Chúng ta đang mất cảnh giác với người quen biết

Rất nhiều gia đình cảnh giác với người lại, "soi" thầy cô giáo từng tí một nhưng lại bỏ qua nguy cơ xuất hiện từ chính những người quen biết, thậm chí là người được cho là "người thân như anh em trong nhà".

Đỗ Thu Nga
10:57 20/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vài ngày gần đây, dư luận phẫn nộ trước thông tin, cháu bé tên P.N.Q.N. (5 tuổi, trú tại phường Long Tâm, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) tử vong thương tâm và bị xâm hại tình dục. Đáng nói, hung thủ gây án chính là người hàng xóm thân thiết kế bên nhà nạn nhân. 

Thậm chí người này có mối quan hệ thân thiết với gia đình mà như người bác của nạn nhân chia sẻ: Gia đình coi ông Dũng (nghi phạm Phạm Văn Dũng, tên gọi khác Dũng “Giá”, SN 1975, ngụ Phường Long Tâm) là người thân như "anh em ruột".

Là một người mẹ có con gái gần 5 tuổi, chị Nguyễn Thị Phương (Hà Nội) đọc được thông tin này trên báo chí mà bủn rủn chân tay. Chị dự định hè sẽ gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc nhưng qua vụ việc trên chị cảm thấy vô cùng hoang mang vì nguy cơ xâm hại con trẻ có thể bất ngờ xuất hiện từ người quen, thậm chí là người được cho rằng rất mến trẻ con.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Tỷ lệ trẻ em bị người thân xâm hại bao giờ cũng cao, chiếm trên 60% nhưng các mẹ vẫn chủ quan. 

Theo TS Hương, cha mẹ thường có tâm lý tin tưởng người thân quen, càng thân, càng gần gũi thì càng tin tưởng. Ngó vào những nhóm của các mẹ trẻ, chắc chắn chúng ta đọc được hàng loạt bài chia sẻ rằng, ông bà ngoại, ông bà nội giúp trông con vì các mẹ tin tưởng họ sẽ luôn yêu thương và chăm sóc lũ trẻ như chính các mẹ. Sự tin tưởng này luôn hiện hữu từ khi con ra đời. Do vậy, việc các mẹ giao cho người thân trông con giúp là chuyện hết sức bình thường.

chung-ta-dang-mat-canh-giac-voi-nguoi-quen-biet
Nghi phạm Dũng trong vụ bé gái 5 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Giao con cho ông bà ngoại, nội có thể hiểu được nhưng giao con cho hàng xóm, giao cho họ hàng xa lắc xa lơ cũng là một thói quen của nhiều người.

Thông thường, chúng ta luôn nghĩ họ có quá nhiều thứ để mất nếu họ bị bắt khi làm hại con mình. Vì ""cái thứ để mất" mơ hồ nào đó, chúng ta dễ dàng giao con cho người quen, hơi thân thân, hoặc thậm chí là ta biên biết 1 chút.

TS Hương cho rằng, việc cha mẹ ỷ vào sự quen biết, thân thiết với những người khác mà giao con là một mối nguy hiểm tiềm tàng. Rất nhiều gia đình không cho con đi học nhà trẻ vì nghi kị, soi xét cô giáo thật lực nhưng lại hết sức chủ quan với những người quen biết.

Con ăn không được cũng ý kiến cô giáo, con khóc cũng gây khó dễ cho cô giáo... Thậm chí cô dạy học mà chưa kịp để ý đến con thì cũng soi. Nhưng người thân trong gia đình, người quen biết lâu năm có làm gì con thì cha mẹ cũng chả quan tâm.

Có không ít cha mẹ than thở về việc con bị chó cắn, bị ngã, bị bầm tím khi ở nhà với người thân. Nhưng lại vẫn giao con cho chính những người đó chăm sóc chứ không cho con đi lớp.

TS Hương chia sẻ, nhiều trẻ bị xâm hại mà cha mẹ không biết hoặc trẻ nói mà cha mẹ không tin. Nguyên nhân hoàn toàn đến từ ý nghĩ chủ quan của cha mẹ. 

"Ý nghĩ về câu chuyện con bị xâm hại từ 1 người thân thiết quá khủng khiếp với cha mẹ vì người thân đó chiếm 1 tình cảm nào đó của cha mẹ. Đó có thể là sự yêu quý, kính nể, tôn trọng nên họ tìm cách chối bỏ sự thật để tự ru ngủ rằng mọi chuyện bất ổn không hề xảy ra. Điều này sẽ mang lại tâm lý an lành giả tạo cho cha mẹ, giúp cho họ không bị sốc.

Khi con kể lại việc bị xâm hại, nếu sự thật đúng như lời con nói, cha mẹ sẽ đối diện với 1 sự thật vô cùng tàn khốc vì 1 người mà mình có tình cảm đã làm hành vi vô cùng khốn nạn với con em mình. Do vậy, họ thường tìm cách coi như chuyện đó không xảy ra và lờ đi việc đó, chỉ đến khi có hậu quả thì đã muộn", TS Vũ Thu Hương nói.

Bác bé gái bị sát hại ở TP Vũng Tàu tiết lộ mối quan hệ giữa gia đình với hung thủ: Thân như anh em ruột trong nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận