Chỉ số CT khi test PCR là gì?

Test PCR là một cách để xác định chính xác người dân có mắc bệnh COVID-19 hay không. Tuy nhiên, khi xem kết quả test PCR thì có không ít người thắc mắc về chỉ số CT23. Vậy chỉ số này có nghĩa là gì?

Đỗ Thu Nga
09:40 10/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xét nghiệm PCR là xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT - PCR), giúp xác định sự hiện diện của virus thông qua phát hiện vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2. Mẫu được lấy từ dịch đường hô hấp bằng que lấy mẫu chuyên biệt. 

Test PCR cho độ chính xác cao, mất khoảng 6h để có kết quả xét nghiệm, giấy xác nhận kết quả xét nghiệm PCR có hiệu lực trong vòng 72 giờ. 

Test PCR thường được chỉ định cho nhóm người bị phơi nhiễm trong 21 ngày hoặc theo dõi quá trình điều trị các bệnh nhân đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 hoặc người có nhu cầu xét nghiệm để lấy giấy xác nhận âm tính với COVID-19 phục vụ việc di chuyển nội địa, xuất cảnh hoặc phục vụ công việc. Theo CDC khuyến cáo, xét nghiệm realtime RT-PCR là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán COVID-19. 

Chi-so-CT-khi-test-PCR-la-gi

Liên quan đến việc đọc kết quả test PCR, có không ít người dân đã đặt ra nhiều câu hỏi, thắc mắc. Cụ thể: Test PCR cho kết quả ghi chỉ số CT23, vậy có nghĩa là gì?

Trước câu hỏi này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khối Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đã giải đáp trên báo Người lao động như sau:

CT là chu kỳ tìm virus. Có thể hiểu nôm na là khi làm PCR để "bắt" con SARS-CoV-2, nếu virus trong người đó nhiều quá, chỉ cần làm vài chu kỳ là tìm được rồi, thì chỉ số CT (số chu kỳ) sẽ thấp; ngược lại, nếu tìm hoài qua nhiều chu kỳ mới thấy thì CT cao, đồng nghĩa trong cơ thể người đó ít virus. Chỉ số CT sẽ giúp bác sĩ đánh giá được người đó có thể đang ở giai đoạn nào của bệnh, khả năng lây bệnh cho người khác cao hay thấp.

Với các chủng trước, chỉ số CT còn giúp đánh giá khả năng người đó sẽ phát triển bệnh nặng hay nhẹ, tuy nhiên với chủng Delta thì sau một thời gian theo dõi, người ta nhận thấy chỉ số CT không phản ánh việc bệnh nặng hay nhẹ nữa. Vì vậy, nếu như bạn là người trẻ, khỏe, đã tiêm đủ vắc-xin và là ca không triệu chứng hoặc chỉ có những triệu chứng thông thường thì CT cao hay thấp không quan trọng.

CT 23 cũng là mức trung bình, có thể bạn đang trong giai đoạn giữa của căn bệnh, cần cách ly nghiêm túc để đừng lây cho người khác. Chừng nào CT>30 thì khả năng lây sẽ giảm thấp, CT>33 thì hầu như khó lây.

(Theo Người lao động)

Xem thêm: Giải đáp test COVID-19: Cách nhận biết bệnh nặng nhẹ qua độ đậm nhạt khi test COVID-19

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận