Nguyễn Thanh Bình: 10x Thái Bình là trụ cột vững chắc hàng thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Nguyễn Thanh Bình vừa được hội đồng chuyên môn báo Tuổi Trẻ bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia tại SEA Games 31.

Đỗ Thu Nga
08:57 08/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thanh Bình đã trở lại SEA Games 31 như thế nào?

Một lần nữa, chàng trung vệ sinh năm 2000 này lại được HLV Park Hang Seo tin tưởng lựa chọn vào đội hình U23 Việt Nam. Tại SEA Games 31, Nguyễn Thanh Bình là một trong số các cầu thủ "nòng cốt", bên cạnh Văn Toản, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh. Trong hiệp 1 trận đấu chung kết bóng đá nam SEA Games 31, Thanh Bình tiếp tục giữ vững phong độ. 10x vẫn là chân sút ổn định, là hậu phương vững chắc đảm bảo sự an toàn cho lưới nhà Việt Nam.

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu
Nguyễn Thanh Bình và cú đánh đầu thay đổi vận mệnh

Tính tới thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam vẫn đang là đội duy nhất giữ sạch lưới. Hàng thủ vững chắc là yếu tố vô cùng quan trọng với HLV Park Hang-seo và các học trò trong hành trình bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games trên sân nhà.

Đáng chú ý, ở trận U23 Việt Nam thắng U23 Malaysia, hội đồng chuyên môn gồm BLV Quang Tùng, HLV Nguyễn Đức Thắng (CLB Topenland Bình Định), và cựu tuyển thủ Phạm Thị Bạch Tuyết đều thống nhất bầu chọn trung vệ Nguyễn Thanh Bình là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận". Đây là cuộc thi "Cầu thủ nam nữ xuất sắc nhất trận đấu" do báo Tuổi trẻ phối hợp với Hưng Thịnh Land tổ chức.

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu
Ở trận U23 Việt Nam thắng U23 Malaysia, hội đồng chuyên môn thống nhất bầu chọn trung vệ Nguyễn Thanh Bình là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận"

Giải thích về lý do lựa chọn Thanh Bình, BLV Quang Tùng nhận định: "Ở trận này chúng ta chỉ có 1 bàn, thì khi đó người ghi bàn sẽ được nhắc tới. Ngày hôm nay, Tiến Linh là người mang đến khoảnh khắc quan trọng đó, nên có xu hướng nghiêng về Tiến Linh.

Nhưng tôi vẫn có một trường hợp nữa là trung vệ Thanh Bình. Ở trận này không phải anh ấy không có lỗi, nhưng đó là những lỗi nhỏ. Còn tổng thể thì Thanh Bình chơi hay, xuất sắc. Anh tranh chấp, đọc tình huống tốt và có mặt ở mọi điểm nóng để cắt bóng".

Cũng không lạ khi ông Park tiếp tục đưa Thanh Bình vào đội hình chính. Còn nhớ hồi tháng 3/2022, trong trận đấu vòng loại 3 World Cup, cú đánh đầu của 10x Thái Bình đã giúp thay đổi vận mệnh của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản. Trong bầu không khí căng thẳng, gần như toàn bộ 60.000 khán giả trên sân Saitama World Cup đều im lặng khi Công Phượng đá phạt góc. Trái bóng bay đến khu vực cột, hai bóng áo trắng sẵn sàng băng vào, và Thanh Bình đã có pha ghi bàn lịch sử. 

Cầu thủ Nguyễn Thanh Bình sinh năm bao nhiêu?

Trong kế hoạch vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang Seo đã gọi không ít gương mặt trẻ lên tuyển, điều này nằm trong kế hoạch làm mới lối chơi của chiến lược gia người Hàn Quốc để tránh bị đối thủ bắt bài. Và một trong những gương mặt được trao cơ hội là Nguyễn Thanh Bình. Nhưng có lẽ, Thanh Bình còn quá trẻ và cần được va vấp nhiều hơn.

Và từ sau trận thua trước Trung Quốc vào rạng sáng ngày 8/10, thông tin về cầu thủ Nguyễn Thanh Bình được tìm kiếm rất nhiều. Vậy Nguyễn Thanh Bình là ai? Sinh năm bao nhiêu? Kinh nghiệm sân cỏ thế nào?

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu-7
Thanh Bình là cầu thủ thuộc biên chế của CLB Viettel

Trung vệ Nguyễn Thanh Bình sinh năm 2000, quê Thái Bình. Anh là cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Viettel cho CLB Bình Định tham dự giải hạng nhất 2020. Thế nhưng sau khi giải tạm ngừng khai mạc do dịch COVID-19.

Theo nhiều nguồn tin, Nguyễn Thanh Bình cao hơn 1m80, nặng 78kg. Nam cầu thủ sở hữu thân hình lý tưởng so với thể trạng và chiều cao trung bình của các cầu thủ Việt Nam. Từng có nhận xét cho rằng, Thanh Bình là hòn đá tảng của U21 Viettel tại VCK U21 Quốc gia 2020.

Một ý kiến khác cho rằng, với thân hình cao lớn của mình, trung vệ 20 tuổi dễ dàng chiếm lợi thế ở các pha tranh chấp 1 - 1 hoặc phòng ngự bóng bổng. Bên cạnh đó trung vệ gốc Thái Bình còn là phương án tấn công hiệu quả mỗi khi đội nhà được hưởng các tình huống cố định. 

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu-8
Một số hình ảnh của Thanh Bình

Đội bóng hiện tại của cầu thủ Nguyễn Thanh Bình là đội tuyển Bình Định. Anh cùng với Nguyễn Hữu Thắng, Trần Danh Trung và Nhâm Mạnh Dũng cũng là nòng cốt của U19 Viettel. Đội tuyển đã giành hạng ba VCK U19 quốc gia 2017 trước khi vô địch VCK U21 quốc gia 2020.

Vì sao Nguyễn Thanh Bình được thầy Park gọi lên tuyển?

Chiều ngày 6/5/2021, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) công bố danh sách triệu tập 37 tuyển thủ quốc gia trước thềm vòng loại World Cup 2022. Trong đó có Nguyễn Thanh Bình - cầu thủ thuộc biên chế của CLB Viettel. Trong lần hội quân này, Nguyễn Thanh Bình là cầu thủ trẻ nhất. 

Nhận xét về Thanh Bình, HLV Thạch Bảo Khanh chia sẻ: "Thanh Bình là một trung vệ tiềm năng nhờ khả năng phán đoán rất tốt. Sau một mùa đá ở hạng Nhất cho CLB Bình Định theo dạng cho mượn, Bình đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt".

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu-6

Trên hành trình vô địch giải U21 quốc gia, Nguyễn Thanh Bình chỉ nghỉ 1 trận cuối vòng bảng. Phong độ của Thanh Bình được đánh giá ổn định và thành tích tập thể đã mang lại cho cầu thủ này nhiều cơ hội.

Trung vệ quê Thái Bình gây chú ý với ban huấn luyện các đội tuyển quốc gia và được huấn luyện viên Park Hang Seo điền tên vào danh sách hội quân đợt 4 của U22 Việt Nam năm 2020, cũng là lần lên tuyển đầu tiên của hậu vệ người Thái Bình.

Ở 2 trận giao hữu giữa U22 và tuyển Việt Nam, Thanh Bình là cầu thủ trẻ được trao cơ hội đá chính cả hai. Thể hình ẩn tượng đã giúp Bình không quá lép vế trong các pha tranh chấp tay đôi với các đối thủ. Sau trận thua 2-3 ở lượt đi, U22 Việt Nam giành được kết quả hòa 2-2 trước đội tuyển quốc gia ở lượt về ngày 27/12/2020.

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu-5

Đến năm 2021, Nguyễn Thanh Bình được HLV Trương Việt Hoàng đôn lên đội một. Trong bối cảnh CLB Viettel tham dự nhiều đấu trường, cơ hội đã mở ra cho trung vệ mang áo số 93. 

"Bên cạnh việc bổ sung ngoại binh, chúng tôi cũng tính đến phương án trao cơ hội cho các cầu thủ vừa vô địch U21 Quốc gia để các em được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm dần dần", HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ với Zing.

Tiếp đó, Thanh Bình được trao cơ hội ngay trận mở màn gặp CLB Hải Phòng. Sự chững chạc của nam cầu thủ thể hiện trong 11 trận trực tiếp theo ở V.League, cả những lần đá chính lẫn vào sân từ ghế dự bị. Với 559 phút trong mùa giải đầu tiên ở V.League (tính đến trước vòng 13 giai đoạn một), Thanh Bình được thi đấu nhiều hơn những đồng đội cùng lứa như Nguyễn Hữu Thắng (128 phút) hay Nhâm Mạnh Dũng (37 phút).

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu

Trước phong độ ổn định của Nguyễn Thanh Bình, Park Hang Seo có ý đồ riêng khi đưa Nguyễn Thanh Bình lên tuyển trong đợt tập trung hướng đến vòng loại World Cup 2022. Đây không phải hành động lạ của chiến lược gia người Hàn bởi trong nhiều đợt tập huấn trước đây, ông có thói quen "cấy" 1 đến 2 cầu thủ lứa U22 vào để làm quen áp lực và cường độ tập luyện của đàn anh.

Đây là lần thứ 2, Thanh Bình được làm việc với chiến lược gia người Hàn. Cơ hội và thách thức cũng theo đó mà đến với Thanh Bình.

Theo nhiều nguồn tin, trong sự nghiệp của Thanh Bình có không ít thành tích đáng nhớ. Song gây chú ý nhất với ban huấn luyện các đội tuyển quốc gia và được huấn luyện viên Park Hang Seo điền tên vào danh sách hội quân đợt 4 của của U22 Việt Nam năm 2020.

Học trò mắc sai lầm, thầy nhận lỗi

Sau 2 trận toàn thua, cả tuyển Việt Nam lẫn Trung Quốc đều rất quyết tâm ở cuộc đối đầu này. HLV Park Hang Seo đã tung ra đội hình mạnh nhất với mục tiêu có được ít nhất 1 điểm và cắt được mạch 6 trận toàn thua trước đối thủ trong quá khứ. Suốt cả trận đấu, tuyển Việt Nam thi đấu vô cùng nỗ lực, dù bị dẫn trước 2 bàn nhưng vẫn nhanh chóng rút ngắn tỷ số và san hòa.

Tuy nhiên, ở những phút đá bù giờ cuối cùng, tuyển Việt Nam đã để thua một cách vô cùng đáng tiếc với tỷ số 2-3. Tuyển Việt Nam chưa có điểm nào tại bảng B.

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu-7
Cả 3 bàn của Trung Quốc đều xuất phát từ những tình huống bóng bổng

Sau trận đấu, trong cuộc họp báo giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc, huấn luyện viên Park Hang-seo bày tỏ sự tiếc nuối khi "những chiến binh sao vàng" chịu thất bại với tỷ số sát nút 2-3 bởi bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng. 

“Thật đáng tiếc khi tuyển Việt Nam để thua ở những phút bù giờ. Tôi cũng rất tiếc khi thay hậu vệ quá sớm. Đó là sai lầm của chúng tôi. Tuy nhiên, cầu thủ của tôi đã có một trận đấu chơi hết sức. Họ đã làm tất cả để có thể giành kết quả tốt. Quan trọng là tuyển Việt Nam đã không từ bỏ”.

Thầy Park cũng thừa nhận đã có quyết định thay người không hợp lý, đặc biệt là đưa trung vệ Nguyễn Thanh Bình còn quá non kinh nghiệm vào sân thi đấu. Thực tế, cầu thủ thuộc biên chế của Viettel đều mắc lỗi nghiêm trọng trong hai bàn thua cuối của tuyển Việt Nam.

cau-thu-nguyen-thanh-binh-sinh-nam-bao-nhieu-4
Huấn luyện viên Park Hang Seo thừa nhận đã sai khi thay người không phù hợp

“Sai sót trong việc thay người là trách nhiệm của HLV trưởng. Nhưng các cầu thủ cần sai sót để trưởng thành. Tôi nhấn mạnh sai lầm của cầu thủ là lỗi của HLV. Tôi xin nhận trách nhiệm về trận thua này", ông Park nói.

Với trận thua Trung Quốc, tuyển Việt Nam vẫn chưa thể có một trận thắng trước đối thủ láng giềng trong 7 lần gặp nhau ở cấp đội ĐTQG. HLV Park Hang Seo thừa nhận Trung Quốc là đội bóng có sự đầu tư nhiều hơn so với Việt Nam.

“Thực ra không hay lắm khi phải đưa ra những nhận xét về đối thủ. Nhưng quả thực Trung Quốc là đội bóng có sự đầu tư mạnh”, HLV Park Hang Seo cho biết.

Xem thêm: Link xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan sân Mỹ Đình 22/5

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận