Nghệ sĩ kể: Quang Tèo gần 60 tuổi nhưng vẫn đắt "sô" vì có 2 chữ này

Nghệ sĩ Quang Tèo sống bằng nghề diễn, 1 mình "gánh" cả gia đình. Sắp 60 tuổi nhưng ông vẫn đóng phim, chạy "sô" khắp các tỉnh thành.

Đỗ Thu Nga
09:21 13/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất thân ít biết của NSƯT Quang Tèo

NSƯT Nguyễn Tiến Quang (SN 1962), thường được gọi với nghệ danh Nghệ sĩ Quang Tèo. Nghệ danh Quang Tèo ra đời từ thời ông đang học ở trường Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội. Khi ấy, ông vào vai thằng Tèo vờ bị khèo, để đi buôn lậu, lừa cả Công an lẫn phòng thuế. Vai diễn ấn tượng đến mức sau đó người ta quên luôn cái tên "Nguyễn Tiến Quang" và chỉ còn nhớ Quang Tèo.

Xuất phát điểm của anh là một quân nhân chuyên nghiệp tốt nghiệp trường Cao đẳng văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, mang quân hàm Thượng tá. Mặc dù công tác trong ngành quân tội nhưng lĩnh vực mà Quang Tèo nổi tiếng nhất là hài kịch. Trong hài kịch, ông cùng cố nghệ sĩ Giang Còi (Lê Hồng Giang) tạo thành 1 cặp bài trùng. 

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so
Nghệ sĩ Quang Tèo xuất thân từ môi trường quân đội

Chia sẻ về việc trở thành "cặp bài trùng" với cố nghệ sĩ Giang Còi, Quang Tèo từng nói: "Khi Giang học xong trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, anh ấy không về đơn vị nào công tác, mà tiếp tục đi học đạo diễn. Rồi nhân duyên khiến tôi và Giang trở thành bạn thân của nhau. Tôi đã kéo anh ấy vào nghề diễn hài và đến bây giờ, khi cả hai cùng thành đạt thì khán giả vẫn luôn nhớ tới bộ đôi Giang còi - Quang Tèo không thể tách rời".

Và từ khi trở thành cặp bạn diễn với nhau, điểm nhấn của bộ đôi Quang Tèo - Giang Còi trong lòng khán giả là sự tung hứng ưng ý kèm theo những trò đố kỵ, tranh giành và đấu đá mang tính hài hước và rất đời. 

Những điều này xuất hiện trong các tiểu phẩm hài ở chương trình Gặp nhau cuối tuần, Gala Cười của VFC cho đến những đĩa hài Tết trong dịp cuối năm.

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so-0
Quang Tèo và Giang Còi là cặp bài trùng trong diễn xuất

Một số thành công của "cặp bài trùng" Quang Tèo - Giang Còi ở sân khấu Gala Cười:

- Năm 2003: Nhóm hài Quang Tèo - Giang Còi là 1 trong 5 diễn viên/nhóm hài đoạt giải Diễn viên, nhóm hài được khán giả yêu thích nhất bầu chọn qua tổng đài 1900 1570.

- Năm 2004: Nhóm hài Quang Tèo - Giang Còi tiếp tục là một trong 5 diễn viên/nhóm hài đoạt giải Diễn viên, nhóm hài được khán giả yêu thích nhất qua bầu chọn trực tiếp trên website của báo điện tử VietnamNet.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất đến nay, NSƯT tham ra rất nhiều tiểu phẩm hài, phim hài và cả phim truyền hình như: Seri Đại gia chân đất, Tỷ phú Văn Lang, Thầy rởm, Bờm, Nhà nông vui vẻ, Cô gái nhà người ta, những ngày không quên.

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so-8
Gia đình nghệ sĩ Quang Tèo

Vào năm 2012, Quang Tèo được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Còn ở thời điểm hiện tại, ông đang làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Về đời tư, năm 1990, NSƯT Quang Tèo lập gia đình. Trải qua một quãng thời gian hôn nhân kéo dài chưa có con đến năm 2003, vợ anh sinh đôi được 1 trai, 1 gái. Trước đây, gia đình anh sống ở căn nhà rông 35m2 do bố mẹ để lại ở làng Vòng, quận Cầu Giấy. 

Hiện nay, gia đình anh đã chuyển về căn hộ rộng 200m2 ở Khu đô thị Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là căn nhà giá 7 tỷ được Quàn Tèo mua vào dịp Tết Nguyên đán Bính thân 2017. Bên cạnh đó, ông còn có 1 khu trang trại nghỉ dưỡng rộng hơn 1.000 m2 ở xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Vì sao gần 60 tuổi Giang Còi vẫn đắt "sô"?

Theo báo Tiền Phong, khi hỏi "vì sao Giang Còi vẫn đắt sô"?Lúc đó anh đáp: "Chạy sô còn do duyên, các bầu sô yêu quý nên mời mình. Cũng như làm phim, các đạo diễn phải có thiện cảm và thấy mình hợp vai mới mời”.

Các bầu sô quý Quang Tèo trước hết vì cái duyên của ông. Ngoài ra họ còn ghi nhận ông có thái độ nghiêm túc trong công việc: "Tôi là sĩ quan quân đội nên chuẩn chỉ quen rồi", ông nói.

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so-1
Một diễn tỉnh của nghệ sĩ Quang Tèo

NSƯT Quang Tèo cũng thừa nhận, chính những vai diễn mộc mạc, thô, thật đã giúp ông trở nên gần gũi và được khán giả yêu mến. Nghệ sĩ ít xuất hiện trên các sân khấu sang trọng, ông chọn diễn ở tỉnh, ở huyện nhiều hơn. Và đặc biệt, Quang Tèo rất hay giao lưu, kết nối với người xem, tổ chức mời ông đến diễn.

"Tôi được nhiều ông chủ mời đến diễn. Họ chia sẻ, từng mời nhiều nghệ sĩ đến diễn nhưng với Quang Tèo họ luôn dành sự trân trọng". Đó là bởi vì anh nhiệt tình, không phải cứ diễn xong nhận cát sê rồi lên đường về nhà. 

Quang Tèo rất chiều "ông chủ" cùng khán giả. Kết thúc chương trình anh ở lại nói chuyện, giao lưu, có khi là ngồi nhâm nhi uống nước chè tán gẫu với "ông chủ". Thậm chó có lần Quang Tèo còn được "cậu chủ" mời ăn cháo đêm rồi ngủ lại, sáng hôm sau ngồi ăn cháo cùng anh em rồi mới lên xe về Thủ đô.

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so-10
Giản dị, gần gũi với khán giả là điều tạo nên thành công của Quang Tèo

Nói về dấu ấn trong sự nghiệp, ngoài các tiểu phẩm diễn cùng cố nghệ sĩ Giang Còi thì có lẽ đó là series phim hài "Đại gia chân đất". Theo Quang Tèo, "Đại gia chân đất" từng sang tận Mỹ quay: "Bởi năm đó VTV3 không có Táo Quân, nên đưa Táo Quân vào “Đại gia chân đất”, quay ở Mỹ để Táo ta học hỏi Táo tây”.

Khi đó Quang Tèo tưởng đó sẽ là năm cuối cùng của "Đại gia chân đất". Nhưng không ngờ một lần về Quảng Ninh biểu điễn, nhân kể chuyện “Đại gia chân đất” gặp khó khăn nên phải dừng, Quang Tèo đã tìm được “cái phao”.

Vị đại gia từng mến mộ Quang Tèo, ham "Đại gia chân đất" vừa nghe phim hài Tết quen thuộc bị ngừng liền nói: "Cả nhà em hâm mộ Đại gia chân đất, các anh dừng lại thì tiếc". Khi Quang Tèo chia sẻ việc gặp khó khăn trong tài chính thì vị đại gia này đã huy động thêm bạn bè và hỏi Quang Tèo: 

Quang Tèo đáp: "Khoảng 300 triệu”. Số tiền cần để làm một “món ăn tinh thần” dịp tết xem ra quá nhỏ với vị đại gia ở Quảng Ninh nên người này nói với danh hài: “Ồ, thế đơn giản. Anh đưa hết đoàn phim về đây quay, em bao ăn luôn”. 

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so-2
Đại gia chân đất là loạt phim mang dấu ấn của Quang Tèo

Và thế là "Đại gia chân đất 11" ra đời vào năm 2020. Đoàn phim được ăn ở nhà hàng cao cấp, được ngủ khách sạn 4 sao. Bao nhiêu năm làm "Đại gia chân đất" có mất khi các nghệ sĩ được ăn, ở sướng thế! Quang Tèo hào hứng khoe: “Trước khi chia tay, họ còn làm bữa cỗ tưng bừng và khuyến khích chúng tôi cứ làm thêm 10 năm “Đại gia chân đất” nữa. Họ tài trợ”.

NSƯT Quang Tèo một lần nữa nhấn mạnh, gần gũi, dân dã là phẩm chất quan trọng của người nghệ sĩ. Nhiều người chủ nói, diễn xong muốn mời diễn diễn viên ở lại giao lưu với gia đình, uống chén rượu, không uống được thì cùng dùng bữa cơm, chụp ảnh với gia đình. 

"Một số nghệ sĩ né tránh, còn tôi thì tham gia. Nên đến giữa năm có dịp tri ân khách hàng họ lại mời tôi biểu diễn. Nghệ sĩ là của nhân dân, mình sống được nhờ sự yêu quý của nhân dân”, Quang Tèo nói.

nsut-quang-teo-la-ai-vi-sao-gan-60-tuoi-van-dat-so-90
Nghệ sĩ Quang Tèo tại nhà riêng

Cho đến thời điểm hiện tại, Quang Tèo vẫn sống bằng nghề diễn, ông còn "gánh" gia đình, giúp vợ con có cuộc sống đàng hoàng. Ngoài đời anh là người thích chơi cây cảnh và có cuộc sống bình thường như bao người khác.

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: Chủ tịch Khang trong "Hương vị tình thân" và "kho báu" 3 lần đảm nhận vai Tướng Giáp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận