Cuộc sống khốn khó của cặp vợ chồng già nuôi con bị phơi nhiễm chất độc màu da cam trong ngôi nhà sắp đổ

Ở cái tuổi lục tuần nhưng ông Thọ và bà Hà vẫn không có được một ngày thảnh thơi. Hai vợ chồng thay nhau chăm sóc cậu con trai ngây dại bị nhiễm chất độc màu da cam trong ngôi nhà lụp xụp sắp đổ.

Đỗ Thu Nga
07:53 08/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn nhà sắp đổ của ông Đỗ Đức Thọ (SN 1959) và bà Hồ Thị Hà (SN 1957) trú tại tổ 1, thôn An Long 1 (xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) nằm lọt thỏm dưới chân đồi, hai bên là lau sậy ngút ngàn. Vào mùa lau trổ bông, nếu không nhìn kỹ có thể chẳng thấy ngôi nhà xiêu vẹo của cặp vợ chồng già đâu cả.

Ngồi trong căn nhà xiêu vẹo chỉ trực đổ sập xuống ông Thọ cho biết, vợ vừa đi xuống Trạm Y tế xã xin thuốc cho người con bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, sợ con lại lên cơn động kinh.

"Tôi cũng đã lớn tuổi rồi, lúc còn trẻ do chiến tranh bị trúng đạn nên khuyết tật chân, đi lại khập khiễng, khó khăn. Ngày trước còn sức tôi đi làm phụ hồ. Bây giờ cao tuổi rồi, ốm yếu, chân lại bị tật nên nhiều người không nhận nữa", ông Thọ ngậm ngùi kể.

Cũng theo ông Thọ, vợ ông cũng chẳng khỏe hơn là bao. Bà Hà cũng ốm suốt, đau tim, tiểu đường... Sức khỏe có khi còn tệ hơn cả ông Thọ nên chỉ ở nhà lo cơm nước cho hai cha con, tranh thủ trồng ít rau củ ăn qua bữa. 

cap-vo-chong-gia-ngheo-kho-nuoi-con-ngay-dai-trong-can-nha-sap-do-0
Chất độ màu da cam khiến con trai ông Thọ bà Hà trở nên ngây dại như đứa trẻ lên 3 (Ảnh Tư liệu)

Vợ chồng ông Thọ sinh được 2 người con là anh Đỗ Đức Tường (SN 1988) và Hồ Ngọc Sơn (SN 1982). Do cuộc sống khó khăn nên anh Tường bươn chải đi làm ăn xa. Nhưng làm ăn khó khăn cũng chẳng đủ lo cho gia đình nên cũng ít về thăm nhà.

Trong khi đó, anh Sơn bị phơi nhiễm chất độc màu da cam, ngây ngô, ngớ ngẩn như đứa trẻ lên 3. Gần 40 năm nay, lần nào anh Sơn lên cơn động kinh, vợ chồng bà Hà cũng phải đưa xuống bệnh viện. Giờ cả hai già yếu, đau ốm liên miên, nhiều lúc giúp đã anh Sơn ngồi dậy cũng rất khó khăn.

Hiện tại, 3 người ông Thọ đang sống trong căn nhà được chính quyền địa phương vận động, quyên góp xây dựng từ cách đây 20 năm. Nhưng nơi trú ngụ duy nhất này đang xuống cấp trầm trọng.

Đợt lũ năm ngoái quét qua đã khiến mái nhà bị bay sạch. Không có tiền làm lại, ông Thọ đành đi xin, lượm từng mái ngói về lợp. Cơn bão hung dữ vừa rồi còn khiến cho toàn bộ nông sản, hơn 30 con gà của vợ chồng ông "bay" mất.

Bà Trần Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quế Sơn cho biết, gia đình ông Thọ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn tại địa phương. Hai vợ chồng đau ốm thường xuyên, nhà cửa không an toàn, con trai lại bị phơi nhiễm chất độc màu da cam. 

Gia cảnh của vợ chồng ông Thọ rất đáng thương, cần lắm những tấm lòng thơm thảo san sẻ yêu thương để họ có cuộc sống tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Hồ Thị Hà, tổ 1 thôn An Long 1, xã Quế Phong, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) 

SĐT: 0702 724 087.

Hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh 15 tuổi mồ côi cha mẹ, một mình mò cua bắt ốc nuôi anh trai bệnh tật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận