Chuyện chưa kể về mảnh giấy huyền thoại và quyết định vĩ đại đưa Lionel Messi đến Barca

Mảnh giấy đó có lẽ không có giá trị về mặt pháp lý nhưng nó đã trở thành một vật vô giá. Mảnh giấy huyền thoại đã đưa Lionel Messi đến với Barca để làm nên những kỳ tích ngoạn mục.

Đỗ Thu Nga
08:39 09/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gắn bó với nhau hơn 2 thập kỷ, Messi đã cùng Barca đoạt 35 danh hiệu tập thể, còn bản thân giành vô số danh hiệu và kỷ lục cá nhân khác. 21 năm ở Barca, Messi đã chơi 778 trận, kiến tạo 288 bàn, sút vào lưới đối phương 672 bàn, tạo 409 cơ hội cho đồng đội.  Messi đã có một thời kỳ chơi bóng đỉnh cao tại Barca. Thế nhưng, cuối cùng anh vẫn phải rời xa nơi này.

Hôm 8/8, Lionel Messi đã có mặt trong cuộc họp báo chia tay đội bóng mà anh đã cống hiến 21 năm. Trong họp báo, Messi vẫn rất xúc động trong khoảnh khắc đứng trước những người hâm mộ. Anh khẳng định không hề muốn rời xa Barca vào lúc này nhưng La Liga là trở ngại lớn giữa anh và CLB. Đồng thời Messi cũng cho biết, anh không trách CLB đã không thể giữ mình. 

manh-giay-huyen-thoai-da-dua-messi-den-barca-la-cua-ai-4
Messi đã khóc khi rời khỏi Barca

Nhân câu chuyện Messi rời khỏi Barca, Sống Đẹp xin chia sẻ chuyện ít biết về mảnh giấy huyền thoại đã đưa siêu sao này đến với Barca:

Ai là người góp công lớn mang Messi đến Barca?

Nói một cách chính xác, huyền thoại của Lionel Messi trên sân Camp Nou bắt đầu từ tháng 9/2000. Khi gia đình ông Jorge Messi quyết tâm đưa con trai rời quê nhà Argentina đến tìm kiếm một tương lai sáng lạn với bóng đá.

Người góp công lớn mang Messi đến với Barca chính là Carles Rexach. Trong những năm thập niên 1970-1980 rồi cả 1990, Rexach là một tượng đài ở sân Camp Nou. Ông là hình mẫu tiêu biểu của một người đàn ông có cuộc đời trọn vẹn với bóng đá.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến khi giải nghệ, ông chỉ khoác áo Barca. Trong gần 30 năm tiếp theo sau khi giải nghệ, ông tiếp tục gắn bó với đội bóng này (trừ giai đoạn ngắn vào năm 1998 ông sang Nhật làm việc với CLB Yokohama).

Tại sân Camp Nou, Rexach đã làm rất nhiều công việc như cầu thủ, HLV đội trẻ, HLV đội B, trợ lý HLV trưởng rồi giám đốc kỹ thuật. Nhưng trên hết, ông là người bạn vĩ đại của "thánh" Johan Cruyff, đã đồng hành và hỗ trợ huyền thoại bóng đá người Hà Lan trong suốt hành trình ông rao giảng triết lý bóng đá của mình ra toàn thế giới.

manh-giay-huyen-thoai-da-dua-messi-den-barca-la-cua-ai-5
Rexach chính là người góp công lớn mang Mesi về với Barca

Nhưng ít ai biết được, đóng góp giá trị nhất của ông lại gói gọn trong một mảnh giấy mà ngày nay nó được cất giữ tại ngân hàng Andorra và có thể sẽ được định gia hàng triệu USD nếu đem ra đấu giá.

Quay lại câu chuyện của gia đình Jorge Messi. Vào tháng 9/2000, ông Jorge Messi đưa con trai sang Catalunya để thử việc. Năm đó Lionel Messi mới 13 tuổi nhưng đã ghi gần 500 bàn thắng cho đội trẻ của CLB Newell’s Old Boys kể từ khi gia nhập lò đào tạo đội bóng này vào năm 1995.

Khi tương lai sáng lạn đang mở rộng thì cứng thiếu hormone tăng trưởng đã đe dọa đến sự nghiệp của chàng trai trẻ. Mỗi tháng gia đình Messi phỉ chi khoảng 1.000 USD cho việc điều trị. Ban đầu, Newell’s Olb Boys đồng ý chia sẻ mức phí này, nhưng rồi sau đó họ rút lại quyết định.

Sau đó, Horacio Gaggioli - một "cò bóng đá" người Argentina - đã sắp xếp để đưa Messi đến thử việc tại Barca. Gaggioli cùng Minguella - người điều hành một CLB quần vợt ở thành phố Barcelona - giới thiệu cậu nhóc với Rexach khi đó đang là giám đốc kỹ thuật của Barca.

Sau này, Rexach kể lại rằng: Khi họ gọi điện tôi đang ở Úc. Tôi đã yêu cầu đội ngũ của mình báo cáo về Messi khi tôi trở về. Các ý kiến trái ngược nhau. Một số nói cậu ấy chơi tốt, một số khác lại lo ngại rằng cậu ấy quá nhỏ con, có người nói với thể hình như vậy, Messi chỉ chơi bóng bàn".

Mảnh giấy huyền thoại và quyết định vĩ đại của Rexach

Sau khi nghe rất nhiều ý kiến, Rexach đã đưa ra quyết định cuối cùng: Tổ chức 1 trận đấu. Trận đấu đó, Messi phải đối đầu với cầu thủ lớn hơn anh 2 tuổi. Rexach thậm chí đã đến muộn, khi ông đến trận đấu đã bắt đầu. Ông quan sát Messi. Và theo lời kể của ông, ông đã "đi một nước ngoái nhìn một bước" khi đến chỗ ngồi của mình.

manh-giay-huyen-thoai-da-dua-messi-den-barca-la-cua-ai-98
Messi hồi nhỏ

Rexach đã mất 5 phút để nhận ra rằng, trừ phi có điều kỳ lạ nào đó xảy ra, cậu nhóc này sẽ trở thành siêu sao bóng đá: "Tôi đã dành cả đời làm việc với bóng đá, đã quan sát nhiều cầu thủ tài năng khi họ còn trẻ, nhưng Messi hoàn toàn khác biệt", Rexach nói. 

Và ông đã đưa ra một quyết định vĩ đại, mặc dù mọi chuyện sau đó không hề dễ dàng. Việc ký hợp đồng với một cầu thủ chưa đầy 14 tuổi đến từ châu lục khác là chuyện khá phức tạp, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy sau này. Theo lời kể của Rexach, chủ tịch Joan Gaspart lúc bấy giờ không muốn dính vào.

Gia đình Lionel Messi khi đó đã trải qua 3 tháng vô cùng khó khăn ở Catalunya. Ban lãnh đạo đội bóng không thể đưa ra quyết định rõ ràng dành cho anh và ông Jorge Messi bắt đầu bực dọc. Cha của Messi đã gọi điện cho Rexach nói hỏi rằng họ phải làm gì. Ông ấy và con trai sẽ không dây dưa thêm nữa. Nếu không thể giải quyết sớm, họ sẽ về nước.

manh-giay-huyen-thoai-da-dua-messi-den-barca-la-cua-ai
Đây là mảnh giấy huyền thoại mang Messi về với Barca

Sau câu hỏi đó, Rexach đã hạ quyết tâm. Ông hẹn gặp cha của Messi cùng Gaggioli tại nhà hàng của Minguella. Rexach mượn bồi bàn một mảnh giấy và viết: "Tại Barcelona, ngày 14/12/2000, dưới sự làm chứng của ông Minguella và Horacio (Gaggioli), tôi - giám đốc kỹ thuật Carles Rexach của Barca cam kết sẽ ký hợp đồng với Messi bằng trách nhiệm của mình - bất chấp những ý kiến khác, miễn là chúng tôi đạt được thỏa thuận về con số".

Mảnh giấy đó tuy không có giá trị về mặt pháp lý nhưng nó đã trở thành 1 kỷ vật vô giá. Nó thuyết phục được ông Jorge Messi nhẫn nại với Barca thêm 1 thời gian nữa. Và quả thực đến năm 2001, Barca đã chính thức ký bản hợp đồng với Messi. 

Theo Infobae, Gaggioli hiện đang cất giữ nó trong một ngân hàng ở Andorra. Ông nhận được nhiều lời hỏi mua kỷ vật này với giá hàng triệu euro nhưng đều từ chối. "Tôi nghĩ nó nên thuộc về bảo tàng Barcelona", Gaggioli nói.

manh-giay-huyen-thoai-da-dua-messi-den-barca-la-cua-ai-8
Rexach và Messi

Vào Barca, Messi chăm chỉ tập luyện và gần 4 năm sau (tháng 10/2004), Messi chính thức ra mắt đội 1 Barca - khi đó đang do HLV Frank Rjikaard dẫn dắt. Hành trình của Messi tại Barca được cập nhật bằng những con số, những thành tích khiến làng bóng đá thế giới phải ngưỡng mộ.

Cùng với Barca, Messi đã sân 778 trận, thi đấu 63.507 phút, ghi 672 bàn thắng, kiến tạo 305 bàn, giành 4 chức vô địch Champions League, 10 La Liga và 6 Quả bóng vàng.

manh-giay-huyen-thoai-da-dua-messi-den-barca-la-cua-ai-3
Kỷ nguyên Messi tại Barca đã kết thúc

Hơn 20 năm trước, nếu không có mảnh giấy của Rexach thì có lẽ Barca sẽ không có Messi và đương nhiên, gia đình anh sẽ trở về Argentina. Messi hôm nay có lẽ sẽ là 1 người bình thường như bao người khác. Song mảnh giấy không có giá trị pháp lý đó đữa anh đến đỉnh cao bóng đá, viết nên giai thoại kinh điển.

Xem thêm: Điểm lại những câu nói bất hủ của Cristiano Ronaldo khiến antifan cũng phải nể phục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận