Thương đôi vợ chồng già mắc bệnh hiểm nghèo sống lắt lắt trong căn nhà xuống cấp

Tuổi già sức yếu, cuộc sống đầy rẫy khó khăn, giờ đây vợ chồng ông Quyết lại phát hiện mắc bệnh ung thư...

Đỗ Thu Nga
09:22 28/05/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa xuất viện trở về, sức khỏe suy kiệt, 2/3 dạ dày bị cắt bỏ vì căn bệnh ung thư dạ dày nhưng ông Nguyễn Xuân Quyết (67 tuổi, trú xóm 5, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn gắng gượng nấu cháo, chuẩn bị bữa sáng cho 2 vợ chồng để kịp giờ uống thuốc theo quy định. Ông chậm rãi bê bát cháo loãng vừa nấu vào chiếc giường, nơi bà Dương Thị Khanh (70 tuổi, vợ ông Quyết) đang nằm để đút cho vợ ăn.

Ăn được mấy thìa cháo, bà Khanh lại ho liên tục rồi nôn ói hết ra ngoài. Bà đuối sức, ngồi dựa người vào thành giường thở dốc. Hơn một năm chống chọi với bệnh ung thư phổi khiến bà sức cùng lực kiệt, cơ thể khô gầy, sống mòn với những cơn đau ngày đêm dằn vặt.

cap-vo-chong-ngheo-mac-benh-hiem-ngheo-0
Bà Khanh bị ung thư phổi giai đoạn cuối

"Cả một đời vất vả, đến chừng này tuổi, chưa kịp nghỉ ngơi thì bệnh tật hành thân xác thế này, đau đớn lắm. Một mình tôi đau ốm đã quá vất vả lắm rồi. Vậy mà ông trời không thương, bắt chồng tôi phải cùng chung số phận. Giờ 2 vợ chồng sống lay lắt, chăm nhau được ngày nào hay ngày ấy thôi", bà Khanh mệt mỏi tâm sự.

Thấy vợ khóc, ông Quyết ngồi bên cạnh, bàn tay run run chia thuốc cho vợ uống vừa động viên. Vợ chồng ông sinh được 3 người con (1 trai, 2 gái) và đều đã lập gia đình, có cuộc sống riêng. Căn nhà cấp 4 nhiều năm nay chỉ còn 2 vợ chồng già thui thủi. Cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào hơn một sào ruộng.

cap-vo-chong-ngheo-mac-benh-hiem-ngheo-8

Tháng 4 năm ngoái, bà Khanh sốt nhẹ, ho kéo dài, đi khám thì được kết luận bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

"Bệnh của bà ấy đã di căn qua não, sức khoẻ rất yếu nên không thể phẫu thuật, cũng không vào hoá chất hay xạ trị được. Gia đình đành chấp nhận đưa bà ấy về nhà, mua thuốc uống cầm chừng sự sống. Những khi bệnh trở nặng lại đưa bà đi cấp cứu.

Nửa năm sau ngày vợ phát bệnh hiểm nghèo, vất vả chưa qua thì tôi lại bị ung thư dạ dày. Nghèo khó, không muốn vợ con lo lắng nhiều nên tôi giấu bệnh. Nhưng rồi chỉ được một thời gian thì đau không chịu được nữa, phải nhập viện cấp cứu, phẫu thuật cắt bỏ 2/3 dạ dày", ông Quyết kể lại.

Sau phẫu thuật, ông Quyết được vào hoá chất xong lần một, cho xuất viện về nhà nghỉ ngơi để chuẩn bị cho lần hoá chất kế tiếp. Hiện 2 vợ chồng ông Quyết đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Chuỗi ngày dài bệnh tật, sự sống của ông bà trông chờ hoàn toàn vào 3 người con cùng tình thương của anh em nội ngoại, bà con lối xóm.

cap-vo-chong-ngheo-mac-benh-hiem-ngheo-7
Ông Quyết bị ung thư dạ dày

Chị Nguyễn Thị Hồng (con gái thứ 2 của ông Quyết) chia sẻ, nhà có 3 anh em nhưng ai cũng khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Con cái nhỏ dại, đang tuổi học hành. Người con gái út của ông Quyết lấy chồng tận Bến Tre. Ở nhà chỉ còn chị Hồng và người anh trai chạy tới chạy lui lo cho bố mẹ già.

Thương cha mẹ, 3 người con cũng chỉ biết cố gắng bươn chải làm thuê làm mướn khắp nơi, chắt góp từng đồng, vay mượn để lo thuốc thang, chạy chữa.

"Vật lộn với cuộc sống để lo thuốc thang cho cha mẹ nên chỉ tối đến, chúng tôi mới có thời gian chăm sóc bố mẹ. Ban ngày, đành để bố mẹ tự chăm sóc nhau. Chỉ tính riêng tiền thuốc của mẹ hàng tháng đã hết 5 triệu đồng, thuốc của bố hơn 3 triệu đồng. Đó là chưa kể các khoản phát sinh cho những lần nhập viện, đi lại, sinh hoạt… Đến nay, anh em tôi đã vay mượn trên 120 triệu đồng rồi.

cap-vo-chong-ngheo-mac-benh-hiem-ngheo-4

Thời gian điều trị cho bố mẹ rất lâu dài, chi phí tốn kém mà anh em tôi không biết xoay xở, trông chờ vào đâu nên cầu cứu sự giúp đỡ của độc giả báo chí. Mong các nhà hảo tâm thương hoàn cảnh, giúp đỡ để con cháu có thêm thời gian bên cạnh bố mẹ. Nhìn cha mẹ đau đớn vì bệnh tật mà xót xa, thương mà bất lực", chị Hồng khẩn cầu.

Ngồi xoa bóp chân tay cho vợ thì cơn đau co thắt dạ dày lại hành hạ khiến khuôn mặt ông Quyết nhăn nhó, người vả mồ hôi. Ông lấy tay xoa xoa lên bụng rồi thở dài khi nghĩ về những tháng ngày ngắn ngủi nhưng đầy khó khăn phía trước.

"Vợ chồng tôi chắc không còn sống được bao lâu nữa, chỉ biết ngày nào còn thức dậy, còn nhìn thấy nhau là biết mình còn sống thôi. Giờ trở thành gánh nặng cho con cái, nợ nần chồng chất, sao tôi yên lòng được. Ở những ngày tháng cuối cuộc đời, tôi chỉ mong bệnh tật bớt hành hạ để bà ấy bớt đau đớn, con cái bớt khổ mà khó khăn quá", ông Quyết ngậm ngùi.

Ông Văn Đức Khoa, Trưởng xóm 5, xã Quỳnh Thạch cho biết, cả 2 vợ chồng ông Quyết, bà Khanh già yếu lại mắc bệnh hiểm nghèo khiến cuộc sống lâm cảnh vô cùng khó khăn. Con cái đều vất vả. Qua báo chí, rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của độc giả hảo tâm để vợ chồng ông Quyết có thêm cơ hội chữa trị, kéo dài sự sống bên con cháu.

(Theo PNVN)

Xem thêm: Xót xa ước mơ "tết tóc cài nơ" của cô bé ung thư

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận