Cô Bé Cửa Suốt là ai và tiệc Cô Bé Cửa Suốt vào ngày nào?

Cô Bé Cửa Suốt là vị thánh cô linh thiêng nổi tiếng khắp vùng Quảng Ninh. Tiệc Cô Bé Cửa Suốt rơi vào tháng 3 âm lịch hàng năm, vậy cụ thể đó là ngày nào?

Đỗ Thu Nga
10:13 25/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô Bé Cửa Suốt là ai?

Người dân vùng biển Quảng Ninh thường đến thỉnh cầu Cô Bé Cửa Suốt mong cô độ trì che chở cho các chuyến đi biển hanh thông, bình an. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tường tận về lai lịch, thân thế của thánh cô này.

Theo một số nguồn tin, Cô Bé Cửa Suốt khi xưa thuộc hàng Vương Tôn trong Công Đồng Trần Triều, cùng hàng với Cậu Bé Cửa Đông. Gọi là CÔ Bé nhưng không có nghĩa cùng với Cô Bé Thượng Ngàn, Cô Bé Bản Đền Bản Cảnh là một, mà do thứ bậc của cô trong Hội Đồng Trần Triều tức cô thuộc hàng Vươn Tôn (hàng cháu).

Co-Be-Cua-Suot-la-ai-va-tiec-Co-Be-Cua-Suot-vao-ngay-nao-7
Tượng thờ Cô Bé Cửa Suốt

Truyền thuyết cho rằng, Cô Bé Cửa Suốt là con gái của Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, tức là cháu gái của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Cô Bé Cửa Suốt cũng là người thống lĩnh ba quân, thủy quân trấn ải vùng Cửa Suốt. Vì thế mới có cái tên Cô Bé Cửa Suốt.

Song cũng có tài liệu ghi chép rằng, Cô Bé Cửa Suốt chính là Tĩnh Huệ Công chúa - con gái của Tướng quân Phạm Ngũ Lão. Sau này cô lấy vua Trần Anh Tông nên được gọi là Anh Tông Hoàng Đế Thứ Phi.

Còn theo ngư dân trong vùng đền Cô Bé Cửa Suốt thì đền thờ được xây để tôn thờ vị tiểu thư con gái Trần Quốc Tảng.

Cô Bé Cửa Suốt được thờ ở đâu?

Hiện nay, đền thờ Cô Bé Cửa Suốt là đền Cặp Tiên nằm ở xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ngôi đền này được xây dựng từ thời nhà Nguyễn.  Đền không chỉ thờ Cô Bé Cửa Suốt mà còn thờ Quan Chánh – Một vị quan có công với dân vùng này và có công tu bổ ngôi đền.

Ban đầu đền chỉ một cái miếu nhỏ ở chân đồi và hướng ra biển. Đây được xem là vị trí đắc địa, sơn thủy hữu tình, không gian yên tĩnh thơ mộng. Xưa kia đây là nơi có hai vị Tiên ông thường xuống ngắm cảnh và chơi cờ, đi theo phục vụ là hai nàng tiên cô rất xinh đẹp, hai nàng tiên thường xuống giếng ở chân núi lấy nước về đun pha trà cho các tiên ông.

Tương truyền, đền Cặp Tiên thờ vị tiểu thư con Trần Quốc Tảng nên có tên gọi là "Đền Cô Bé Cửa Suốt". Sau này, vào thời Nguyễn có một ông quan chánh đã được nhân dân trong vùng tôn làm hậu thần và thờ tại đền nên xưa kia đền còn có tên là Đền Quán Chánh. 

Co-Be-Cua-Suot-la-ai-va-tiec-Co-Be-Cua-Suot-vao-ngay-nao
Phía bên ngoài Đền thờ Cô Bé Cửa Suốt

Khi được triều đình cử về đây, ông đã làm nhiều việc có ích cho nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, giúp dân an cư lạc nghiệp và có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, ông còn là người góp công, góp của và huy động nhân dân trùng tu ngôi đền. Nhớ công đức của ông, sau khi qua đời, nhân dân đã phối thờ ông tại đền. 

Ngày nay, đền được mở rộng, xây dựng khang trang tạo điều kiện cho du khách về hành lễ, tham quan. Đền Cặp Tiên gồm 3 công trình chính là đền chính, động sơn trang và giếng tiên. Đền chính được xây theo kiến trúc chữ Đinh, tổng diện tích là 2,2 mét. Cột, cửa làm bằng gỗ táu, chạm khắc tinh xảo, sơn son thiếp vàng toát ra sự uy nghiêm, bề thế.

Mái đề được làm theo kiểu mái cong, hai tầng tám mái lớp ngói mũi hài. Đền có 3 gian thờ. Gian đại bái thứ nhất đặt ban thờ Cô Bé Cửa Suốt hiệu Tiên Cô Cửa Suốt (chính cung). Bên phải là Hội Đồng Thánh Cậu và Cậu Bé Cửa Suốt, bên trái là Hội Đồng Thánh Cô. Gian thứ hai, chính cung đặt bàn thờ Đông Hải Đại Vương, bên phải thờ Ngũ Vị Tôn Ông và Tứ Phủ Quan Hoàng, bên phải thờ Tứ Phủ Chầu Bà. Gian thứ 3 là cung cấp thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. 

Động sơn trang bên ngoài là nơi chiêm bái, cúng lễ. Bên trong được đắp thành các núi đá, đặt tượng thờ mẫu thượng ngàn cùng tượng nhị vị vương cô và 12 cô Sơn Trang bên tượng cậu bé.

Giếng tiên nằm cạnh động sơn trang là giếng nước ngọt, trong vắt. Tương truyền, xưa kia có 2 vị tiên ông thường xuống ngắm cảnh chơi cờ và đi theo phục vụ có 2 nàng tiên. Hai người thường múc nước giếng để pha trà cho tiên ông. Người ta cũng cho rằng, uống nước giếng này sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu, vạn bệnh tiêu tan, lộc lành làm ăn.

Tiệc Cô Bé Cửa Suốt vào ngày nào?

Được biết, tiệc Cô Bé Cửa Suốt diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm. Cụ thể, tiệc Cô Bé Cửa Suốt rơi vào ngày 2/3 âm lịch. Năm 2023, tiệc Cô Bé Cửa Suốt rơi vào ngày 21/4 dương lịch (Thứ Sáu).

Vào ngày này, du khách thập phương, đặc biệt là những ngư dân bám biển sẽ đổ về đền Cô Bé Cửa Suốt dâng lễ và thành tâm cúng bái. Mọi người thường cầu cô phù hộ cho gia đình năm mới bình an, mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, làm ăn tươi tốt.

Co-Be-Cua-Suot-la-ai-va-tiec-Co-Be-Cua-Suot-vao-ngay-nao-9
Tiệc Cô Bé Cửa Suốt vào ngày 2/3 âm lịch hàng năm

Trong ngày này cũng có những giá hầu Cô Bé Cửa Suốt. Cô Bé Cửa Suốt thuộc Công Đồng chứ không nằm trong Tứ Phủ Thánh Cô, song vẫn được thường hay ngự đồng. Thường các cô đồng, cậu đồng ven biển hay hầu giá cô.

Khi về đồng cô cũng mặc trang phục màu trắng, thông thường cô hay cầm mái chèo và lá cờ lệnh, chèo thuyền ra trấn giữ Cửa Suốt, nhưng khi đánh trận, về ngự đồng cô cũng múa kiếm và cờ lệnh.

Có căn Cô Bé Cửa Suốt sẽ thế nào?

Được biết, rất ít người có căn Cô Bé Cửa Suốt. Người có căn Cô Bé Cửa Suốt thường rất dễ tính, tính cách vui vẻ, hòa đồng thậm chí là hơi tinh nghịch như một cô bé.

Ngoài ra, nếu cô cho lộc, người này cũng sẽ làm ăn thuận lợi, có tiền có của.

Khi đến Đền Cô Bé Cửa Suốt thì khấn vái ra sao?

Khi đến đền Cô Bé Cửa Suốt thì nên chuẩn bị lễ: Hoa quả, cơi trầu, xôi thịt, cau, rượu, thẻ hương, giấy tiền cùng cánh sớ. Lưu ý: Không cần mâm cao cỗ đầy, chủ yếu là cái tâm của mình.

Co-Be-Cua-Suot-la-ai-va-tiec-Co-Be-Cua-Suot-vao-ngay-nao-6
Giá hầu Cô Bé Cửa Suốt

Dưới đây là bài văn khấn Đền Cô Bé Cửa Suốt:

Con nam mô A di đà phật (3 lần)

Hương tử chúng con kính lạy đức Trần triều Hiển Thánh Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương, Đại nguyên soái, Tổng quốc chính, Thái sư Thượng phu Thượng quốc công, Tiết chế Lịch triều, Tấn tặng, Khai quốc Anh chinh, Hồng đồ Tá trị. Hiệu linh trác vĩ, minh đức trí nhân, phong huân hiền liệt, chí trung đại nghĩa, dực bảo trung hưng, thượng đẳng Tôn Thần, Ngọc Bệ hạ.

Con lạy

Nguyên từ quốc mẫu, Thiên thành Thái trưởng công,

Tú vị Thánh tử Đại Vương, nhị vị Vương Cô Hoàng Thánh

Đức ông Phạm điện sũy tôn thần

Con xin cung thỉnh Đức ông Quan Chánh, Cô Bé Cửa Suốt, tả quan Nam Tào, hữu quan Bắc Đẩu, lục bộ thượng từ, chư vị bách quan.

Chắp tay lễ bái phù hộ độ trì cho:

Hương tử con là:….

Ngụ tại:….

Cùng toàn thể gia quyến luôn được khỏe mạnh, đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, được tại qua nạn khỏi, điều lành mang đến điều dữ mang đi, cầu tài được tài, cầu lộc được lộc, cầu bình an được bình an.

Con nam mô A di đà phật (3 lần)

Cách đi đến đền Cô Bé Cửa Suốt

- Tại Hà Nội có thể bắt xe từ Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát tới bến xe Bãi Cháy; sau đó bắt xe đi Liên Vị Cái Rồng. 

- Từ Hà Nội bắt xe thẳng Móng Cái đến Vân Đồn, sau đó xuống xe đi vào đền. 

- Đi ô tô, tuyến đường nhanh nhất là đi qua cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – mất 2h52p – 209km – có trạm thu phí: theo đó tại Hà Nội bạn đi về phía QL1A – đi vào ĐCT Hà Nội Hải Phòng (trạm thu phí) – đi theo lối ra về hướng Cầu Bạch Đằng – vào cao tốc Hạ Long Hải Phòng – đi thẳng qua nút giao Cẩm Phả – QL18 – tại shop mẹ và bé Hương Chép vào Cửa Suốt – qua cầu Vân Đồn – Đền Cặp Tiên – Cô bé Cửa Suốt.

- Đi xe máy hoặc muốn tránh trạm thu phí bạn có thể chọn tuyến đường nhanh nhất đi qua ĐCT Hà Nội Bắc Giang – mất 4h33p – 201km: từ Hà Nội, đi về hướng Cầu Chương Dương – Nguyễn Văn Cừ – vòng xuyến lối ra thứ 2 vào Ngô Gia Tự đi thẳng – rẽ phải vào Lý Thái Tổ tại vòng xuyến tiếp tục đi thẳng – tới cầu vượt Phù Chấn rẽ phải vào đoạn đường nối Bắc Giang nhập vào ĐCT Hà Nội – Bắc Giang – gần Cầu Đại Phúc rẽ phải tới Quảng Ninh Phả Lại – tại ngã 3 đi theo biển báo cho Bắc Ninh – rẽ trái tại điểm bus châu cầu đi tới đê nối vào đường cao tốc Nội Bài Hà Long về hướng tay trái – rẽ trái tại Đại Lý Giống Cây Trồng Tân Nông – rẽ trái vào Cầu lán Tháp – sang cầu đi đường đê bên kia sông – Đường 326 – ngã 3 rẽ phải – rẽ trái tại VDMT – qua nút giao Cẩm Phả – QL18 –  QL18 – tại shop mẹ và bé Hương Chép vào Cửa Suốt – qua cầu Vân Đồn – Đền Cặp Tiên – Cô bé Cửa Suốt.

Xem thêm: Sự tích Thần Độc Cước: Vị thần “hộ quốc an dân” xẻ đôi thân mình để bảo vệ dân chúng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận