Đội bóng quốc gia bí ẩn nhất thế giới: Không là thành viên của FIFI, 26 năm đá 7 trận, chỉ hòa và thua

Được thành lập vào năm 1972 và đá trận quốc tế đầu tiên vào năm 1994, thế nhưng cho đến nay đội bóng quốc gia này vẫn chưa thắng trận nào, không là thành viên của FIFA.

Đỗ Thu Nga
15:00 15/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đội bóng quốc gia mà Sống Đẹp muốn nhắc đến có trụ sở đặt tại thủ đô Rome của Italia. Thế nhưng họ không phải là đội tuyển Ý, đội bóng này tự hào là đại diện của Chúa trời. Đội bóng đặc biệt là đội tuyển Vatican. 

Vatican được xem là quốc gia nhỏ bé nhất thế giới với diện tích 0,44 km2 cùng dân số khoảng 825 người. Dù không có liên đoàn bóng đá nhưng Giáo hoàng John Paul Đệ nhị cũng thành lập đội tuyển vào năm 2000 để cổ vũ cho phong trào tập luyện thể thao, đồng thời truyền tải những lời răn của Chúa.

chuyen-ve-doi-bong-quoc-gia-cua-chua
Từ sân vận động, có thể thấy mái vòm của nhà thờ Thánh Phêrô

Được biết đội bóng quốc gia Vatican được thành lập vào năm 1972 nhưng tới năm 1994, đội bóng mới có trận thi đấu quốc tế đầu tiên. Đó là trận hòa với đội B của San Marino. Kể từ đó, họ chơi tổng cộng 7 trận và chưa giành bất kỳ thắng lợi nào (hòa 4, thua 2). 

Cũng cần phải biết, San Marino được xem là đội tuyển bóng đá tệ nhất lịch sử khi chỉ thắng 1/164 trận đã đấu, thủng lưới 693 bàn và ghi 24 bàn, điều đó cũng đủ để thấy được "thực lực" của đội bóng Vatican như thế nào.

Đáng chú ý, đội bóng quốc gia Vatican không phải là thành viên của FIFA. Vatican chỉ góp mặt ở bảng xếp hạng ELO với vị trí 220/239 (bảng xếp hạng các đội tuyển bóng đá nam của trang eloratings.net, tồn tại độc lập với bảng xếp hạng FIFA). Thậm chí tập thể này còn thi đấu trên tư cách một câu lạc bộ trong những trận giao hữu hoặc gây quỹ từ thiện với thành tích 2 thắng, 1 hòa, 4 thua.

Với các cầu thủ của Vatican, bóng đá chỉ là "nghề tay trái". Ngôi sao nổi tiếng nhất Alessandro Quarta - vốn là một... mục sư, từng khoác áo nhiều CLB bán chuyên ở Ý.

chuyen-ve-doi-bong-quoc-gia-cua-chua-9
Đội Sư tử giành cúp vô địch

Với dân số ít ỏi, không có nhiều cơ hội để cọ xát song tất cả những trở ngại này không thể làm vơi đi tình yêu bóng đá của người dân Vatican. Có thể bạn không biết, ở quốc gia này vẫn có giải vô địch với sự tham gia của 8 đội tuyển.

Vatican cũng tổ chức một “Cúp Thế giới” - Clericus Cup cho các linh mục, tu sĩ và chủng sinh hằng năm. Giải đấu này ra đời vào năm 2007, quy tụ 16 đội đến từ các chủng viện, Ðại học Giáo hoàng, học viện Công giáo… ở Rome, với các cầu thủ thuộc nhiều quốc tịch.

Tháng 3/2020, 330 linh mục, tu sĩ và chủng sinh đại diện cho hơn 70 quốc gia trên khắp thế giới lẽ ra đã được tranh tài tại giải Clericus Cup lần thứ 14. Tuy nhiên vì đại dịch nên giải đã bị tạm ngưng tổ chức. Năm 2019, Ðội Sư tử - gồm các chủng sinh đến từ châu Phi thuộc Ðại học Giáo hoàng Urbania, đã giành chức vô địch. Tổng cộng, đội bóng này đã 4 lần đoạt cúp. 

Theo tiết lộ của người đứng đầu Vatican - Đức Giáo hoàng Francis từng muốn chạy đua đăng cai vòng chung kết World Cup 2014. Tuy nhiên, giấc mơ World Cup mới Vatican chưa bao giờ thành hiện thực và có thể là còn rất xa nữa.

chuyen-ve-doi-bong-quoc-gia-cua-chua-6
Huấn luyện viên của đội bóng quốc gia Vatican

Hiện tại, huấn luyện viên của đội bóng quốc gia Vatican là ông Gianfranco Guadagnoli người Ý. Ông này kiêm nhiệm cả vị trí HLV đội bóng nữ của Vatican. Trong lịch sử, ghế HLV của đội bóng được đảm nhận bởi HLV huyền thoại Giovanni Trapattoni năm 2010.

Đội tuyển bóng đá nữ của Vatican được thành lập vào tháng 5/2019 với 60% thành viên là các nữ nhân viên hoặc vợ, con của nhân viên đang làm việc trong Tòa Thánh. Trong số này có 3 cầu thủ từng tập luyện và thi đấu bóng đá nữ ở trình độ cao, như đội trưởng gốc Cameroun Eugène Tchegoue.

Trang tin Aleteia dẫn lời phát ngôn viên của Sở Thể thao Vatican, ông Danilo Zennaro cho biết: “Sự ra đời của đội bóng nhằm nhấn mạnh vai trò của nữ giới trong Giáo hội. Chúng tôi đã có đội bóng nam từ 48 năm qua, và hiển nhiên cũng nên có một đội bóng nữ”.

Xem thêm: Chuyện chưa kể về mảnh giấy huyền thoại và quyết định vĩ đại đưa Lionel Messi đến Barca

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận