Chàng trai mặt sẹo và hành trình hiện thực hóa ước mơ "tiệm bánh hạnh phúc"

Tiệm bánh của anh chàng mặt sẹo Ngô Quý Hải  không chỉ phục vụ tập khách hàng có điều kiện mà đây còn là nơi anh sản xuất ra những chiếc bánh thơm ngon để tặng cho những trẻ em nghèo quê mình.

Đỗ Thu Nga
11:22 18/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ cô đơn của Ngô Quý Hải

Theo VnExpress, năm 10 tuổi, Ngô Quý Hải vào tiệm bánh mua bánh mừng sinh nhật một người bạn câm điếc nhưng cậu đã bị đuổi ra ngoài vì khuôn mặt xấu xí, chằng chịt sẹo. Kể từ đó, cậu luôn đau đáu ước mơ có một tiệm bánh của riêng mình, ở đó sẵn sàng đón tiếp những vị khách nghèo khó, có bề ngoài xấu xí...

Nhưng phải đến năm 27 tuổi, ước mơ này mới trở thành hiện thực. Giờ đây, Ngô Quý Hải đã trở thành ông chủ của "tiệm bánh hạnh phúc" (BTV đặt) ở quê nhà trên đường Hùng Vương, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.

Để có được "cơ ngơi" như ngày hôm nay, Ngô Quý Hải đã trải qua một hành trình đầy nan gian. Vượt qua mọi đau đớn, kỳ thì...

Theo đó, Hải vốn sinh ra lành lặn nhưng sau lần bị bỏng nặng lúc chưa tròn một tuổi khiến gương mặt biến dạng. Suốt thời thơ ấu, không có đứa trẻ nào trong xóm chịu chơi với cậu. Người bạn duy nhất của Hải lúc đó là cậu bé bị câm điếc gần nhà. Cả hai có chung nỗi buồn vì thế dễ đồng cảm và thấu hiểu cho nhau.

Ngô Quý Hải tâm sự, năm 6 tuổi, bố mẹ đưa đến trường. Sau 4 tháng, cậu bé một mực không chịu đi học nữa vì thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, kỳ thị. Tuổi thơ của Hải chỉ quanh quẩn trong tiệm tạp hóa nhỏ của mẹ, phụ vài việc vặt. 

Năm 10 tuổi là lần đầu tiên Hải được lên thành phố. Hải và cậu bạn thân đứng trước tiệm bánh sang trọng với nhiều loại bánh ngọt khác nhau. Hai đứa trẻ ao ước được nếm thử mùi vị bánh ngọt. Về nhà, Hải cố gắng dành dụm tiền trong tháng, khi đủ thì dắt bạn đi ra phố mua bánh.

"Tuy nhiên, vừa bước vào cửa tiệm, nhân viên đã không nghe tụi mình giải thích và đã gọi bảo về đuổi ra ngoài. Lúc đó mình cảm thấy rất hụt hẫng và buồn. Hôm đó còn là sinh nhật bạn mình", Quý Hải hồi tưởng.

Hải có ước mơ nhưng cậu cũng hiểu rõ rằng, để hiện thực hóa nó không phải chuyện đơn giản. Càng lớn, Hải càng thấy cô độc, không thể vượt qua mặc cảm với khuôn mặt sẹo của mình. 

chuyen-ve-tiem-banh-cua-chang-trai-mat-seo-ngo-quy-hai-0
Quý Hải (ngồi xe lăn) cùng bác sĩ người Đức và các cô bác trong hội đồng hương người Việt chụp ảnh kỷ niệm sau ca phẫu thuật thành công năm 2016 ở Đức

Năm 15 tuổi, Hải bắt đầu suy nghĩ về tương lai. Cậu mạnh dạn bước ra khỏi nhà, đi tìm chỗ học nghề nhưng không nơi nào nhận vì lý do: Không biết chữ, ngoại hình xấu, không đủ sức khỏe. 

"Đã có một khoảng thời gian hai năm, mình không bước chân ra khỏi nhà. Mình thả trôi bản thân và buông xuôi mặc kệ số phận", Hải kể. Ở tuổi 22, thế giới của cậu vẫn chỉ là một góc nhà nhỏ.

Đến năm 2016, Hải được tổ chức từ thiện tài trợ sang Mỹ phẫu thuật tách phần da dưới cằm dính chặt vào da ngực. Chuyến đi không chỉ làm thay đổi diện mạo của Hải một cách tích cực mà còn làm thay đổi cả suy nghĩ.

Sau 21 ngày hôm mê, Ngô Quý Hải tỉnh lại. Cậu thấy khá buồn vì nhớ nhà. Để vực dậy tinh thần của Hải, các bác sĩ, y tá đã bật cho cậu nghe những bài nhạc của quê hương. Họ còn học những câu chào hỏi bằng tiếng Việt để hỏi thăm, động viên Hải. 

Biết Hải đang ở Đức điều trị, các cô bác trong Hội đồng hương người Việt đã vượt quãng đường xa xôi đến thăm Hải. Lần đầu toene chàng trai đón tuổi mới với những người xa lạ. Nhưng đó là bữa tiệc nhỏ vô cùng ấm cúng.

"Mình không nghĩ có nhiều người tốt đến thế, không phải ai cũng kỳ thị và xua đuổi mình. Nằm viện mình thấy nhiều người đến phẫu thuật với vết bỏng nặng hơn họ vẫn lạc quan. Được đi ra bên ngoài, mình thấy mình còn may mắn lắm", Hải trải lòng.

Hành trình hiện thực hóa ước mơ

Sau khi trở về Việt Nam, Ngô Quý Hải đăng ký học nghề bếp trong một trung tâm ở Hà Nội để quyết tâm hoàn thành ước mơ năm 10 tuổi của mình. Buổi học đầu tiên ở trường nghề của Hải đầy khó khăn. Trong khi các bạn cùng lớp chép được 2 trang vở thì Hải chỉ viết được 2 dòng với những chữ cái đơn. Nhưng sau gần 2 tháng, với những đêm thức đến 2h tập viết, Hải đã có thể viết thành thạo.

"Ở trường nghề, lần đầu tiên trong đời mình được tiếp xúc với nhiều người và có nhiều bạn bè. Họ khoác vai lúc chụp hình lưu niệm, mình thấy không lạc lõng. Mỗi người ở đây đều có một hoàn cảnh khó khăn riêng, chúng mình coi nhau như anh em và mình không còn thấy khác biệt", Hải nói.

Chị Nguyễn Thị Hương (24 tuổi) - một người bạn cùng lớp với Hải tâm sự: "Hải không chỉ là người có ngoại hình khác biệt nhất so với những bạn trong lớp mà còn là người có xuất phát điểm thấp nhất vì không biết chữ. Vừa học nghề, Hải phải tranh thủ giờ nghỉ, buổi tối để tập viết. Người khác học vất vả một phần thì Hải phải mười phần".

chuyen-ve-tiem-banh-cua-chang-trai-mat-seo-ngo-quy-hai
Ngô Quý Hải làm việc trong các nhà hàng lấy kinh nghiệm trước khi về quê mở quán

Còn chị Nguyễn Thanh Thúy - giáo viên dạy kỹ năng sống ở trung tâm Koto cho biết: Trên tay Hải lúc nào cũng có giấy bút để ghi chép. Lúc đó, chàng trai rất ốm yếu nhưng chịu khó đứng bếp thực hành và luôn lo lắng với ngoại hình của mình thì liệu có thể xin được việc không. Và ngày Hải tốt nghiệp, chị Thúy đã khó vì những nỗ lực của học sinh mình.

Được biết, sau khi tốt nghiệp, Hải không về quê mở cửa hàng luôn mà chọn các tìm việc trong các nhà hàng để học hỏi kinh nghiệm. Khi đó, thế giới của Hải vẫn nhỏ lắm, chỉ có một phòng bếp. Hải cũng ngại va chạm với mọi người bên ngoài vì ngoại hình xấu xí của mình.

Vào đầu năm 2021, chàng trai 27 tuổi quyết định trở về quê hương ở Kon Tum. Sau đó không lâu một tiệm cà phê với các loại bánh, trà sữa được khai trương. Đó là món quà Ngô Quý Hải muốn dành tặng cho những trẻ em quê mình. Hải mong các em như anh ngày xưa sẽ không phải đi rất xa ra phố mới thấy và mua được những chiếc bánh xinh xắn.

Hải đứng quán cả ngày, vui vẻ giao tiếp với khách hàng. Giờ đây, thế giới của Hải đã rộng hơn, Hải tự tin hơn. và khi thấy những đứa trẻ lang thang, bán vé số anh thường gọi chúng vào và tặng một chiếc bánh.

Tuy nhiên, không ít lần vài vị khách khi vừa bước vào tiệm vừa trông thấy Hải họ lại vội bỏ đi khiến anh hụt hẫng.

"Mình chỉ buồn vài giây ngay lúc đó rồi thôi. Tiệm bánh là cả tuổi thơ, là thanh xuân cố gắng của mình. Thực hiện được lời hứa với bản thân là mình thấy nhẹ nhõm", Hải chia sẻ.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Nghị lực phi thường của cậu bé 'chim cánh cụt' vẽ ước mơ bằng đôi chân diệu kỳ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận