Quân y Việt Nam xuất quân gìn giữ hòa bình quốc tế: Chiến sĩ trẻ háo hức mang "5K sang Nam Sudan"

Trong buổi lễ xuất quân, các chiến binh "mũ nồi xanh" háo hức chuẩn bị lên đường mang 5K của Bộ Y tế sang Nam Sudan.

Đỗ Thu Nga
08:57 25/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

17h ngày 24/3, Bộ Quốc phòng làm lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sang Nam Sudan làm nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc. Lễ xuất quân được tổ chức tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tất cả các chiến sĩ mang trong mình tâm thế háo hức lên đường hoàn thành nhiệm vụ.

Máy bay quân sự C17 của Bộ quốc phòng Úc đưa 30 chiến sĩ, cán bộ cùng trang thiết bị của Bệnh viện dã chiến cấp 2 và 3 của Việt Nam lên đường tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Phái bộ Nam Sudan. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sẽ thay thế cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 tại Nam Sudan theo Quyết định của Chủ tịch nước.

chien-si-mu-noi-xanh-xuat-quan-lam-nhiem-vu-giu-gin-hoa-binh-quoc-te

Trung tá Trịnh Mỹ Hòa - Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cho biết, các cán bộ, chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ đã được chuẩn bị mọi mặt, đặc biệt là tinh thần. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 xác định là những thành công, kết quả của 2 bệnh viện trước là điều khích lệ động viên, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 xem đó là động lực để làm tốt hơn.

Trong kế hoạch năm, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đưa ra những tiêu chí mà 2 bệnh viện trước chưa làm được. Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 quyết tâm mỗi khoa, ban sẽ viết 1 bài báo đăng lên tạp chí quốc tế. Đẩy mạnh công tác đối ngoại; phối hợp quân dân y; mang văn hóa Việt Nam đi đi giao lưu bạn bè quốc tế.

chien-si-mu-noi-xanh-xuat-quan-lam-nhiem-vu-giu-gin-hoa-binh-quoc-te-6
Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3.

Trung tá Hòa còn tiết lộ thêm, bệnh viện dã chiến sẽ "đầu tư tiết mục văn nghệ “Hello Việt Nam”; mang cà phê Việt Nam giới thiệu cho bạn bè quốc tế".

Trong lần đi thực hiện nhiệm vụ này, bệnh viện dã chiến cấp 2 và 3 quyết đạt mục tiêu kép: Vừa phòng chống COVID-19 vừa đạt chỉ tiêu chăm sóc, điều trị cho người dân ở Nam Sudan.

Để đạt được điều này, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 đã được huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao về phòng chống Covid-19 về phòng chống nhiễm khuẩn, hướng dẫn 5K của Bộ Y tế sẽ mang qua Nam Sudan để áp dụng.

chien-si-mu-noi-xanh-xuat-quan-lam-nhiem-vu-giu-gin-hoa-binh-quoc-te-9
Cán bộ chiến sĩ nữ luôn nhận được sự động viên tinh thần từ cơ quan chức năng các cấp

Tất cả các cán bộ, chiến sĩ đi thực hiện nhiệm vụ lần này đều mang trong mình tâm thế tự tin, háo hức, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Anh Đặng Long Triêu - bác sĩ điều trị Khoa Nội cán bộ cao cấp là người lần đầu tham gia hoạt động triển khai bệnh viện dã chiến đến Nam Sudan, nên có đôi phần lo lắng xen lẫn niềm háo hức.

Anh háo hức vì sang Nam Sudan có cơ hội, điều kiện làm việc khác ở Việt Nam. Ở đây có bạn bè quốc tế có thể giao lưu, cũng có thể thăm khám cho những cán bộ, nhân viên Liên Hiệp quốc mà còn cho cả người dân Nam Sudan.

Nhưng anh cũng lo lắng vì chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, những lời truyền đạt của anh chị đi trước đã giúp anh tự tin hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

chien-si-mu-noi-xanh-xuat-quan-lam-nhiem-vu-giu-gin-hoa-binh-quoc-te-4

Với những chiến sĩ đi lần thứ 2 vẫn còn cảm giác háo hức như lần đầu. Anh Trần Văn Tuấn - điều dưỡng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 mình tham gia bệnh viện dã chiến thứ 2, lần đầu tiên tôi tham gia là Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đi năm 2019, thời gian 14 tháng. Lần thứ 2 dù không còn bỡ ngỡ nhưng cảm giác háo hức vẫn như lần đầu".

Được biết, trong lần xuất quân này, các cán bộ, chiến sĩ đã được huấn luyện kỹ càng để chuẩn bị cho những nhiệm vụ mới. Theo thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được thành lập vào tháng 3.2020 với biên chế 70 người (63 chính thức, 7 dự bị).

Trong thời gian huấn luyện, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm cao, Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt các khóa huấn luyện về chuyên môn quân y và nghiệp vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp quốc cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3. 

chien-si-mu-noi-xanh-xuat-quan-lam-nhiem-vu-giu-gin-hoa-binh-quoc-te-2
Hành trang lên đường của các cán bộ, chiến sĩ mũ nồi xanh

Huấn luyện cấp cứu chấn thương nâng cao; huấn luyện cho đội cứu trợ đường không; tiếng Anh; huấn luyện tiền triển khai; huấn luyện luật Nhân đạo quốc tế và ngoại dã chiến; huấn luyện bổ túc lái xe rơ moóc, xe bọc thép BRT 152 cho lực lượng liên quan của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3.

Bên cạnh đó còn tổ chức huấn luyện vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ một số trang bị hậu cần, kỹ thuật cho lực lượng liên quan của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3; diễn tập sa bàn và diễn tập tổng hợp thực địa…

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận