Giải đáp test COVID-19: Cách nhận biết bệnh nặng nhẹ qua độ đậm nhạt khi test COVID-19

Độ đậm nhạt của màu sắc trên que test nhanh COVID-19 tại nhà được xem là một trong những căn cứ để nhận biết bệnh nặng hay nhẹ. Điều này đã được bác sĩ chuyên khoa giải thích.

Đỗ Thu Nga
14:01 09/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin từ Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 2.380.695 ca mắc COVID-19, đứng thứ 34/225 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 145/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 24.111 ca nhiễm).

Kể từ sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, số ca mắc COVID-19 ở các địa phương tăng cao. Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh, thành đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng mùa xuân.

Và ở thời điểm hiện tại, test COVID-19 tại nhà được xem là cách nhanh nhất để phát hiện bệnh. Liên quan đến việc test COVID-19, rất nhiều người dân đã đặt ra các thắc mắc liên quan đến màu sắc, độ đậm nhạt hiển thị trên que test.

Những thắc mắc này đã được bác sĩ Trương Hữu Khanh, cố vấn Khối Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) giải đáp trên báo Người lao động. Cụ thể như sau?

Test nhanh có vạch C là màu xanh, vạch T là màu hồng, kết quả vậy là sao?

Vạch C có màu xanh là do nhà sản xuất của loại test nhanh mà bạn mua họ làm như vậy, không ảnh hưởng đến kết quả. Riêng vạch T thì độ đậm, nhạt có thể phản ánh được virus trong dịch phết nhiều hay ít.

Cach-nhan-biet-benh-nang-nhe-qua-do-dam-nhat-khi-test-COVID-19-8

Ý của bạn nói, vạch T có màu hồng có thể là vạch T đang khá nhạt. Nếu vạch T nhạt thì có 2 khả năng xảy ra:

- Thứ nhất, bạn mới bị, tải lượng virus còn thấp.

- Thứ hai, bạn đã gần khỏi, tải lượng virus thấp đi.

Bởi lẽ, trong bệnh COVID-19, tải lượng virus sẽ đi theo một số đường parabol. Khi test nhanh trong giai đoạn toàn phát thì vạch T sẽ rất đậm.

Hôm qua test COVID-19 lên 2 vạch: Vạch T xanh nhạt, vạch C đỏ nhạt, sau đó mũi không ngửi được mùi. Nay test lại thì vạch T đỏ, vạch C đỏ đậm hơn T. Vậy có sao không?

Bác sĩ giải đáp: Vạch C hay vạch T xanh hay đỏ là do nhà sản xuất quy định. Vạch T có màu nhạt thì tải lượng virus trong cơ thể đang thấp. Điều này chứng tỏ bạn đang trong giai đoạn đầu hoặc cuối của bệnh. Rất có thể bạn đã bệnh gần khỏi vì triệu chứng mất mùi là 1 trong những triệu chứng muộn, hay xuất hiện khi bệnh nhân đã qua giai đoạn toàn phát, đang phục hồi.

Nếu sức khỏe của bạn vẫn ổn thì không có gì phải lo lắng. Bạn chỉ cần chú trọng tẩm bổ vì sau COVID-19 bệnh nhân thường mệt mỏi do thiếu chất. Bạn nên ngủ bù nếu trước đó mất ngủ. 

Một số nghiên cứu từ nước ngoài cho thấy, ngửi tinh dầu có thể kích thích khứu giác mau phục hồi hơn. 

(Theo Báo Người lao động)

Xem thêm: Người đã tiêm vaccine tiếp xúc với F0 phải test COVID-19 thì bao lâu có kết quả?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận