Chuyện về người phụ nữ có thâm niên gần 40 năm "cướp cơm hà bá" trên dòng Lam

"Biết là khổ, nguy hiểm nhưng cái nghiệp nó ngấm vào máu rồi, lương tâm tôi không cho phép thấy mà không cứu vớt. Tôi làm vì tình người, tình đời khi mà cái nghiệp nó vận vào người”.

Đỗ Thu Nga
11:36 03/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ nghề chài lưới mưu sinh trên dòng Lam...

Có lẽ ở thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từ người già đến trẻ nhỏ, chẳng ai là không biết bà Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1964, sống ở xóm nhỏ dưới chân cầu Bến Thủy 2, thuộc khối 1, thị trấn Xuân Anh). Cứ hỏi về bà Nguyệt ai nấy đề rất hào hứng chia sẻ, bởi đây là người phụ nữ sống có tâm. 

Khi thấy người lạ đến hỏi thăm, nhiều người hớn hở chào đón, đưa vào tận nhà bà Nguyệt - người đàn bà “cướp cơm hà bá” trên dòng sông Lam hàng chục năm nay.

chuyen-ve-nguoi-phu-nu-co-tham-nien-gan-40-nam-cuop-com-ha-ba
Xóm chài nhỏ bờ nam cầu Bến Thủy 2, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Theo VietNamNet, bà Nguyệt sinh ra trong gia đình có 12 anh, chị em. Mẹ mất khi bà tròn 17 tuổi. Từ đó, bà phải tất cả cùng cha mưu sinh, chăm sóc các em nên người. Đặc biệt là người em út tật nguyền, câm điếc bẩm sinh.

Năm 20 tuổi, bà tình nguyện nhập ngũ. Năm năm sau, bà xuất ngũ trở về quê hương, lập gia đình. Nhưng cuộc hôn nhân không bền vững. Chồng bà bỏ đi "bặt vô âm tín". Một mình bà phải chài lưới mưu sinh, sống tằn tiện nuôi con.

chuyen-ve-nguoi-phu-nu-co-tham-nien-gan-40-nam-cuop-com-ha-ba-0
Công việc của gia đình bà Nguyệt chủ yếu là chài lưới, mưu sinh trên dòng Lam

Nhưng khó khăn nào cũng dần qua đi, nhiều anh chị, em trong gia đình bà Nguyệt sống đùm bọc nhau ở nhỏ dưới chân cầu, lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Cuộc sống ổn định hơn, cơm áo gạo tiền bớt đè nặng lên đôi vai bà Nguyệt.

“Nay con trai đã lấy vợ, có 3 cháu bồng bế rồi nên tôi mừng lắm. Hàng ngày, mọi người trong gia đình cùng nhau chài lưới, mưu sinh trên sông. Trời sinh ra để tôi gắn liền với sông Lam này rồi”, bà Nguyệt tâm sự. 

... đến nghiệp cứu người, vớt xác

Mớ tôm, mớ cá đã nuôi sống gia đình bà Nguyệt. Nó cũng chính là nguồn thu giúp bà nuôi nấng con cái đến khi trưởng thành. Nhờ gắn bó với sông nước từ nhỏ mà bà Nguyệt thành thạo bơi lội. Nhưng điều khiến bà đau xót nhất là liên tục chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh, phải bỏ mạng trên dòng sông Lam lạnh lẽo.

Suốt những năm tháng làm nghề trên sông nước, bà Nguyệt không còn nhớ nổi mình đã vớt được bao nhiêu người. “Nhiều lắm, nỏ (không) nhớ hết mô chú ạ”. 

chuyen-ve-nguoi-phu-nu-co-tham-nien-gan-40-nam-cuop-com-ha-ba-8
Bà Nguyệt không nhớ rõ đã cứu vớt được bao nhiêu người

Vừa nhâm nhi cốc nước, bà Nguyệt vừa kể về lần đầu tiên vớt xác cách đây 40 năm: Khi đó tôi đang thả lưới trên sông thì thấy người bị lật thuyền. Mọi người hốt hoảng, hô hoán kêu cứu nhưng không ai dám nhảy xuống sông. Ngay lập tức, tôi vơ lấy đồ nghề đánh cá, nhảy xuống sông ứng cứu nhưng do vị trí thuyền xa nên đã không kịp. Thi thể nạn nhân xấu số được tìm thấy sau đó không lâu, cũng từ đó cái nghiệp vớt xác vận vào tôi".

Không ít trường hợp người chết đuối là trẻ em, phụ nữ, thậm chí có cả cặp đôi yêu nhau gieo mình xuống sông tự tử. Xót xa nhất là khi tìm thấy những thi thể đang phân hủy, không còn nguyên vẹn, chỉ nhận dạng qua quần áo còn sót lại.

Bà Nguyệt chia sẻ thêm: “Từ đó đến nay, 5 thi thể tìm thấy không có người thân, tôi phải bỏ tiền mua đồ, làm lễ đầy đủ rồi mai táng đàng hoàng cho họ. Việc làm của mình là việc thiện, tích đức cho con cháu chứ chưa bao giờ nghĩ đây là cái nghề mưu sinh…”.

chuyen-ve-nguoi-phu-nu-co-tham-nien-gan-40-nam-cuop-com-ha-ba-7
Cầu Bến Thủy 1 nối Nghệ An và Hà Tĩnh, nơi xảy ra nhiều vụ tự tử

Bà Nguyệt nói tiếp: "Có khoảng 10 trường hợp được cứu giúp kịp thời. Có người được cứu xong thì không đoái hoài đến tôi. Nhưng cũng có trường hợp vào mỗi dịp lễ Tết đều đến nhà chơi, cảm ơn gia đình. 

Biết là khổ, nguy hiểm nhưng cái nghiệp nó ngấm vào máu rồi, lương tâm tôi không cho phép thấy mà không cứu vớt. Tôi làm vì tình người, tình đời khi mà cái nghiệp nó vận vào người”. 

 “Có trường hợp cháu Đ. (trú TP.Vinh) trong một lần không may bị ngã xuống sông Lam chới với, được tôi cứu giúp kịp thời. Giờ đây, cứ mỗi dịp Tết, cả gia đình cháu đều tìm nhà để chơi, chúc tết”, bà Nguyệt cho hay.

chuyen-ve-nguoi-phu-nu-co-tham-nien-gan-40-nam-cuop-com-ha-ba-5
Bà Nguyệt gắn với nghiệp vớt xác

Hy sinh cả cuộc đời, cả tuổi thanh xuân của mình để “cướp cơm hà bá” trên dòng sông Lam, bà Nguyệt đã mang lại niềm an ủi cho nhiều phận người, nhiều gia đình chỉ vì chữ lương tri, nặng tình nặng nghĩa. 

“Giờ tuổi cũng đã cao, mỗi khi có trường hợp người xấu số trên sông thì mọi người trong gia đình cùng nhau tìm vớt, cứu giúp”, bà Nguyệt tâm sự.

Giờ đây với bà Nguyệt, niềm vui mỗi ngày là được quây quần bên các con, các cháu, để không còn phải chứng kiến những mảnh đời bất hạnh “trôi nổi” trên dòng sông Lam lạnh lẽo. 

(Bài và ảnh:VietNamNet)

Xem thêm: Tâm niệm của cụ bà đưa gần 3.800 "chú rái cá không biết bơi" ra sông vừa được Forbes Việt Nam vinh danh: Còn sức khỏe thì còn dạy bơi

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận