Lập trình viên nhí phát hành game trên Google Play sau 8 tháng miệt mài thiết kế và viết code

Với việc học It trực tuyến và đặt mục tiêu sớm thành nghề, nam sinh Phan Đăng Duy Phúc đã cho ra mắt game đầu tay tren Google Play ở tuổi 15.

Đỗ Thu Nga
22:56 04/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Học lập trình online để chơi game tốt hơn, ai ngờ trở thành đam mê

Phan Đặng Duy Phúc (15 tuổi, ngụ ở TP Biên Hòa, Đồng Nai) nổi tiếng từ năm 2020 trong trong giới IT vì khả năng học Công nghệ thông tin trực tuyến tại FUNiX với ước mơ trở thành lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai. 

Theo VnExpress, vào năm lớp 6, Duy Phúc đã được ba sắm cho bộ máy vi tính để chơi và học tiếng Anh. Từ đó, Phúc bắt đầu chơi MineCraft và thích thú với phiên bản cho phép người chơi tự lập trình. Và từ thời điểm đó, Duy Phúc bắt đầu yêu thích công nghệ thông tin.

Duy Phúc từng chia sẻ, cậu tự học hỏi về lập trình thông qua Youtube để có thể chơi tốt các trò chơi MineCraft. Đáng nói, càng tìm hiểu, Duy Phúc càng bị "cuốn" vào bộ môn lập trình. Từ đó, cậu bé quyết định theo học lập trình một cách nghiêm túc.

Thấy con trai đam mê, anh Phan Sĩ Hạnh (ba của Phúc) cũng bắt đầu tìm nơi dạy lập trình cho con. Không tìm được nơi gần nhà, anh khuyên con trai tự học trên mạng, bắt đầu với ngôn ngữ C. Sau 3 tháng, ba yêu cầu Phúc thử viết game đầu - Rắn săn mồi. Cậu bé rất hào hứng làm việc.

Dù chỉ học online nhưng nhờ thông minh và chăm chỉ nên Phúc đã kịp biết các ngôn ngữ lập trình C, Scratch, App Inventor và biết sơ về Java. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, cậu bé đã đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi lập trình và tin học như: Giải cá nhân The Best Code tại cuộc thi Lập Trình Giả Lập Coder Z Tỉnh Đồng Nai năm 2018; Giải Future Developer tại vòng chung kết cuộc thi AppJamming Việt Nam 2019; Giải Ba cá nhân Phần mềm sáng tạo THCS- THPT - Hội Thi Tin Học Trẻ Đồng Nai 2019. 

Thậm chí, Phúc còn tự xây dựng một kênh Youtube riêng, ra mắt game đầu tay trên Google Play với khoảng 100 lượt sử dụng thường xuyên.

cau-be-15-tuoi-phat-hanh-game-tren-google-play-sau-8-thang-lap-trinh
Duy Phúc nhận được nhiều giải thưởng về công nghệ thông tin

Với mong muốn con sẽ tiến bộ hơn, anh Hạnh tiếp tục tìm nơi học công nghệ thông tin bài bản cho con. Năm 2019, anh cho con theo học tại FUNiX với mô hình đào tạo công nghệ thông tin online. 

Anh Hạnh dành 3 tháng tìm hiểu sâu về cơ sở giáo dục này và sau đó đưa con tới tham dự một Hội thảo về AI do FUNiX tổ chức năm 2019 và tin tưởng cho Phúc học tại đây. 

Duy Phúc cho biết: "Em học song song vừa lý thuyết vừa thực hành. Khi gặp khó khăn, em hỏi mentor và nhờ sự trợ giúp của hannah. Ngoài ra, em tự tìm kiếm kiến thức trên mạng. Em yêu quý các Hannah đã đồng hành và kính trọng mentor tài năng"

Sau gần 1 năm theo học, Duy Phúc hoàn thành  trên 8 chứng chỉ thuộc chương trình đào tạo ngành kỹ thuật phần mềm của FUNiX. Phúc có thể viết website, làm game, nắm vững kiến thức về JavaScript và nhiều kỹ năng khác... Phúc dự định sẽ dùng kỹ năng làm game học từ FUNiX để nâng cấp Game Asean Friendship 10 in 1 đã thực hiện lên bản 3D.

Phúc dự định, khi học xong Chứng chỉ 3 - Lập trình ứng dụng di động, em sẽ tham gia viết code cho các dự án nhỏ để nâng cao khả năng áp dụng việc học vào thực tế. Duy Phúc cũng từng đặt mục tiêu sẽ chuyển qua học chứng chỉ 3 toàn bằng tiếng Anh để hướng đến mục tiêu trở thành nhân viên tại chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn FPT.

Ở tuổi 15, Duy Phúc phát hành game trên Google Play

Theo VnExpress, Duy Phúc ra mắt game vào ngày 15/7. Duy Phúc cho biết, bản thân rất hân hoan khi trò chơi tự thiết kế và hoàn thiện suốt 8 tháng đã được Google Play phê duyệt lên kệ vào giữa tháng 7, sau nhiều tuần đăng ký và trao đổi liên tục với đơn vị trung gian.

Duy Phúc cho biết thêm, game vừa được phát hành có tên Asean Friendship, lấy cảm hứng từ khối đại đoàn kết ASEAN. Trò chơi có 10 màn - tương ứng với 10 nước trong khối. Người chơi sẽ sử dụng lá cờ các nước để làm nhân vật. Nhân vật này phải tồn tại cho đến khi kết thúc quốc ca để nhận chìa khóa mở màn chơi tiếp theo. Khi mở hết 10 màn chơi, người chơi giành chiến thắng.

Điều thú vị trong tựa game này theo Phúc là việc sử dụng lá cờ và quốc ca của từng nước. Khi chơi game, người chơi có thể biết quốc kỳ, quốc ca của các nước trong khối ASEAN.

Duy Phúc vốn là người đam mê làm game và ấp ủ nhiều ý tưởng lập trình khác nhau. Nhưng làm game là đơn giản, phù hợp và không tốn kém nên lựa chọn lĩnh vực này để bắt đầu sản phẩm phần mềm đầu tiên. 

Ngoài game, Duy Phúc còn yêu thích lịch sử Việt Nam và thế giới. Cậu bị thu hút bởi câu chuyện về tinh thần đoàn kết của khối các nước ASEAN. Do đó, 10x đã lựa chọn làm game về chủ đề này.

cau-be-15-tuoi-phat-hanh-game-tren-google-play-sau-8-thang-lap-trinh-0
Tựa game mới vừa được phát hành của Duy Phúc

Trong quá trình làm game, Duy Phúc cũng từng khá nhiều khó khăn. Đó là vấn đề quỹ thời gian eo hẹp, vừa học trên trường, vừa học tại FUNiX, vừa làm game với đủ các công đoạn như: lên ý tưởng, thiết kế nhân vật, vẽ đồ họa, âm thanh, code và testing.

Được biết, game Asean Friendship của Phan Đặng Duy Phúc được anh Nguyễn Sơn Tùng - Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn game Yodo1, một nền tảng phát triển game cho các nhà lập trình game trên toàn thế giới, đánh giá là "tuy đơn giản nhưng có đầy đủ các yếu tố cần thiết của một tựa game "hypercasual" (thu hút tới mức gây nghiện). Anh cũng là người phát hiện và hỗ trợ Phúc trong việc phát hành game.

Anh Sơn Tùng nhận xét, người chơi game này chiếm số đông. Thêm vào đó, Phúc hiểu được người chơi cần gì và lập trình game sáng tạo, Thứ hai, game thiết kế khi lên level cao sẽ khó hơn, cần tư duy, tránh nhàm chán.

Tuy nhiên "giao diện và đồ họa chưa bắt mắt, thường là lỗi của 90% các bạn mới làm game, song đây là yếu tố dễ cải thiện", anh nói thêm.

Với sản phẩm dầu tay xuất bản thành công, anh Sơn Tùng tin tưởng Phúc sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho sau này, nhất là kỹ năng làm việc, hợp tác cùng tập đoàn game lớn để xây dựng và phát hành sản phẩm. Anh cũng tin cậu nam sinh này sẽ sớm có thêm cập nhật mới cho game cũng như đủ khả năng để phát triển thêm các dự án khác, tạo nên một hệ sinh thái trên Google và iOS.

Xem thêm: Nam sinh lớp 6 tự chế quạt mini chống nóng dành cho bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận