Chuyện nhà thơ Tố Hữu từng bị Bác Hồ sửa thơ

Nhà thơ Tố Hữu từng viết 2 câu thơ tiễn đoàn công tác rất hay, thế nhưng trong ấy có 1 từ chưa được hay cho lắm nên đã được Bác Hồ đề nghị thay.

Đỗ Thu Nga
11:54 18/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà thơ Tố Hữu chưa chắc đã là người làm thơ nhiều nhất về Bác Hồ nhưng dám chắc, ông là nhà thơ có nhiều bài thơ hay nhất về Bác, có sức sống dài đến tận ngày nay. Ở chiều ngược lại, chính hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã làm nên thành công trong sự nghiệp thi ca của nhà thơ Tố Hữu. Trong "con mắt thơ" Tố Hữu, có thể nhận điện được chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh ở từng giai đoạn lịch sử khác nhau...

Sinh thời, nhà thơ Tố Hữu cũng có không ít kỷ niệm về Bác. Có rất nhiều mẫu chuyện thú vị đã được ghi lại, trong đó có chuyện Bác Hồ sửa thơ cho Tố Hữu.

Chuyen-nha-tho-To-Huu-tung-bi-Bac-Ho-sua-tho
Nhà thơ Tố Hữu (người ôm hoa) và một số nhà văn quân đội, năm 1994

Cụ thể, tướng Văn Phác (tức Tám Trần) kể, năm 1964, lúc ông đang làm Chủ nhiệm (Tổng biên tập) Tạp chí Văn nghệ Quân đội và phụ trách Báo Quân đội nhân dân thì được cấp trên cử đi chiến trường Nam Bộ, đi bí mật bằng đường biển (từ bãi biển Đồ Sơn, Hải Phòng vào thẳng cửa sông Cổ Chiên thuộc tỉnh Trà Vinh), cùng đi có 4 đồng chí nữa. Trước hôm lên đường, Bộ Chính trị tổ chức chiêu đãi đoàn tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (33 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội). Trong buổi tiễn đoàn, cùng với các đồng chí trong Bộ Chính trị và các tướng lĩnh cao cấp, Bác Hồ đến rất đúng giờ hẹn. Người ân cần hỏi thăm từng cán bộ, nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của đoàn công tác và yêu cầu nhà thơ Tố Hữu đọc thơ tiễn đoàn. Nhà thơ bị bất ngờ nhưng đã “ứng khẩu” kịp thời hai câu như sau:

      Tiễn đưa nhớ buổi hôm nay

Bạn về chúc bạn ngày ngày thành công.

Chuyen-nha-tho-To-Huu-tung-bi-Bac-Ho-sua-tho-7

Bác tỏ ra hài lòng nhưng đề nghị nhà thơ thay từ “về” bằng từ “đi”. Rồi Bác đọc lại:

      Tiễn đưa nhớ buổi hôm nay

Bạn đi chúc bạn ngày ngày thành công.

Mọi người rất vui vẻ. Bác đi một vòng xem xét chỗ ngồi và thức ăn của mọi người đâu vào đấy, rồi trở về chỗ của mình. Bác lại chỉ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nói: “Bây giờ đề nghị đồng chí Văn hô “xung phong”. Đại tướng đứng dậy vui vẻ: Tối nay, các đồng chí được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương cử đi làm nhiệm vụ ở chiến trường. Vậy theo lệnh của Bác, tất cả “xung phong”!

(Theo Sự kiện và Nhân chứng)

Xem thêm: Giai thoại vui về Nguyễn Công Hoan: Nhà văn lão làng và tên lừa đảo "trẻ không tha, già không thương"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận