Nghe NSƯT Ngọc Tản - "bà mẹ hiền khô" của màn ảnh Việt kể chuyện giữ nghề giò chả, nem chua của nhà chồng

Ít ai ngờ được, NSƯT Ngọc Tản ở tuổi xế chiều lại là bà chủ sở hữu thương hiệu giò chả, nem chua nức tiếng chốn kinh kỳ. Ngoài thời gian quay phim, đích thân nữ nghệ sĩ đóng từng chiếc để giữ nghề cho gia đình chồng.

Đỗ Thu Nga
10:48 25/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà mẹ nông dân hiền khô trên màn ảnh nhỏ

NSƯT Ngọc Tản là gương mặt quá đỗi quen thuộc với khán giả truyền hình, nhất là những người yêu thích các bộ phim có bối cảnh làng quê miền Bắc, Việt Nam. NSƯT Ngọc Tản đã để lại dấu ấn rất đậm với các vai diễn về người mẹ thôn quê tần tảo, luôn hết lòng vì con cháu. 

Với đôi mắt đẫm buồn, gương mặt hiền lành, thánh thiện, nữ nghệ sĩ ghi dấu ấn đẹp trong lòng người xem. Thời gian gần đây, NSƯT Ngọc Tản trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn người bà phúc hậu bên cạnh cô cháu gái nhiều tâm tư trong "Mùa hoa tìm lại".

Chuyen-lam-ba-chu-thuong-hieu-gio-cha-nuc-tieng-cua-NSUT-Ngoc-Tan-8

Nữ nghệ sĩ còn tiếp tục xuất hiện trên phim truyền hình "11 tháng 5 ngày" với vai diễn bà ngoại của Đăng (diễn viên Thanh Sơn). Trong phim, nghệ sĩ Ngọc Tản vẫn là một người bà hiền hậu, hết lòng vì con cháu. Chính tình cảm ấy đã khiến Đăng có thể bỏ cả tình yêu trong quá khứ để chăm sóc, phụng dưỡng bà. Tuy nhiên, vào tập cuối bà ngoại Đăng không xuất hiện đã khiến khán giả cho rằng, nội dung phim thiếu logic.

Trước thắc mắc của khán giả, diễn viên Thanh Sơn đã phải lên tiếng giải thích rằng, vì dịch COVID-19 và vài lý do khác nên đoàn phim đã không cho bà xuất hiện.

Và gần đây nhất, NSƯT Ngọc Tản lại trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn trong phim "Phố trong làng". Ở phim này, nữ nghệ sĩ đảm nhận vai bà lão bán nước xuất hiện ở tập 3. 

Trong suốt sự nghiệp phim ảnh của mình, NSƯT Ngọc Tản luôn cho khán giả thấy những vai diễn xuất sắc. Nữ nghệ sĩ như hóa thân vào nhân vật để khán giả cảm thấy thật nhất, cảm xúc nhất.

Được biết, NSƯT Ngọc Tản từng có thời gian công tác tại Đoàn kịch nói Hà Tây (nay là Đoàn III, thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội). Bà đã cống hiến cả cuộc đời cho nghệ thuật và xây dựng cho mình một hình ảnh thật đẹp trong mắt khán giả. Sự nghiệp của NSƯT Ngọc Tản được coi là trọn vẹn.

Tuổi xế chiều, đích thân gói từng chiếc gìo chả để giữ nghề của nhà chồng

Nếu đã một lần đến Hà Nội thì ai cũng biết, làng Ước Lễ (huyện Thanh Oai) nổi tiếng là làng nghề truyền thống làm giò, chả, nem chua. Và từ ngôi làng này, có một người phụ nữ nổi tiếng vì vừa làm diễn viên nhưng cũng luôn làm tốt vai trò "tay ngang" bán giò, chả. Đó là NSƯT Ngọc Tản.

Theo Tri thức trẻ, trước khi lấy chồng, bà Ngọc Tản chỉ chuyên tâm đi diễn. Nhưng sau khi kết hôn thì được mẹ chồng truyền nghề giò chả cho và giữ gìn nó đến tận bây giờ.

Chuyen-lam-ba-chu-thuong-hieu-gio-cha-nuc-tieng-cua-NSUT-Ngoc-Tan-64
NSƯT Ngọc Tản là chủ thương hiệu giò chả Bà Tản nức tiếng chốn kinh kỳ (Ảnh: Afamily)

Vào cái thời còn chưa có máy móc gì, cứ lúc nào đoàn không đi diễn là nghệ sĩ Ngọc Tản lại ở nhà làm hàng cùng bố mẹ chồng. Thấm thoát thoi dưa thế mà cũng cỡ 20 năm, đến khi bà Ngọc Tản về hưu không còn tác ở Đoàn kịch nói Hà Tây nữa thì mới chính thức nối nghiệp gia đình.

“Lúc đó nghệ sĩ đâu có ai đi kinh doanh đâu, chỉ bán phe phẩy thôi vì sợ mang tiếng buôn bán và bị trừ điểm thi đua. Lúc ấy mẹ chồng cô cứ giục là đi về hẳn để bán hàng nhưng mà cô thì vẫn quyết theo nghề diễn viên, cứ hôm nào không đi diễn thì mới ở nhà phụ làm hàng.

Mãi đến sau này, khoảng năm 90 cô về hưu thì cô mới chính thức đi bán giò chả. Lúc đó thì chỉ nói là giò của làng Ước Lễ thôi chứ chẳng có tên gì, thương hiệu Bà Tản là sau này con dâu cô làm thì chị ấy đặt ra đấy.

Cô nhớ cái thời ấy nhiều lắm, mỗi ngày chỉ bán hết khoảng 10 cân giò chả mà đi bộ rong ấy chứ. Hôm nào cũng vậy, cô mang hàng từ nhà ở Hà Đông lên nhà bố mẹ chồng ở phố Nguyễn Trường Tộ, rồi đi một vòng Hàng Giấy, Hàng Cót, Hàng Lược, Hàng Mã, vòng lên phố Đồng Xuân là về.

Cũng nhờ uy tín của mẹ chồng, người ta cứ bảo giò chả bà Nháy thì ngon rồi mà cô bán được vậy. Người trên phố lúc đó chẳng ai không biết giò chả "bà Nháy" (mẹ chồng nghệ sĩ Ngọc Tản, bà có tật hay nháy mắt). Có nhiều hôm chưa kịp đi bán, khối người còn lên tận nhà hỏi xem có hàng không để mua.

Chuyen-lam-ba-chu-thuong-hieu-gio-cha-nuc-tieng-cua-NSUT-Ngoc-Tan-7
Nghệ sĩ Ngọc Tản tự tay đóng khuôn giò chả, nem chua

Hồi đó chưa ai biết cô là diễn viên, vì hầu như cô chỉ diễn sân khấu hoặc đi các tỉnh. Mãi đến năm 96, khi phim truyền hình bắt đầu làm nhiều, người ta đi tìm người đóng thì cô mới lên sóng. Bởi thế cho nên cô đi bán giò chả lúc mới đầu không ai nhận ra hết. Lúc ấy khó khăn, cô phải kiếm tiền nuôi các con. Mà cũng chính nhờ cái nết đảm ấy mà cô được mẹ chồng quý như con đẻ vậy”, NSƯT Ngọc Tản chia sẻ.

Theo tìm hiểu, giò chả, nem chua bà Tản sở dĩ nổi bật hơn hẳn so với nhiều loại giò chả Ước Lễ khác là vì có cách làm "mộc". Nghệ sĩ Ngọc Tản bây giờ đã không còn đứng bếp nữa nhưng mọi tiêu chuẩn để làm ra sản phẩm ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được bà sát sao.

Sáng nào cũng vậy, con lợn được mổ ra còn nóng hổi là sẽ được xay giò trước bằng thịt mông trắng. Sau đó, đến chả và cuối cùng là nem chua. Cùng là phần thịt mông nhưng chỗ nào có màu đỏ thì dùng làm nem vì vậy mới có được màu hồng hào bắt mắt khi chín.

Còn về nem quả, nghệ sĩ Ngọc Tản cho biết: Nem quả ngon hay không phụ thuộc phần lớn vào thịt nguyên liệu. Thịt nóng dẻo khi ngói mới gắn kết khăng khít và dậy mùi. Bì lợn có tươi thì khi luộc mới giòn và trong, đến lúc cắt ra mới óng ánh sáng như đá. Còn phần thính, nữ nghệ sĩ cũng đặt làm theo công thức riêng, ở một nơi uy tín, thân quen bao năm.

Chuyen-lam-ba-chu-thuong-hieu-gio-cha-nuc-tieng-cua-NSUT-Ngoc-Tan-6
Ảnh: Afamily

“Tất cả những thứ đó sau khi chuẩn bị xong sẽ được trộn cùng nhau và ém vào lá chuối. Lá chuối dùng để gói nem cũng phải chọn dùng chuối hột chứ không thể nào là chuối tiêu vì dễ bị đắng. Vào mùa hè, nem có khi chỉ hôm trước hôm sau là đã chín nhưng mùa đông, đợt nào lạnh quá, cô phải cho vào thùng xốp, đắp chăn ủ nem vài ngày mới mang ra bán được”.

Với sự "khó tính" trong việc là nghề đã giúp thương hiệu nem Bà Tản nổi tiếng khắp nơi và bao năm qua vẫn giữ được hương vị như buổi ban đầu.

Hiện tại, ở tuổi xế chiều, NSƯT Ngọc Tản vẫn say nghề chính lẫn nghề tay trái. Bà còn sức khỏe là còn cống hiến cho khán giả và những khách hàng thân thiết của mình. Ngoài sự nghiệp ổn định, bà còn có một gia đình sung túc đủ đầy khiến ai cũng hâm mộ.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Quang Tèo gần 60 tuổi nhưng vẫn đắt "sô" vì có 2 chữ này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận