (15/8). Sân bay này do Mỹ quản lý và là địa điểm hiếm hoi chưa bị Taliban chiếm giữ ở Kabul.

clip-nguoi-dan-afghanistan-roi-tu-do-khi-du-may-bay-roi-khoi-kabul
Hai người được cho là rơi từ máy bay cất cánh tại sân bay quốc tế Kabul (Ảnh: The Tehran Times)

Một nguồn tin tại quốc gia này cho biết, tất cả các chuyến bay thương mại đến và đi từ thủ đô Kabul đều bị dừng để ưu tiên cho các máy bay quân sự đưa người di tản. Mỹ ưu tiên sơ tán nhân viên ngoại giao trước, sau đó đến công dân Mỹ. Các công dân Afghanistan từng làm việc trong chính quyền Kabul đã có visa hiện chưa thuộc diện ưu tiên được lên máy bay. Chính điều này gây ra tình trạng lộn xộn tại sân bay.

Một quan chức Mỹ cho biết, lực lượng Mỹ phải bắn chỉ thiên ở sân bay Kabul để ngăn hàng trăm người dân tháo chạy ra các đường băng. 

clip-nguoi-dan-afghanistan-roi-tu-do-khi-du-may-bay-roi-khoi-kabul-6
640 người Afghanistan ngồi sát bên nhau trong khoang máy bay C-17 của không quân Mỹ (Ảnh: defenseone.com)

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết phái đoàn ngoại giao các nước đã rời thủ đô Kabul và di chuyển về sân bay Hamid Karzai để chuẩn bị cho việc sơ tán. Các nước cũng đang điều động thêm máy bay quân sự tới hỗ trợ việc sơ tán công dân.

Xem thêm: Taliban là gì và những thủ lĩnh bí ẩn của Taliban là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận