Cha mẹ bỏ nhau, hai chị em cả tuần chia nhau 1kg gạo: "Chị em con sợ ăn mì hoài không lớn nổi"

"Bữa nào bắt được nhiều ốc, chị em con bán lấy tiền mua gạo nấu cơm ăn, bữa nào bắt ít, chỉ mua được mì gói. Chị em con sợ ăn mì hoài không lớn nổi", lời tâm sự nhói lòng của cô bé 14 tuổi.

Đỗ Thu Nga
09:20 28/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Dân trí, vừa đi học về, Thúy Vy (14 tuổi) rủ em trai Anh Minh (11 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) liền chạy ra cánh đồng sau nhà bắt ốc. Lúc nào đi bắt ốc cũng trong tâm thế cầu mong nay bắt được nhiều để bán đi có tiền mua gạo, mua đồ ăn.

Hai chị e còng lưng mò dưới mảnh ruộng nước đục ngàu một lúc lâu mới bắt được vài chục con ốc, chưa đủ ký để bán nên đành gọng lại chờ bắt thêm. Anh Minh tất tả vào nhà chuẩn bị cho buổi học cho buổi học chiều. 

cha-me-bo-nhau-hai-chi-em-bat-oc-doi-gao-song-qua-ngay-0
Chị em Thúy Vy ăn mì gói thường xuyên để tiết kiệm và sống qua ngày

Chuyện mò ốc kiếm cơm của hai chị em đã diễn ra đều đặn mỗi ngày. "Lúc nào bắt ốc được nhiều thì có tiền mua gạo nấu cơm, bữa nào bắt ít bán không đủ tiền mua gạo, chị em con mua mì gói ăn", Vy nói.

Nói là bắt được nhiều chứ theo chị em Vy, có ngày nhiều nhất cũng chỉ khoảng 6kg ốc, bán được 15.000 đồng. Số tiền này mua được khoảng 1kg gạo, chị em phải để dành ăn mấy ngày.

"Để tiết kiệm gạo, chị em con có bữa luân phiên nấu mì gói ăn đỡ đói thôi", Vy nói trong tình cảnh túng thiếu của 2 chị em xem gạo còn quý hơn vàng.

cha-me-bo-nhau-hai-chi-em-bat-oc-doi-gao-song-qua-ngay-9
Chỗ ngủ của 2 chị em phải để cái thau hứng nước vì mưa dột xuống giường

Gần 10 năm qua, 2 chị em Thúy Vy và Anh Minh không còn tình thương của cha mẹ. Lúc Vy 6 tuổi, em trai 3 tuổi, cha mẹ đã bỏ nhau. Hai chị em sống với người dì trong cảnh khốn khó.

Hai năm trước, dì lấy chồng, có gia đình riêng ở tận Cà Mau. Từ đó, chị em Vy nương tựa nhau sống trong căn nhà tình nghĩa của ông ngoại (thương binh 4/4, đã mất) để lại. Căn nhà xây từ 12 năm trước nay đã xuống cấp, hư hỏng, đến chỗ ngủ cũng phải để cái thau hứng nước vì mưa dột.

cha-me-bo-nhau-hai-chi-em-bat-oc-doi-gao-song-qua-ngay-8
Em Anh Minh mong muốn được học đến nơi đến chốn nhưng tình cảnh quá khó khăn

Nhìn vào căn nhà cũ kỹ, tối mờ, có lẽ tài sản quý nhất của chị em là chiếc ti vi treo trên tường nhưng khổ nỗi đã bị hư gần cả năm qua chưa sửa được và 2 chiếc xe đạp của mạnh thường quân tặng cho đi học.

Anh Minh ốm yếu thấy rõ do chẳng đủ ăn, thiếu dinh dưỡng. "Con mong có tiền mua đồ ăn, thịt cá, chứ ăn mì hoài sợ chị em lớn không nổi", Thúy Vy bày tỏ mong muốn khi nhìn đứa em trai ốm tong ốm teo mà nghe đến xót xa.

Thúy Vy cũng cho biết, bản thân em mắc phải chứng đổ mồ hôi tay liên tục nhưng chưa đi viện khám vì không có tiền.

Hai chị em khốn khó này cũng lo việc học tập chưa biết sẽ đến đâu khi cái ăn còn chưa đủ. Chị đang học lớp 9, em học lớp 6, với biết bao chi phí trước mắt và con đường học tập còn quá dài phía trước.

cha-me-bo-nhau-hai-chi-em-bat-oc-doi-gao-song-qua-ngay-7
Hai chị em khốn khó này rất cần sự chia sẻ của cộng đồng để các em có điều kiện tốt hơn trong cuộc sống

Ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Hưng A, cho biết hoàn cảnh 2 chị em Thúy Vy thật sự rất khó khăn. Địa phương cũng chỉ vận động chăm lo phần nào cho các em, còn về lâu dài rất cần sự chung tay thêm của cộng đồng.

"Mong rằng có sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, 2 chị em Thúy Vy và Anh Minh có điều kiện sửa chữa căn nhà ở cho an toàn, ấm cúng thờ ông ngoại và tiếp tục thực hiện ước mơ tốt đẹp cho tương lai", ông Nghị bày tỏ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Hồ Thúy Vy, ấp Mỹ Phú Đông, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Hoặc ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Vĩnh Hưng A (đã được em Vy và chính quyền địa phương ủy quyền).

Điện thoại: 0947 380830

Số TK: 7206205106088 - Ngân hàng Nông nghiệp (Agribank), chủ TK: Lê Thanh Nghị.

Sống Đẹp: Chúng tôi muốn chia sẻ đến quý vị độc giả, mạnh thường quân về những hoàn cảnh khó khăn nhưng đầy nghị lực với mong muốn trở thành cánh tay nối dài tiếp sức để họ vững tin vào tương lai tươi sáng phía trước!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Xót xa nam sinh xin ngừng chữa ung thư, dành tiền cho các em ăn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận