Lê Khánh Tùng: Được 110 trường quốc tế mời, trong đó 72 trường cấp học bổng khoảng 100 tỷ nhưng chọn ở lại VN

"Em đã nhận được 113 thư mời, trong đó 72 trường đồng ý cấp học bổng một phần trong quá trình du học. Tổng giá trị học bổng của 72 trường là vào khoảng 100 tỷ đồng", Lê Khánh Tùng chia sẻ.

Đỗ Thu Nga
15:00 11/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gửi đi 130 hồ sơ, tỷ lệ trúng tuyển đến... 87,6%

Báo Nghệ An miêu tả, em Lê Khánh Tùng (học sinh lớp 12A7) là một học sinh khá nổi bật của trường THPT Chuyên ĐH , nhất là sau khi em giành giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh (năm lớp 11). Từ 2 năm lại đây, Tùng luôn là học sinh có thành tích cao nhất môn tiếng Anh ở kỳ thi này. 

Với giải Ba môn tiếng Anh ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Lê Khánh Tùng đã nắm chắc một suất vào đại học trong nước. Thế nhưng nam sinh này lại "gây bão" khi thử thách bản thân với các trường cao đẳng, đại học quốc tế.

Chan-dung-nam-sinh-duoc-113-truong-quoc-te-moi-nhap-hoc
Chân dung "con nhà người ta" Lê Khánh Tùng

Lê Khánh Tùng đã đi 130 hồ sơ và nhận lại được hơn 110 thư mời học ngành ngôn ngữ Anh của các trường đại học, cao đẳng thuộc nhiều nước khác nhau trên thế giới. Trong đó, có những trường có tỉ lệ trúng tuyển rất thấp như Wesleyan University (tỉ lệ trúng tuyển 13%); Trinity University (31%); hay tỉ lệ trúng tuyển dưới hoặc xấp xỉ 50% như: McMurry University; Clark Universty; Austin College; Florida Southern College; Loyola Marymount University...

"Chính xác là em đã nhận được 113 thư mời, trong đó 72 trường đồng ý cấp học bổng một phần trong quá trình du học. Tổng giá trị học bổng của 72 trường là vào khoảng 100 tỷ đồng", Lê Khánh Tùng chia sẻ.

Lê Khánh Tùng bắt đầu làm hồ sơ "săn" học bổng ở các trường đại học nước ngoài từ đầu năm học lớp 12. Với 130 hồ sơ đã gửi đi thì tỉ lệ hồ sơ được đồng ý của Tùng lên tới... 87,6%.

Chan-dung-nam-sinh-duoc-113-truong-quoc-te-moi-nhap-hoc-7
Danh sách các trường Lê Khánh Tùng trúng tuyển học bổng

Quá trình làm hồ sơ của Tùng có nhiều thuận lợi hơn bởi em đạt 8.0 trong kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS vào năm ngoái, trong đó phần thi đọc (reading) của em đạt 9 điểm. Bên cạnh đó, Tùng còn có lợi thế trong viết luận và diễn đạt, hành văn do có thời gian dài nghiền ngẫm và thưởng thức nhiều bộ phim, truyện bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, Tùng còn nhận được sự hỗ trợ bằng thư giới thiệu của nhà trường và tư vấn từ người anh trai là du học sinh Anh, cũng như nhiều người đi trước khác. Ông Phạm Xuân Chung - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên trường Đại học Vinh cho biết, ông đã viết nhiều thư giới thiệu và nhận xét về cậu học trò Lê Khánh Tùng để gửi các trường đại học, cao đẳng. Có thư viết bằng tay, có thư gửi qua mail.

Tuy nhiên, theo vị hiệu trưởng này, việc làm hồ sơ du học mỗi người có một mục tiêu khác nhau, đối với Tùng đơn giản chỉ là đam mê và thử thách bản thân cũng không có lạ. Tôi nghĩ đó là lựa chọn của em ấy.

"Sau khi nộp hồ sơ đi, em hồi hộp chờ đợi hồi âm từ các trường. Sau thời gian, em cảm thấy khá vui khi bắt đầu nhận những lá thư đầu tiên từ các trường. Em bất ngờ nhất chắc là khi mình được nhận vào trường Wesleyan vì trường đấy rất khắt khe trong việc tuyển sinh", Khánh Tùng cho biết.

Chan-dung-nam-sinh-duoc-113-truong-quoc-te-moi-nhap-hoc-0
Nhiều trường đồng ý cấp học bổng cho Tùng với tổng giá trị lên tới gần 100 tỷ đồng

Bật mí về lý do gửi đến hơn 100 hồ sơ xin học bổng, Tùng cho hay, vì em muốn biết năng lực hiện tại của bản thân đến đâu: "Khi biết được những trường nào sẽ nhận em vào để biết rõ bản thân còn phải cố gắng những gì, từ đó nỗ lực phấn đấu mỗi ngày. Năng lực bản thân của em trong hồ sơ gửi các trường được thể hiện qua 4 khía cạnh: bài luận, học thuật, các hoạt động mà em tham gia và lá thư giới thiệu.

Riêng bài luận, em không phải viết 130 bài luận khác nhau, mà em viết theo chuẩn của Common app (một ứng dụng nộp hồ sơ vào nhiều trường đại học trên thế giới), sau đó em dựa trên khung đó để biến hóa bài luận phù hợp với từng trường.  Đa số các trường đều cho phép học sinh tự nộp bài luận của riêng mình, không bắt buộc phải làm theo bài luận của nhà trường".

Tùng nói thêm: "Thực ra khi làm hồ sơ xin học bổng du học thì em nghĩ ai cũng có thành tích cả rồi. Vấn đề là "khoe" thành tích đó như thế nào để vừa thể hiện được năng lực học vấn vừa thể hiện được thái độ, tinh thần khiêm tốn, cầu tiến. Trong bài luận, em diễn đạt một cách khéo léo thành tích học tập cũng như nhấn mạnh về các hoạt động ngoại khóa hướng về cộng đồng mà mình đã tham gia".

Nhận hơn 100 thư mời nhập học nhưng vẫn chọn ở lại Việt Nam

mặc dù nhận được "cơn miwa" thư mời nhập học và học bổng giá trị từ nhiều trường đại học, cao đẳng uy tín nước ngoài nhưng Khánh Tùng quyết định học đại học trong nước. Với giải Ba học sinh giỏi quốc gia và chứng chỉ IELTS 8.0, Lê Khánh Tùng đã nhận được kết quả trúng tuyển vào 4 trường đại học danh tiếng, gồm: Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Ngoại giao và Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội.

Khánh Tùng chọn học ngành sư phạm tiếng Anh, ĐH Ngoại ngữ. Quyết định có phần "ngược đời" của Tùng nhận được sự ủng hộ của bố mẹ, thầy cô khiến em vui và vững tin hơn với lựa chọn của mình. 

Chan-dung-nam-sinh-duoc-113-truong-quoc-te-moi-nhap-hoc-9
Lê Khánh Tùng yêu thích tiếng Anh và ước mơ trở thành thầy giáo

"Em chọn sư phạm bởi lẽ từ nhỏ em đã yêu thích nghề này rồi. Hơn nữa em nghĩ kiến thức mà mình có được, nếu chỉ giữ cho riêng mình thì nó cũng không thực sự phát huy được. Em muốn truyền đạt kiến thức, kỹ năng, niềm đam mê tiếng Anh của mình tới các bạn nhỏ, các bạn trẻ. Hiện em cũng lập một trang blog để chia sẻ câu chuyện của mình và được các bạn trẻ hưởng ứng", Lê Khánh Tùng tâm sự. 

"Thực ra, em không phải là người giỏi ngay từ đầu. Em cũng từng trải qua tuổi thơ ham chơi như những bạn đồng trang lứa, khiến bố mẹ, thầy cô phiền lòng. Nhờ quá trình tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, cần tra cứu nhiều tài liệu từ nước ngoài, từ đó em ý thức hơn về tầm quan trọng của tiếng Anh và đặt ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể để chinh phục môn học này.

Mặc dù đậu vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh cùng với kết quả khiêm tốn nhưng em không nản chí và vẫn giữ vững quyết tâm bứt phá bản thân. Điều may mắn nhất của em là luôn được bố mẹ, thầy cô ủng hộ, định hướng và hỗ trợ để em đi đúng hướng. Khi đủ đam mê và có chiến lược rõ ràng, cụ thể, việc chinh phục ước mơ sẽ không khó như ta tưởng", Tùng chia sẻ thêm.

Xem thêm: Bài luận đưa nữ sinh trường Ams đến Harvard với học bổng 7 tỷ: Vì sao tôi tên là Nguyễn Đình Tôn Nữ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận